3 câu nói của Lão Tử đáng để suy ngẫm: Bài học quý báu dành cho hậu thế

Sinh thời, Lão Tử có rất nhiều câu nói khiến người đời và hậu thế phải thán phục. Những câu nói của ông đến ngày nay vẫn là bài học quý báu và đáng suy ngẫm.

Thùy Nguyễn
16:00 16/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lão Tử là một nhân vật chính yếu trong Triết học Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tồn tại của ông trong lịch sử vẫn đang còn được tranh cãi. Theo truyền thuyết Trung Quốc, ông sống ở thế kỷ VI TCN. 

Dưới đây là 3 câu nói nổi tiếng của Lão Tử. Mỗi câu nói là một bài học cho chúng ta nghiền ngẫm.

Bài học thứ nhất: Đi qua quê nhà phải xuống xe

Lão Tử nói với Thường Thu rằng: Đi qua quê nhà phải xuống xe. Ý của câu này là dù thế nào thì cũng không được quên cha mẹ, gốc gác, người thân. Một điều tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Thậm chí, nhiều người còn kiêu ngạo nghĩ rằng, hiện giờ họ đã tài giỏi, giàu có thì sao phải nhớ đến những ngày nghèo khó xưa cũ chứ?

3-cau-noi-cua-lao-tu-dang-suy-ngam-bai-hoc-quy-bau-cho-hau-the-1

Và thế là, họ quên đi gốc gác của mình. Thấy những người xuất thân nông thôn lên thành phố lập nghiệp, họ buông ánh mắt khinh thường mà không nghĩ rằng mình cũng từng trải qua quãng thời gian như thế. 

Họ quên rằng, bản thân cũng từng khó khăn, vật lộn thế nào mới thành công được như bây giờ. Thay vì khinh bỉ, coi thường, đáng ra họ phải nâng đỡ và trợ giúp những người con của quê nghèo. “Uống nước nhớ nguồn” - đạo lý căn bản nhất để làm người mà họ cũng quên và cố tình quên mất. 

Bài học thứ hai: Đi qua cây lớn phải chậm rãi

Câu nói này của Lão Tử có nghĩa rằng: Phải biết tôn trọng những người lớn tuổi. Họ đã sống hơn chúng ta nhiều năm, biết những điều mà chúng ta chưa từng trải qua. Dù công nghệ ngày nay phát triển mạnh mẽ đến mấy, kinh nghiệm dày dặn đúc kết nhiều năm vẫn giúp họ sống tốt giữa cuộc đời đầy cám dỗ. 

3-cau-noi-cua-lao-tu-dang-suy-ngam-bai-hoc-quy-bau-cho-hau-the-3

Vì thế, đừng nghĩ bản thân giỏi công nghệ, biết dùng điện thoại, máy tính mà coi thường sự hiểu biết của người lớn tuổi. Để biết sống tốt đẹp và ý nghĩa, hãy yêu thương và kính trọng họ. Đừng coi người già là kẻ ăn bám, sợ nuôi nấng và chăm sóc mà coi thường, khinh rẻ họ. 

“Kính lão đắc thọ”, nguyên lý muôn đời đừng bao giờ quên. Cũng như câu nói của Lão Tử: “Đi qua cây lớn phải chậm rãi”, thương già già sẽ để đức cho. 

Bài học thứ ba: Răng không còn nhưng lưỡi còn

Đây là một trong những câu nói vô cùng nổi tiếng của Lão Tử. Bài học này có nghĩa rằng, hãy sống và đối nhân xử thế một cách đúng mực: Nhẹ nhàng, mềm mỏng và tinh tế!

Nếu quá cứng rắn, lạnh lùng, bạn sẽ không cảm nhận được tình yêu thương, sự coi trọng của người khác. Thậm chí, bạn còn làm tổn hại đến mối quan hệ với những người xung quanh. 

3-cau-noi-cua-lao-tu-dang-suy-ngam-bai-hoc-quy-bau-cho-hau-the-2

Trong cuộc sống, phải biết khi nào nên cứng rắn, khi nào nên mềm mỏng. Nên nhớ “Mềm nắn rắn buông”, “Lạt mềm buộc chặt”. Đây là những bí quyết để bạn sống tốt trong cuộc sống này, được người khác coi trọng, tín nhiệm.

Quay lại câu nói của Lão Tử, bạn có biết vì sao “Răng không còn nhưng lưỡi còn” không? Nguyên nhân rất đơn giản, bởi vì lưỡi mềm còn răng cứng. Đây chính là đạo làm người và cách đối nhân xử thế. Cần biết nắm biết buông đúng lúc. Mềm mỏng, nhẹ nhàng và tinh tế sẽ hiệu quả, trường tồn hơn với sự bảo thủ, cứng rắn hay ép buộc.

Xem thêm: Người không tranh chưa chắc đã là kẻ yếu nhược

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận