Những đứa trẻ bất hiếu khi còn nhỏ thường có 2 biểu hiện này, cha mẹ cần uốn nắn ngay

Ngay từ nhỏ, nếu cha mẹ thấy con mình có 2 biểu hiện này thì cần uốn nắn ngay kẻo sau này trẻ sẽ bất hiếu, bỏ mặc cha mẹ già một mình cô quạnh. 

Thùy Nguyễn
18:00 22/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền bức ảnh khiến dân tình dậy sóng. Trong bức ảnh là một người mẹ bất lực, quỳ gối trước mặt con mình cầu xin cậu bé đừng trốn học nữa. Đáp lại hành động của mẹ, cậu bé vẫn dửng dưng nghịch điện thoại coi như không có gì xảy ra. 

Trường hợp này trong cuộc sống không phải là hiếm. Có những đứa trẻ ngoan ngoãn, tốt tính, là phúc phần của cha mẹ. Nhưng cũng có những đứa trẻ ngỗ nghịch, coi cha mẹ không bằng người dưng.

Ngay từ nhỏ, nếu thấy con mình có những dấu hiệu này cha mẹ cần uốn nắn ngay kẻo sau này trẻ trở thành người bất hiếu thì chính người lớn là đối tượng phải chịu khổ mà thôi.

Luôn có thái độ chống đối cha mẹ

Trẻ nhiều khi bướng bỉnh, cãi lại lời của người lớn đó là điều bình thường. Nhiều người coi đây là một giai đoạn phát triển về nhận thức. Tuy nhiên, dù cãi lại cha mẹ vì bất kỳ lý do gì thì cũng phải có mức độ và trong tầm kiểm soát.

2-bieu-hien-cua-tre-bat-hieu-cha-me-can-uon-nan-ngay-2

Nhiều phụ huynh cho rằng, con mình đang ở độ tuổi nổi loạn nên dễ dàng bỏ qua và tha thứ cho chúng rất nhiều lần. Họ đâu thể ngờ được, chính sự "dung túng" này sẽ khiến trẻ thành quen. Trẻ không những không nhận ra được sai lầm của mình mà còn trở nên ngỗ nghịch, bất trị, dần dần trở nên bất hiếu, không biết tôn trọng cha mẹ và tôn trọng người khác. 

Nhiều trẻ được cha mẹ nuông chiều quá mức thường xem mình là cái rốn của vũ trụ. Chỉ cần bố mẹ la mắng một tí thì liền giận dỗi, tỏ thái độ, thậm chí cãi đến cùng. Dần dần, trẻ lớn lên sẽ hình thành xu hướng ương bướng. Nếu cha mẹ không sửa sớm cho con ngay từ nhỏ, lớn lên sẽ lực bất tòng tâm.

Dửng dưng, xa cách cha mẹ

Nhiều trẻ sống khá khép kín, ít giao tiếp và sẻ chia với bố mẹ. Hễ về đến nhà là lao vào phòng khóa cửa, có nói chuyện với người lớn cũng chỉ vài câu là cáu gắt; khi cha mẹ mệt mỏi, ốm đau cũng không hề quan tâm. Những đứa trẻ này là những đứa trẻ sống dửng dưng, thờ ơ và xa cách với bố mẹ.

2-bieu-hien-cua-tre-bat-hieu-cha-me-can-uon-nan-ngay-3

Nguyên nhân khiến trẻ như vậy có thể do bố mẹ nuông chiều quá mức hoặc không có thời gian bên cạnh con cái. Trường hợp đầu tiên, cha mẹ nuông chiều quá mức khiến trẻ xem mình là trung tâm của gia đình, chỉ quan tâm đến cảm xúc của bản thân, sống vô ơn, ích kỷ. Những đứa trẻ như thế coi lòng tốt của người khác với mình là điều hiển nhiên, không cần cảm ơn. Một đứa trẻ không biết nói lời cảm ơn sẽ chẳng thấu hiểu được sự hi sinh và tình yêu của cha mẹ.

Trường hợp thứ hai, những đứa trẻ không được cha mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc cũng dễ trở nên xa cách với người lớn. Trẻ không cảm nhận được sự gần gũi từ cha mẹ sẽ tìm đến sự quan tâm ở những người khác hoặc tự khép kín bản thân. 

Vì thế, dù có bận rộn đến mấy, cha mẹ hãy dành thời gian bên cạnh con, quan tâm con, hỏi han và chia sẻ với con những chuyện trong ngày. Khi cha mẹ yêu thương trẻ, trẻ cũng sẽ sẵn sàng đáp lại tình cảm này.

Nhân chi sơ, tính bản thiện, chẳng có đứa trẻ nào từ khi sinh ra đã ghét bỏ hay xa lánh cha mẹ. Đừng đổ lỗi là "trời sinh tính", cha mẹ hãy quan tâm đến sự trưởng thành của trẻ, yêu thương con nhiều hơn, giúp con trở thành những đứa trẻ tốt bụng, hiếu thảo.

Xem thêm: Bất hiếu với cha mẹ là tội lớn nhất đời: Câu chuyện sâu sắc đầy triết lý giáo dục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận