Bất hiếu với cha mẹ là tội lớn nhất đời: Câu chuyện sâu sắc đầy triết lý giáo dục

Người xưa dạy "Tâm còn bất thiện, phong thủy vô ích, bất hiếu với cha mẹ, thờ Thần vô ích". Hiếu chính là gốc rễ làm người; trong trăm đức hạnh, hiếu đứng đầu.

Thùy Nguyễn
13:13 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người dù đạt được thành tựu vĩ đại thế nào, trên đầu đội bao nhiêu vòng nguyệt quế đi chăng nữa mà bất hiếu với cha mẹ, mọi vinh quang đều trở nên vô nghĩa. Một khi đã bất hiếu với cha mẹ, dù có thành kính, kính cẩn với Thần như thế nào chăng nữa cũng chỉ là dối trá.

Người xưa dạy rằng, trăm việc thiện, chữ hiếu đứng đầu. Lòng hiếu thảo là đức tính tốt nhất của con người, là một trong những yếu tố dẫn tới thành công. Thái độ của con cái với cha mẹ sẽ ảnh hưởng tới vận mệnh của họ. Dưới đây là 3 câu chuyện với 3 thái độ khác nhau về lòng hiếu thảo đã ảnh hưởng đến số phận của từng người con như thế nào.

Câu chuyện 1: Buổi xem mắt thất bại

Minh là một giáo viên, gần 30 tuổi vẫn còn độc thân. Một ngày, anh quyết định đi xem mắt dưới sự sắp xếp của bố mẹ.

Đối phương là một cô gái xinh đẹp, ăn mặc thời trang, nói chuyện tự tin. Hai người nói chuyện lúc đầu khá hợp nhau, tuy nhiên buổi xem mắt cuối cùng vẫn không thành vì một chuyện bất ngờ. Chuyện là, khi Minh từ nhà vệ sinh bước ra, thấy cô gái trẻ đang tức giận với người phụ nữ trung tuổi. Hai người trông khá giống nhau, Minh tò mò quyết định đứng nép vào một góc để quan sát.

bat-hieu-voi-cha-me-la-toi-lon-nhat-trong-doi-2

Hóa ra người phụ nữ trung niên là mẹ của cô gái. Vì không yên tâm nên bà đã lặng lẽ theo con gái tới nhà hàng. Cô gái phát hiện đã mắng cho bà một trận, người phụ nữ không dám nói gì mà chỉ cúi đầu im lặng.

Minh giả vờ như không biết gì, thanh toán tiền ăn rồi tạm biệt cô gái. Sau này anh biết cô gái kia mất cha từ nhỏ, một mình mẹ chăm sóc. Người mẹ coi cô như trân bảo, hết mực yêu chiều khiến cô gái trở nên bướng bỉnh và không coi trọng mẹ mình.

Về nhà, Minh nói rằng sẽ không kết giao với cô gái này. Anh có thể chấp nhận gia đình cô không giàu có, nhưng không chấp nhận sự thiếu tôn trọng của cô ấy với mẹ mình.

Câu chuyện 2: Lòng hiếu thảo giúp phát triển sự nghiệp

Nhân mở một công ty nhỏ sau nhiều năm cày cuốc. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh chỉ ở mức trung bình. Một lần vô tình, anh có cơ hội hợp tác với một công ty lớn để mở rộng thị trường. Công ty anh còn nhỏ, tuổi đời ít, đối tác cảm thấy không đủ tin cậy nên không muốn ký kết lâu dài.

bat-hieu-voi-cha-me-la-toi-lon-nhat-trong-doi-3

Buổi đàm phán chưa đi đến kết quả, bầu không khí căng thẳng khiến Nhân lo lắng. Đúng lúc này, điện thoại anh bỗng reo lên. Thấy người gọi là mẹ, anh vội vàng xin phép ra ngoài ít phút. Sau đó, anh tới góc phòng hội nghị, nhẹ nhàng nói chuyện với mẹ. Nghe mẹ kể chuyện vụn vặt ở nhà, anh vẫn kiên nhẫn lắng nghe, sau đó hỏi han rồi nói với mẹ rằng, anh đang có cuộc họp và sẽ gọi lại cho mẹ sau.

Quan sát được điều này, đối tác cho rằng Nhân là người tôn trọng cha mẹ, sẽ là người đáng tin cậy. Họ quyết định hợp tác với anh, dành cho anh những điều kiện tốt hơn. Từ đó, sự nghiệp của anh lên như diều gặp gió.

Muốn xem cách cư xử của một người, đầu tiên hãy xem thái độ của người đó với cha mẹ mình. Một người biết tôn trọng và yêu thương cha mẹ sẽ là người tốt bụng và đáng tin cậy. Lòng hiếu thảo phản ánh tính cách, ảnh hưởng đến hoàn cảnh xung quanh, sự nghiệp và vận mệnh của họ. Một người bất hiếu với cha mẹ thì không thể là người đáng tin cậy, càng không thể là một đối tác trung thành. 

Bất hiếu với cha mẹ: Báo ứng nhãn tiền

Người con trai thứ ba của chú tôi qua đời sau một tai nạn xe hơi khi mới 30 tuổi, chưa vợ con gì. Mọi người đều bàn về sự ra đi của cậu ấy mà không chút thương tiếc, một số người già còn bảo đó là "báo ứng".

bat-hieu-voi-cha-me-la-toi-lon-nhat-trong-doi-1

Con trai của chú ít tuổi hơn tôi. Cậu ấy cũng coi như thật thà chất phác, luôn sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm láng giềng, ngoại trừ cha mẹ. Không ít lần mọi người trong thôn nói, cậu ấy đối xử thậm tệ với cha mẹ.

Một lần về nhà ông bà, mặt mũi chú bầm dập, tôi nghĩ chú uống rượu say nên bị ngã. Cha mẹ tôi không hề cảm thông mà nói rằng, đó là quả báo. Khi còn trẻ, chú cũng bất hiếu với cha mẹ, đối xử thậm tệ với họ. Bây giờ, con trai ông lại đối xử với ông ý như thế, đúng là "thiện ác hữu báo".

Xem thêm: Tại sao nói những phước lành của con cái đều liên quan đến cha mẹ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận