Tại sao nói những phước lành của con cái đều liên quan đến cha mẹ?

Có người vì yêu thương con nên nghĩ rằng chi càng nhiều tiền nuôi con càng tốt. Nếu bạn tiêu tiền quá mức cho con sẽ càng làm tổn hại phúc báo của chính chúng.

Loan Nguyễn
10:43 22/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi người khi sinh ra đều có phúc báo của riêng mình

Nhiều người cảm thấy rất mệt mỏi khi phải nuôi dạy một đứa trẻ. Với họ, việc nuôi được một đứa con đã là việc vô cùng vất vả chứ đừng nói sinh thêm con. Đó là do, trong tiềm thức, đa số chúng ta đều cho rằng, đứa trẻ này do tôi nuôi lớn, gia đình này là do tôi gánh vác.

Sự thật không hẳn như vậy, chúng ta nên hiểu một đạo lý, và cũng là quy luật của vũ trụ, mỗi người khi sinh ra đều có phúc báo riêng của mình. Khi một đứa trẻ tới đầu thai là mang cả phúc báo của chúng tới. Trông có vẻ cha mẹ đang nuôi dưỡng chúng, nhưng trên thực tế là phúc báo của bản thân đứa trẻ đang nuôi dưỡng chúng.

Sở dĩ một sự việc cuối cùng có thể đi tới thành công, là phúc báo của tất cả mọi người chung sức tạo nên, chính là sự tích lũy phúc báo chung của mọi người. Ác nghiệp cũng lại như vậy.

Con người sống ở đời không tránh khỏi quy luật Nhân quả. Đạo Trời không có tình thân, không thiên vị bất kể một ai. Cho dù đó là con của bạn, bạn cũng không thể chuyển phúc báo của mình cho chúng. Mỗi người đều có số mệnh riêng của mình.

Có những người không hiểu được quy luật này, vì muốn con thành thiên tài nên tìm đủ mọi cách để con được học tập trong trường nổi tiếng. Trước tiên, cần xem xét đứa trẻ đó có số mệnh trở thành thiên tài hay không.

Trong nuôi dạy trẻ, cho dù tiền dùng chi tiêu cho chúng là tiền của cha mẹ chúng, nhưng hao tổn lại là phúc báo của bản thân đứa trẻ đó. Có đôi khi cha mẹ có thể cung cấp có thể mang lại cho đứa trẻ nhiều tiền bạc của cải, nhưng mệnh của đứa trẻ đôi khi không nhất định có thể tiêu. Vì chúng ta cần xem số mệnh của đứa trẻ đó có hay không, đây chính là đạo lý "thiên đạo vô thân".

Có người vì yêu thương con nên nghĩ rằng chi càng nhiều tiền nuôi con càng tốt. Nếu bạn tiêu nhiều tiền quá mức cho con, sẽ làm tổn hại phúc báo của chính chúng. Sau khi mất đi nhiều phúc báo, lớn lên đứa trẻ sẽ không có thành công cũng như tiền đồ danh vọng.

Lời khuyên cho các bậc cha mẹ, khi con đến tuổi đi học, hãy để chúng học tập trong điều kiện như mọi người bình thường, vận mệnh của chúng có thể đi theo con đường học hành thì sẽ tự có được, hãy để mọi thứ tùy kỳ tự nhiên. Nếu đường đời của chúng không thể theo sự nghiệp học hành thì dù bạn có tìm cho con người thầy tốt nhất cũng vô dụng.

nhung-phuc-bao-cua-con-cai-deu-lien-quan-den-cha-me-1

Người xưa vẫn thường mời thầy về để dạy dỗ con cháu, tuy nhiên điều họ làm khác biệt rất lớn với con người hiện nay. Trước đây, khi mời thầy dạy cho con, người thầy đó phải dạy học trò của mình về nhân phẩm, nhân cách làm người. Tiếp sau đó mới dạy về kỹ năng, kỹ thuật, phải làm một bài văn như thế nào, cách viết một bài thơ ra sao.

Trong xã hội hiện đại thì không như vậy, trẻ không được dạy nhiều về nhân phẩm cũng như nhân cách làm người. Những thứ trẻ được dạy đều là về tri thức khoa học và kỹ thuật, do vậy mới không có nhiều ý nghĩa.

Người xưa dạy: Lưu lại của cải cho con cháu, chúng cũng không giữ được; lưu lại sách vở cho con cháu, chúng cũng không đọc được; chỉ có lưu lại âm đức cho con cháu, mới là lối ra cần thiết nhất cho chúng.

Điều bạn cần làm chính là tích đức làm việc thiện, sau này tự nhiên con cháu sẽ tự có phúc báo. Nếu hiện tại bạn không tích đức hành thiện, tiền bạc có được là không chính đáng thì sau này con cháu sẽ cơ cực, sẽ chịu nghiệp tích lại từ bạn.

Người xưa cũng dạy: "Nhất đại tố quan cửu đại oan". Nghĩa là "Một đời làm quan, chín đời chịu oán". Nếu bạn làm một vị quan tốt, lo nghĩ cho dân cho nước thì chính là tích phúc báo lớn cho con cho cháu sau này. Còn nếu bạn làm một vị quan không tốt, chiếm hữu của công thành của tư, mượn công danh để mưu đồ bất chính thì chính là đang tạo nghiệp, và điều lưu lại cho con cháu đều là nghiệp chướng, tổn phúc báo của con cháu và tới tận chín kiếp sau con cháu đều phải "làm trâu làm ngựa" để trả nợ cho những ác nghiệp tích lại đó.

Nếu muốn con cháu bạn sau này phát tài, hãy bố thí tiền bạc cho những người nghèo. Nếu bạn muốn con cháu sau này được khỏe mạnh, hãy bố thí nhiều thuốc cũng như niềm vui cho người khác. Đây chính là đạo Trời luôn giúp người thiện lương.

Việc hiếu thuận của con cái với cha mẹ

Con cái đôi khi cho rằng mua nhiều đồ bổ dưỡng cho cha mẹ thậm chí là những thứ không cần thiết hoăc tổ chức tiệc mừng thọ hoành tráng là biểu biện của lòng hiếu thuận. Chúng ta nhìn thì thấy là náo nhiệt là vui vẻ, nhưng kỳ thực đó lại là hành động làm tổn phúc báo của chính bản thân họ chứ không phải là biểu hiện của sự hiếu thuận.

Thời xưa có một gia đình nọ có người cha già qua đời, để tỏ lòng hiếu thuận thương tiếc người con trai tổ chức ma chay linh đình làm tới ba trăm bàn tiệc. Vài ngày sau, ông lão hiện về trong mơ nói với con trai, lẽ ra ông được lên thiên đàng để hưởng phúc, nhưng vì cậu con trai tổ chức đám tang lớn quá, sát sinh quá nặng quá nhiều, làm cho ông phải chịu khổ dưới địa ngục mà không ra được.

Câu chuyện là minh chứng một điều, mặc dù tiền con cháu ông lão đó chi ra, nhưng người bị mất phúc báo lại chính là ông lão đó.

nhung-phuc-bao-cua-con-cai-deu-lien-quan-den-cha-me-2

Cha mẹ tiêu tiền quá mức vào những khoản vô vị cho con lại là đang làm tổn phúc báo của con, đây chính là quy luật cuộc đời. Do vậy, việc tổ chức sinh nhật cho con, hay việc tổ chức mừng thọ, nhiều người nghĩ rằng tốt, nhưng thực ra lại đang làm tổn phúc báo của chính bản thân người được tổ chức.

Cho dù con cái có học hành giỏi giang đến mấy, cha mẹ cũng đừng nên tự hào đi khoe khoang khắp nơi quá sớm. Hãy nên nghiêm khắc với con một chút, sẽ có lợi nhiều hơn cho sự phát triển sau này của chúng.

Có rất nhiều thứ người khác có thể cho chúng ta, tuy nhiên phúc báo của chúng ta không hẳn có thể dùng được chúng.

Xem thêm: Lấy thiện tâm thuần khiết giúp đỡ người lúc khó khăn, phúc báo trải dài muôn vạn kiếp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận