Lấy thiện tâm thuần khiết giúp đỡ người lúc khó khăn, phúc báo trải dài muôn vạn kiếp

Người quân tử luôn dốc hết khả năng tạo thuận lợi cho người khác, không màng lợi ích cá nhân, xả thân giúp đời giúp người, vì thế mà nhận được nhiều phúc báo.

Loan Nguyễn
11:23 08/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời nhà Minh, ở tỉnh Thiểm Tây, có một người đàn ông họ Viên. Gia cảnh của ông khá giả, mọi người gọi ông là "Viên Công".

Sau khi Lý Tự Thành thành lập quân đội, Viên Công mang theo gia đình rời Thiểm Tây đi lánh nạn. Giữa thời điểm hoảng loạn, gia đình ông bị chia cắt, con trai duy nhất của ông bị thất lạc giữa đám đông.

Viên Công sau đó quyết định lưu lạc ở Kim Lăng, là tỉnh Nam Kinh ngày nay. Để duy trì hương hỏa cho gia tộc, ông quyết định cưới vợ, sinh con một lần nữa. Ông đã bỏ ba mươi lượng bạc để mua một người phụ nữ về làm vợ.

Người phụ nữ này khi được gả về nhà Viên Công, cô thường tủi thân khóc thầm lặng lẽ. Viên Công đã hỏi lý do của sự đau buồn.

Người phụ nữ trả lời: "Chồng thiếp quá nghèo, nợ nần chồng chất. Để giữ mạng cho thiếp cũng như hy vọng thiếp có cuộc sống tốt đẹp hơn nên đã bán thiếp đi. Nghĩ đến ân tình vợ chồng sâu nặng, giờ đây thiếp không thể giữ được trọn tình nghĩa, không tránh khỏi tức cảnh sinh tình, bởi vậy mà không tránh khỏi đau khổ trong tâm".

Nghe những lời này, Viên Công có sự đồng cảm sâu sắc, không muốn hỏi nhiều thêm vì sợ cô nhớ lại chuyện cũ mà đau buồn. Ngày hôm sau, ông cho người trở về nhà chồng cô, ngoài việc trả lại cho anh ta tiền bán vợ. Viên Công còn tặng cho gia đình họ một trăm lạng bạc để họ buôn bán nhỏ để kiếm sống. Hai vợ chồng cảm kích vô cùng, sau đó đã đích thân đến trước cửa nhà Viên Công để tạ ơn lòng nhân đức của ông.

Hai vợ chồng này bắt đầu kinh doanh nhỏ. Việc buôn bán ngày càng khởi sắc, tốt hơn lên từng ngày. Khi cuộc sống của họ có chút cải thiện, để tỏ lòng báo đáp, họ muốn tìm một người phụ nữ khác để giới thiệu cho Viên Công làm vợ.

Một ngày nọ, người chồng đến Dương Châu, trên đường đi ông gặp một cậu bé diện mạo khôi ngô tuấn tú. Ông thầm nghĩ, trước khi tìm được người phụ nữ thích hợp để giới thiệu cho Viên Công làm vợ, chi bằng mua cậu bé này về hầu hạ Viên Công.

Người chồng của người phụ nữ sau đó đã bỏ ra hai mươi lượng bạc để mua cậu bé và gửi ngay đến nhà của Viên Công. Nhìn cậu bé giống như đứa con trai của mình, Viên Công liền hỏi han chi tiết sự tình, quả thật không sai, cậu bé chính là con trai thất lạc bấy lâu nay của ông.

Hai cha con vô cùng xúc động, ôm nhau khóc rồi cười trong hạnh phúc. Quả thực là trong cái rủi có cái may, Viên Công toàn tâm toàn ý giúp đỡ người khác khi họ gặp nạn, cuối cùng có thể tìm lại đứa con trai lưu lạc bấy lâu của mình.

lay-thien-tam-giup-do-nguoi-khac-se-co-nhieu-phuc-bao-1

Một người luôn nghĩ cho người khác chính là xuất phát từ sự tôn trọng và yêu thương con người. Đối với khuyết điểm, thiếu sót của người khác thì thiện ý chỉ ra, trước khó khăn nguy nan của người khác thì dốc sức tương trợ, lúc đạt thành tựu thì không kiêu ngạo kể công, mà càng nghĩ nhiều đến ân huệ mà người khác đã dành cho mình.

Khổng Tử nói: "Người quân tử thành tựu cái đẹp cho người khác", người quân tử có đạo đức cao thượng, bên trong tu thân, bên ngoài khiến người thông tỏ lý sự, dốc hết khả năng tạo thuận lợi cho người, không màng lợi ích cá nhân mà có thể xả thân giúp đời giúp người.

Đôi khi, chúng ta đứng trước hai lựa chọn cuộc sống. Một là, thỏa mãn những ham muốn ích kỷ của bản thân; hai là, quên đi lợi ích trước mắt để toàn tâm toàn ý giúp đỡ người khác. Người quân tử luôn coi trọng đức hạnh, họ luôn đặt cái tình cái nghĩa lên hàng đầu, nên chắc chắn sẽ lựa chọn bỏ qua lợi ích của bản thân và nghĩ cho người khác trước.

Dùng trái tim thuần khiết để giúp đỡ và nghĩ cho người khác chính là một loại tu dưỡng, một loại phẩm đức cao quý. Để có thể làm được điều này, cần có một tấm lòng rộng mở và tâm thái làm việc thiện vì người khác.

Có câu: "Làm việc thiện phúc báo chưa thấy nhưng họa đã rời xa". Luật Trời luôn công bằng với những người lương thiện và có đức tin. Vì thế, giúp đỡ người khác chính là bạn lựa chọn cho chính bản thân mình một tương lai tốt đẹp.

Xem thêm: Muốn có một vườn hoa đẹp, bạn phải chia sẻ hạt giống cho người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận