Muốn có một vườn hoa đẹp, bạn phải chia sẻ hạt giống cho người khác

Nếu bạn muốn duy trì sự cao quý của mình, bạn phải có những người "láng giềng" cao quý. Câu chuyện dưới đây cho ta bài học về sự chia sẻ với mọi người.

Loan Nguyễn
14:51 07/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện kể rằng, một nhà buôn hoa người Hà Lan có loài hoa quý hiếm từ châu Phi xa xôi. Anh tự tay trồng giống hoa này trong vườn, mỗi ngày đều chăm sóc những bông hoa rất cẩn thận.

Người thân, bạn bè của anh biết tin liền đến hỏi mua. Anh luôn hào phóng cho họ những bông hoa nhưng không chịu cho giống. Anh dự định sẽ tiến hành nhân giống trong 3 năm, chờ đến khi có hàng chục nghìn gốc hoa, sẽ đưa ra thị trường bán.

Vào mùa Xuân năm thứ nhất, vườn hoa của anh nở rộ, cả thảm hoa đầy màu kim tuyến, những bông hoa quý nở ra đặc biệt đẹp đẽ, tựa như những tia nắng chói chang.

Vào mùa Xuân năm hai, năm sáu vạn bông hoa quý của anh đã được lai tạo. Tuy nhiên, anh và các bạn của mình phát hiện ra rằng hoa năm nay không được như năm ngoái. Những bông hoa dường như đã nhỏ hơn, còn một ít bông có màu sắc khác đi. 

Đến mùa Xuân năm thứ ba, hàng vạn bông hoa quý của anh đã được lai tạo. Những bông hoa đã trở nên nhỏ hơn và màu sắc xấu đi rất nhiều, không còn được giống như những bông hoa gốc ban đầu. Hoa nhỏ và xấu, nên anh ta không kiếm được nhiều tiền từ chúng. Vì thế, anh vô cùng thất vọng.

Sau thời gian suy nghĩ, anh quyết định quay trở lại châu Phi, nguồn gốc của loài hoa này xem chúng có bị thoái hóa giống như anh trồng hay không. 

Điều khiến anh ngạc nhiên, người dân châu Phi năm nào cũng trồng loại hoa này, trồng trên diện tích lớn, năm này qua năm khác, chưa bao giờ thấy loại hoa này bị thoái hóa.

Anh không khỏi thắc mắc nên tìm đến hỏi ý kiến một nhà thực vật học. Nhà thực vật hỏi anh: "Cạnh vườn hoa của anh là gì?". Anh nói: "Bên cạnh là vườn hoa của người khác".

Nhà thực vật học hỏi tiếp: "Họ cũng trồng loại hoa giống anh à?". Anh lắc đầu và nói: "Không ở đây chỉ có tôi trồng loại hoa này, thậm chí khắp Hà Lan chỉ có mình tôi trồng. Khu vườn của họ toàn những loại hoa bình thường như tulip, hoa hồng và cúc vạn thọ".

Nhà thực vật trầm ngâm hồi lâu và nói: "Tôi đã hiểu lý do vì sao bông hoa quý của anh không giữ được vẻ đẹp ban đầu nữa".

"Anh trồng loài hoa quý như vậy trong vườn nhưng lại trồng liền kề với các loài hoa khác. Do đó, khi hoa quý của anh thụ phấn nhờ gió sẽ bị dính phấn của các loài hoa khác, kết quả là hoa của anh không còn giữ được vẻ đẹp ban đầu nữa", nhà thực vật học phân tích.

muon-co-vuon-hoa-dep-ban-phai-chia-se-hat-giong-cho-nguoi-khac-1

Người chủ vườn hoa hỏi: "Muốn lấy lại vẻ đẹp của giống hoa quý này tôi phải làm gì?". Nhà thực vật học nói: "Anh sẽ không thể ngăn gió thụ phấn, vì thế, chỉ có một cách để giữ cho những bông hoa quý của bạn không bị mất màu sắc thật của chúng, đó là hãy để những vườn hoa của hàng xóm cũng được giống hoa quý này".

Trở về nhà, người chủ của loài hoa quý hiếm đã phân chia hạt giống hoa của mình cho những người hàng xóm xung quanh. 

Vào mùa xuân năm sau, những thảm hoa của anh và hàng xóm gần như trở thành một biển hoa quý này. Những bông hoa to mập mạp, hoa thanh tú, và những cánh hoa rạng rỡ, duyên dáng. 

Những bông hoa quý khi bán ra thị trường rất đông khách mua, chẳng mấy chúng đã được bán hết. Người lái buôn và những người hàng xóm của anh ta đã làm ăn phát đạt.

Lời bàn:

Câu chuyện về loài hoa quý của nhà buôn hoa mang đến cho ta bài học về sự chia sẻ với mọi người, cho đi để nhận lại. Nếu chúng ta ích kỷ giữ những thứ tốt đẹp cho riêng mình, không muốn sẻ chia với người xung quanh, thì cuối cùng ta sẽ đánh mất đi thứ đó. 

Trong cuộc sống, nếu bạn muốn duy trì sự cao quý của mình, bạn phải có những người "láng giềng" cao quý. Muốn có biển hoa đẹp thì bạn phải chia sẻ cái đẹp cho người khác và cùng mọi người vun đắp. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể duy trì sự tinh khiết và sang trọng của chính mình.

Xem thêm: Người lương thiện không cần xem phong thủy tướng số, có lòng tốt ắt ở nơi phúc địa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận