Câu nói: "Nhìn gót chân mẹ, hiểu được tính tình con gái ba bốn phần" nghĩa là gì?

Những câu ca dao, tục ngữ mà cha ông để lại đều ẩn chứa đạo lý thâm sâu, trong đó có câu "nhìn gót chân của mẹ, hiểu được tính tình con gái ba bốn phần".

Loan Nguyễn
09:15 15/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dân gian còn lưu lại rất nhiều câu ca dao, tục ngữ. Đó là những đúc kết từ kinh nghiệm sống và tinh hoa trí huệ mà cha ông để lại.

Một số câu tục ngữ có vẻ hơi thô, không hoa mỹ như thơ ca, không phong phú và chứa đựng nhiều hàm nghĩa như các câu chuyện thành ngữ. Tuy nhiên, cổ nhân cũng thường nói "thô mà thật". Những câu ca dao, tục ngữ đều ẩn chứa đạo lý thâm sâu trong đó.

Người xưa có câu: "Nhìn gót chân mẹ, hiểu được tính tình con gái ba bốn phần". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của câu nói này.

Quan niệm từ xưa đến nay, con cái là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất của cha mẹ. Thời xưa, người ta thường dùng hình tượng ẩn dụ sinh động để giải thích, minh họa cho các vấn đề trong cuộc sống.

Trong câu nói này, hình ảnh "gót chân" chính là phản ánh hình ảnh người mẹ của một người con gái. Thông qua việc quan sát hành động cũng như ngôn hành của người mẹ, có thể thấy được đa phần những ưu điểm, khuyết điểm của người con gái.

"Gót chân" ở đây, chính là hình ảnh ẩn dụ, dùng để so sánh với "những con đường, những việc hay những câu nói" mà người mẹ đã từng đi và làm. Từ những kinh nghiệm của bản thân, người mẹ sẽ dùng để dạy dỗ đứa con của mình.

y-nghia-cau-nhin-got-chan-me-hieu-duoc-tinh-tinh-con-gai-1

Cho dù là thời cổ đại hay hiện đại, có rất nhiều tác phẩm viết về những người mẹ, có thể thấy rằng, người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái, đặc biệt là trong việc giáo dục con cái. Nếu như tác phong, phẩm hạnh của một người con gái không đúng chuẩn mực, thì ít nhiều cũng có liên quan đến tính cách và cách giáo dục của người mẹ.

Có người nói: Con trai thường giống mẹ, con gái thường giống cha. Trên thực tế, di truyền từ ngoại hình chỉ là một phương diện, vẫn còn liên quan đến nhiều phương diện khác nữa, chẳng hạn như tính cách, tính khí, sở thích...

Ngày xưa, ở nông thôn, khi dựng vợ gả chồng cho con cái, người ta thường xem cha mẹ của bên thông gia. Vì vậy, dân gian có câu: "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng nhìn cha", cũng có câu "Nhìn gót chân mẹ, hiểu được tính tình con gái ba bốn phần".

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của con cái. Giáo dục con trẻ thường không thể tách rời khỏi ngôn hành, tính cách và cách giáo dục của cha mẹ, cha mẹ cũng cần lấy bản thân mình làm tấm gương sáng.

Mọi cử chỉ là hành động của cha mẹ, cũng chính là "mở đường tương lai" cho con cái. Vậy nên ngay từ khi trẻ còn nhỏ, mọi hành động, lời nói của cha mẹ đều phải được cân nhắc thấu đáo vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Xem thêm: Con tài nhờ đức cha mẹ: 10 điều chỉ cha mẹ có trách nhiệm mới làm được cho con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận