Bản di chúc kỳ lạ của vị tỷ phú: Vốn liếng lớn nhất đời người là phẩm hạnh

Vị tỷ phú trước khi qua đời để lại bản di chúc khiến người khác không khỏi ngạc nhiên đó là giao toàn bộ tài sản hàng tỷ đô la cho con gái nuôi thừa kế chứ không phải con trai ông.

Loan Nguyễn
09:07 18/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào một buổi tối mùa Đông của 33 năm về trước, vợ của một thương nhân ở Washington (Mỹ) đã bất cẩn đánh rơi chiếc túi da trong bệnh viện. Trong túi da không chỉ có 100.000 đô la mà còn có bản thông tin thị trường vô cùng cơ mật. Vì thế, thương nhân vô cùng lo lắng, đi ngay trong đêm để tìm lại.

Đến bệnh viện, thương nhân đi một vòng tìm kiếm. Khi đến hành lang vắng lặng, lạnh giá, ông thấy có một cô bé gầy gò đang co ro rét run, ngồi dưới sát bức tường. Cô bé đang giữ chặt trong lòng chiếc túi da mà vợ ông đánh mất.

Cô bé tên Siada có gia cảnh vô cùng nghèo khó, hai mẹ con dựa vào nhau mà sống. Mẹ của cô đang mắc trọng bệnh, đồ đạc trong nhà đều đã bán đi hết nhưng số tiền gom góp được vẫn chưa đủ chi phí thuốc men chữa bệnh trong một đêm. 

Nếu không có tiền thì ngày mai biết làm thế nào, trong đầu Siada cứ vẩn vơ câu hỏi này. Tối hôm đó, cô bé đi đi lại lại trong hành lang bệnh viện, cô thành kính cầu Thượng Đế giúp đỡ, có thể gặp được người hảo tâm cứu mẹ cô.

Đột nhiên, có một phụ nữ đi từ tầng trên xuống, qua hành lang. Chiếc túi da dưới nách bà rơi xuống nhưng có lẽ do còn vật gì khác kẹp ở nách nên khi túi da rơi mà bà vẫn hoàn toàn không biết.

Tại hành lang lúc đó chỉ có một mình Siada. Cô chạy lại nhặt chiếc túi lên và vội vàng chạy ra ngoài cửa đuổi theo người phụ nữ kia, nhưng người phụ nữ đó đã bước lên một chiếc xe con và phóng đi.

Siada trở về phòng bệnh, kể với mẹ chuyện vừa xảy ra. Khi cô bé mở chiếc túi da, hai mẹ con cô kinh ngạc vì những tờ giấy bạc xếp thành từng xấp. 

Hai mẹ con Siada trong lòng đều hiểu rằng nếu dùng số tiền này sẽ có thể chữa khỏi bệnh cho mẹ. Nhưng mẹ cô lại bảo cô đem túi da quay trở lại hành lang, đợi người đánh mất đó quay lại lấy.

Mẹ của Siada nói: "Người mất tiền nhất định rất lo lắng. Trong cả cuộc đời con người thì việc đáng làm nhất chính là giúp đỡ người khác, lo lắng nỗi lo lắng của người khác. Việc không được làm nhất là tham lam tiền tài bất nghĩa, thấy tiền tài mà quên đạo nghĩa". 

Tìm lại được chiếc túi, người thương nhân rất cảm kích tấm lòng của mẹ con cô bé nên đã dốc hết sức mình giúp đỡ. Tuy nhiên, mẹ của Siada vẫn bỏ lại cô bé một mình mà ra đi mãi mãi.

Nhờ có hai mẹ con Siada trả lại tiếc túi mà thương nhân không chỉ có 100.000 đô la mà quan trọng hơn là lấy lại được thông tin thị trường cơ mật bị mất. Nhờ vậy, ông đã làm ăn như diều gặp gió và nhanh chóng trở thành một triệu phú lớn.

Siada được triệu phú nhận nuôi và được cho đi học. Khi cô tốt nghiệp đại học quay về giúp cha nuôi của mình quản lý công ty. Việc kinh doanh rất phát đạt và người triệu phú nọ đã nhanh chóng trở thành một tỷ phú. 

Dù ông không giao cho Siada bất kỳ chức vụ thực tế nào nhưng bởi được rèn luyện trong thương trường lâu dài, lại được học hỏi rất nhiều từ cha nuôi, Siada đã trở thành một nhân tài kinh doanh đầy triển vọng. 

von-lieng-lon-nhat-doi-nguoi-la-pham-hanh-di-chuc-cua-ty-phu-1
Ảnh minh họa.

Đến khi cha nuôi cô tuổi cao, sức yếu, rất nhiều ý kiến đều là tham vấn Siada. Trước khi vị tỷ phú lâm chung, ông đã để lại một bản di chúc khiến người ta ngạc nhiên:

"Trước khi tôi quen biết 2 mẹ con Siada, tôi đã là người có rất nhiều tiền rồi. Nhưng khi tôi đứng trước mặt 2 mẹ con nghèo khổ bệnh tật hiểm nghèo, nhặt được số tiền lớn mà không lấy, tôi đã phát hiện ra họ mới là những người giàu có nhất, bởi vì họ đã giữ được chuẩn mực cao nhất làm người. Đây chính là điều mà những thương nhân như tôi lại thiếu nhất. Tiền bạc của tôi dường như đều là có được từ việc lừa dối nhau, đấu đá tranh giành nhau. Hai mẹ con họ đã khiến tôi ngộ ra được vốn liếng lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh.

Tôi nhận nuôi dưỡng Siada không phải bởi vì cảm tạ báo ơn, cũng không phải vì cảm thông với hoàn cảnh của cô, mà đó là thể hiện sự kính trọng với một tấm gương làm người. Có cô ở bên, trên thương trường tôi luôn từng giờ từng phút ghi nhớ điều gì nên làm, điều gì không nên làm, tiền nào nên kiếm, tiền nào không nên kiếm. Đây chính là nguyên nhân căn bản giúp sự nghiệp của tôi sau này hưng thịnh phát đạt, trở thành tỷ phú.

Sau khi tôi qua đời, toàn bộ tài sản hàng tỷ đô la của tôi đều để lại cho Siada thừa kế. Đây không phải là tặng, mà là để cho sự nghiệp của tôi càng phát triển thịnh vượng huy hoàng hơn nữa. Tôi hoàn toàn tin tưởng, đứa con trai thông minh của tôi sẽ hiểu dụng tâm của cha nó". 

Người con trai của tỷ phú khi từ nước ngoài trở về đã đọc kỹ di chúc của cha. Anh không do dự mà lập tức ký tên vào bản Giao kết thừa kế tài sản.

Anh ta viết: "Tôi hoàn toàn đồng ý Siada kế thừa toàn bộ tải sản của cha tôi. Tôi chỉ thỉnh cầu Siada có thể làm phu nhân của tôi".

Về phía Siada, cô suy nghĩ một lúc rồi viết: "Tôi xin tiếp nhận toàn bộ tài sản của cha nuôi để lại, bao gồm cả con trai ông".

Xem thêm: Chuyện người tài xế taxi: Bài học "thay đổi chính mình, sống tích cực và không oán trách"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận