Chuyện người tài xế taxi: Bài học "thay đổi chính mình, sống tích cực và không oán trách"

Sự phục vụ nhiệt tình, tận tâm, chuyên nghiệp và thái độ sống lạc quan, tích cực của người tài xế taxi khiến vị khách rất bất ngờ. Ít ai biết, người tài xế trước đây rất hay phàn nàn về mọi thứ và anh đã quyết định thay đổi chính mình.

Loan Nguyễn
11:21 17/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một thành phố ở nước Mỹ, vị khách tuổi trung niên bắt taxi đến sân bay. Sau khi chọn lên một chiếc taxi, vị khách phát hiện chiếc xe này không chỉ có vẻ ngoài bắt mắt mà bên trong xe được bố trí rất ngăn nắp.

Người tài xế trong trang phụ chỉnh tề. Khi xe vừa chạy, người này liền hỏi khách độ ẩm trong xe có thích hợp không? Hỏi khách muốn nghe nhạc hay radio? Hành khách chọn nghe nhạc và hành trình bắt đầu.

Khi đến ngã tư, chiếc xe dừng đèn đỏ hồi lâu. Người tài xế quay lại nói với vị khách rằng trên xe có tờ báo buổi sáng và tạp chí định kỳ. Ở phía trước có tủ lạnh nhỏ với nước trái cây và coca cola. Khách có thể tự lấy dùng. Nếu khách muốn uống cafe thì bên trong bình thủy tinh có cafe nóng.

Vị khách vô cùng ngạc nhiên trước sự phục vụ tận tình của tài xế. Ông nhìn người tài xế một hồi, vẻ mặt của anh ta quả thực như ánh mặt trời ấm áp bên ngoài khung cửa.

Sau một hồi trầm mặc, người tài xế tiếp tục nói: "Tôi là một người không chỗ nào không nói chuyện, nếu ông muốn nói chuyện phiếm, ngoại trừ chính trị và tôn giáo, cái gì tôi cũng có thể nói. Nếu ông muốn nghỉ ngơi hoặc ngắm phong cảnh, tôi sẽ yên lặng lái xe, không quấy rầy ông".

Ngay từ lúc bước lên xe, vị khách đã có cảm giác vô cùng thoải mái. Ông tò mò hỏi người tài xế: "Từ bao giờ anh bắt đầu sự phục vụ này vậy?".

Anh ta đáp: "Từ lúc tôi bắt đầu thức tỉnh".

chuyen-nguoi-tai-xe-taxi-va-bai-hoc-thay-doi-chinh-minh-1

Rồi tài xế tiếp tục kể về bản thân mình. Anh ta nói trước kia mình là người hay phàn nàn, thường xuyên bực bội với khách, không kiên nhẫn mỗi khi tắc đường, phàn nàn giá xăng quá cao, phàn nàn con cái không nghe lời, chê trách vợ không hiền dịu. Quả thật cuộc sống ảm đạm và mệt mỏi vô cùng.

Có một lần, anh nghe được cuộc đàm thoại về cuộc sống trong một quảng cáo. Thông điệp là nếu bạn muốn thay đổi thế giới, thay đổi cuộc sống của bạn, hãy bắt đầu từ việc thay đổi chính bản thân mình. Nếu bạn cảm thấy thời gian không vừa lòng, vậy tất cả những chuyện phát sinh đều khiến bạn cảm thấy như gặp xui xẻo. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy hôm nay là một ngày may mắn, như vậy hôm nay mỗi người bạn gặp phải, đều có thể là quý nhân của bạn.

Người tài xế khẳng định: "Cho nên tôi tin rằng, nếu tôi muốn vui vẻ, phải thôi phàn nàn, phải thay đổi chính mình. Từ thời khắc đó, tôi quyết định sẽ đối xử tử tế với mỗi hành khách. Đầu tiên tôi sửa sang xe trong ngoài sạch sẽ, trang trí mới hoàn toàn, sau đó, chuẩn bị tâm tính như ánh mặt trời, từ đó về sau tôi sáng tạo ra một cuộc sống mới".

Khi đến nơi, tài xế xuống xe, ra phía sau lịch sự mở cửa cho vị khách. Anh ta đưa một tấm danh thiếp đẹp và nói với vị khách: "Rất mong lần sau có thể tiếp tục phục vụ ông".

Nhờ sự phục vụ nhiệt tình, tận tâm, chuyên nghiệp và thái độ sống lạc quan, tích cực mà ngay cả khi nền kinh tế đình trệ, việc làm ăn của anh tài xế không hề bị ảnh hưởng. Sự thay đổi từ chính bản thân anh không chỉ giúp tạo nên nguồn thu nhập mà còn mang lại cho anh cuộc sống bình yên.

chuyen-nguoi-tai-xe-taxi-va-bai-hoc-thay-doi-chinh-minh-2

Lời bàn

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải không ít người luôn mang trong lòng tâm oán trách. Họ oán trách cha mẹ không công bằng, oán trách công việc quá nhiều, oán trách bạn bè không hiểu mình, thậm chí trời mưa hay trời nắng cũng oán trách…

Họ không biết được rằng, oán trách là một loại cảm xúc xấu nhất khiến mối quan hệ căng thẳng và mâu thuẫn trở nên kịch liệt hơn. Nó không chỉ khiến cho sức khỏe của chính bản thân người ấy xấu đi mà còn khiến người thân bạn bè dần dần xa lánh họ.

Đối mặt với mọi chuyện trong cuộc sống, ta nên bình tĩnh, lạc quan để chủ động tìm cách khắc phục. Nở nụ cười trên môi, giải quyết từng mắc xích của câu chuyện, ta mới tìm cách tháo gỡ được rắc rối.

Cuộc đời có thể được ví như chuyến đi, mỗi chúng ta đều có cơ hội trở thành tài xế, gặp gỡ những vị khách đi ngang qua đời ta. Chúng ta sẽ không thể luôn gặp những vị khách hiền hòa, nhưng chúng ta có thể làm một người tài xế tốt bụng. Dù không tránh được đoạn đường kẹt xe, nhưng có thể dùng tâm tình vui vẻ, cùng nhau hưởng thụ một đoạn hành trình hạnh phúc.

Mục sư người Mỹ - Will Bowen đã viết trong cuốn "A Comρlaint Free World" (Thế giới không có lời ρhàn nàn) rằng:

"Những người phàn nàn quanh năm cuối cùng có thể bị cô lập và bị mọi người xung quanh xa lánh. Oán giận là một loại độc dược. Nó có thể làm giảm nhiệt huyết, phá hủy ý chí, hạ thấp địa vị, hủy hoại cả tâm và thân của con người. Cho nên, oán trách vận mệnh chi bằng hãy cải biến vận mệnh, oán trách cuộc sống chi bằng hãy cải thiện cuộc sống".

Xem thêm: Chuyện bức tranh chân dung và bài học đắt giá cho kẻ lật lọng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận