Vợ chồng hết tình còn nghĩa: Lấy chữ nghĩa làm trọng, chớ nên tranh cãi hơn thua

Vợ chồng già hết tình còn nghĩa, hãy coi nghĩa làm trọng. Hãy biết trân trọng nhau, đừng để bao bão giông của tuổi trẻ đều vượt qua được mà một chút sóng gió khi về già lại lặng lẽ buông tay.

Loan Nguyễn
16:33 08/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con cái khôn lớn, trưởng thành, đều ra ở riêng nên chỉ còn ông bà sống trong căn hộ 3 phòng ở khu tập thể gần bờ sông. Cuộc sống diễn ra như thường ngày, sau bữa tối, bà dọn dẹp bếp núc, ông lên nhà bật tivi xem mấy chương trình thể thao. Ông pha ấm trà thư thả ngồi uống. Khi thấy bà dọn dẹp xong xuôi, từ bếp đi lên, ông rót cốc trà nóng đưa tận tay bà, chuyển kênh phim cho bà xem rồi họ cùng xem phim. Được một lát, bà đứng dậy vào ngủ trước, ông vẫn ngồi xem thêm chút rồi tắt tivi, kiểm tra cửa nhà đã khóa chưa, rồi mới đi nằm. Ông đi ngang qua phòng đã thấy bà ngủ say, vang lên tiếng ngáy.

Cũng không rõ từ lúc nào mà ông bà chuyển cách xưng hô từ anh em ngọt ngào thành gọi nhau là ông, là bà. Cũng chẳng nhớ từ khi nào ông bà ra nằm riêng mỗi người một phòng. Có thể do bà phàn nàn ông ngày to, nhất là hôm nào uống rượu. Ông thì hơi khó chịu với việc bà mỗi khi mỏi lại đặt chân rõ mạnh xuống giường. Mọi thứ cứ tiếp diễn thành thói quen, đôi khi bà muốn gọi ông là anh như ngày nào cho tình cảm mà rồi lại ngượng ngùng nên thôi. Có lần, ông ngây ngấy sốt, đắp cả cái chăn dày vẫn lạnh. Ông định đi qua phòng bà nằm cạnh tìm chút hơi ấm nhưng lại sợ bà mất ngủ nên thôi.

Tối nay, sau khi bà rửa bát xong, lên ngồi xuống ghế định xem tivi thì mất điện. Thấy vậy, ông tìm bật lửa châm chiếc đèn dầu. Hai vợ chồng ngồi đối diện nhau trong không gian tĩnh mịch, chẳng ai nói với ai lời nào.

Bà bỗng bật lời nói: "Nghe đâu như tiếng con uềnh uôm nó kêu".

Ông hỏi lại: "Con gì kêu?"

"Con uềnh uôm chứ con gì?" bà dấm dẳng.

Ông gằn giọng: "Con ễnh ương chứ. Từ cha sinh mẹ đẻ tôi chưa nghe ai nói con uềnh uôm như bà".

vo-chong-gia-het-tinh-con-nghia-cho-nen-tranh-cai-hon-thua-1
Vợ chồng chung sống lâu năm nên học cách nhường nhịn đối phương. (ảnh minh họa)

Rồi hai ông bà cãi nhau, ai về phòng nấy. Sáng hôm sau, bà không thấy ông ngồi uống trà bên bàn nữa. Bà đoán ông sẽ sang nhà con trai cả nên cũng mặc kệ. Buổi trưa, bà ngồi ăn cơm một mình thấy chẳng ngon miệng. Đến tối, tuy ngồi xem tivi mà bà không hiểu mình đang xem cái gì.

Đêm bà nằm nhớ lúc có bầu con trai lớn. Ông vui mừng hỏi bà "em định đặt tên con là gì". Bà nũng nịu nói "anh đặt đi, tùy anh". Ai ngờ, trong giấy khai sinh ông thấy tên con được bà đặt là Nguyễn Văn Tùy Anh.

Khi mang bầu đứa con gái thứ hai, bà hỏi ông đặt tên con là gì, ông âu yếm nhìn bà bảo: tùy em. Đứa thứ hai được ông đặt là Nguyễn Thị Tùy Em.

Khi ông vắng bóng cả tuần, ở nhà một mình làm bà nghĩ lại đủ chuyện trước đây của hai vợ chồng. Còn ông, những ngày ở với con với cháu nhưng lòng ông vẫn như lửa đốt. Thiếu vắng bà bên cạnh ông thấy thiếu đi điều quen thuộc nên ông cũng nghĩ lại. Hôm ông về nhà, bà đứng bên bậu cửa đón ông. Ông chưa kịp nói ra câu nào bà đã đon đả: "Tôi hỏi người ta rồi ông ạ. Nói như ông mới đúng. Là con ễnh ương. Tôi nói sai".

Ông nghe thấy vậy, cười gượng gạo: "Không bà nói mới đúng. Nó là con uềnh uôm. Tôi sai rồi".

vo-chong-gia-het-tinh-con-nghia-cho-nen-tranh-cai-hon-thua-2
Tranh cãi hơn thua vô tình làm mất đi tình cảm bao nhiêu năm chung sống. (ảnh minh họa)

Tưởng chừng như cặp vợ chồng già đã nghĩ lại và làm hòa với đối phương, thế nhưng lời qua tiếng lại, họ cãi nhau thêm lần nữa. Lần này, ông khăn gói sang nhà cô gái út, thêm lần biệt ly.

Con người khi còn trẻ, sống trong tình yêu nên thường nhìn đời qua lăng kính màu hồng. Họ chỉ nhìn thấy những ưu điểm của đối phương, đều là điều tốt đẹp, để rồi thêm gần gũi. Sau khi kết hôn, hai người chung sống mỗi ngày như thói quen, những tật xấu của nhau bắt đầu hiện rõ. Khi về già, họ nhìn nhau qua cặp kính của bác sỹ, đâu đâu cũng thấy vi trùng, để rồi không thể dung hòa, vì thế càng thêm cách xa.

Cũng như sức khỏe, tình yêu của con người qua năm tháng cũng bị tiêu hao dần. Vợ chồng, nếu như lúc son trẻ sống với nhau là sự hưởng thụ thì khi về già hãy sống bên cạnh nhau vì sự chịu đựng. Con người cũng như vạn vật, đều không tránh khỏi được quy luật của sự thay đổi, có thời thế khác nhau. Vợ chồng già hết tình còn nghĩa, hãy coi nghĩa làm trọng. Hãy biết trân trọng nhau, đừng để bao bão giông của tuổi trẻ đều vượt qua được mà một chút sóng gió khi về già lại lặng lẽ buông tay.

Xem thêm: 4 bí quyết giúp các bậc cha mẹ hậu vận nhiều phúc lộc, con cái luôn hiếu thuận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận