4 bí quyết giúp các bậc cha mẹ hậu vận nhiều phúc lộc, con cái luôn hiếu thuận

Cha mẹ làm được những điều dưới đây thì càng về già sẽ càng nhiều phúc lộc, con cái luôn hiếu thuận muốn được ở bên cạnh chăm sóc, phụng dưỡng.

Loan Nguyễn
11:04 05/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ khi còn trẻ, còn sức khỏe là lúc con cái chưa phải quá lo lắng cho cha mẹ, có thể ưu tiên công việc lên hàng đầu. Thế nhưng, khi cha mẹ dần già đi, không còn khả năng tự lo cho bản thân, nghĩa vụ của con cái chính là báo hiếu công ơn sinh thành của cha mẹ. 

Trong xã hội hiện nay, có những gia đình, con cái đùn đẩy trách nhiệm chăm sóc cha mẹ. Ngược lại, nhiều gia đình con cái vô cùng hiếu thảo. Sự khác biệt này có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn liên quan đến tính cách, cách cư xử, cách dạy con của cha mẹ.

Dưới đây là những kiểu cha mẹ càng về già càng nhiều phúc lộc, có được những đứa con hiếu thảo ở bên cạnh phụng dưỡng:

Không thiên vị con cái

Trong những gia đình đông con, không tránh khỏi sự thiên vị của cha mẹ, khi dành tình cảm và sự quan tâm cho đứa con này hơn đứa con khác. Vấn đề cha mẹ khi thiên vị thường bộc lộ trong thời thơ ấu của trẻ, gây ra những bóng đen tâm lý nghiêm trọng khiến trẻ bị bỏ rơi và ảnh hưởng đến việc chăm sóc, phụng dưỡng sau này của con cái.

Chính vì vậy, cha mẹ hãy đối xử công bằng, đảm bảo các con đều nhận được tình cảm và sự thương yêu như nhau. Đó chính là tiền đề tạo nên những đứa con hiếu thảo, ở bên cạnh phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già.

cha-me-day-con-dung-cach-se-tao-nen-nhung-dua-con-hieu-thuan-1
Nhiều cha mẹ có khả năng tài chính, không phụ thuộc con cái, để không trở thành gánh nặng cho con.

Có khả năng tài chính

Cha mẹ một đời vất vả lo toan, làm việc kiếm tiền, nuôi dưỡng con ăn học thành người trưởng thành. Cha mẹ nuôi con thì dễ, con nuôi cha mẹ mới là khó. Cha mẹ cho con, con mỉm cười, con cho cha mẹ, cha mẹ khóc.

Cha mẹ có khả năng tài chính nhất định sẽ giảm bớt nhiều xích mích, tránh được nhiều tranh chấp kinh tế trong quá trình hòa thuận với con cái. 

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tất yếu phải dùng tiền để trả các khoản chi tiêu. Khi có tiền, lúc đau ốm có thể tự lo chi phí, cha mẹ sẽ thoải mái độc lập cuộc sống của mình, không mang cảm giác trở thành gánh nặng của con cái nữa.

Tôn trọng cuộc sống của con

Sai lầm của một số gia đình hiện nay đó là khi con trai đi lấy vợ rồi vẫn muốn quản lý cuộc sống gia đình riêng của con. Một số bậc cha mẹ luôn áp đặt trong vấn đề nuôi dạy con cái, mọi thứ đều muốn được theo ý của mình, điều này ảnh hưởng đến rất nhiều hạnh phúc gia đình của con.

Các bậc cha mẹ luôn tôn trọng cuộc sống và suy nghĩ của con cái, không can thiệp quá nhiều, chỉ đưa ra lời khuyên, sẽ được chào đón nhiều hơn so với những bậc cha mẹ luôn bắt con phải sống theo ý mình. Sự tôn trọng của cha mẹ đối với con tạo cảm giác hòa hợp khi chung sống, là tiền đề tạo ra những đứa con hiếu thuận, sẵn sàng ở bên cạnh cha mẹ để phụng dưỡng.

cha-me-day-con-dung-cach-se-tao-nen-nhung-dua-con-hieu-thuan-2
Tôn trọng cuộc sống riêng của con cháu, vui sống cuộc đời mình, đó là cách giúp cha mẹ tận hưởng tuổi già an nhàn.

Vui sống cuộc đời mình

Cha mẹ lúc con nhỏ thì chăm con nuôi dạy con, sau khi con kết hôn thì xoay quanh là những đứa cháu. Thế nhưng, sự khác biệt trong quan điểm nuôi dạy con cái giữa hai thế hệ khó tránh khỏi việc nảy sinh mâu thuẫn gia đình.

Có câu: con cái chỉ nên ở gần, không nên ở cùng. Cha mẹ dù thương con quý cháu đến đâu, sau khi nghỉ hưu, hãy tận hưởng sự an nhàn của tuổi già, không nên tập trung quá nhiều sức lực cho cuộc sống của con cháu.

Các bậc cha mẹ nên giữ tâm trạng vui vẻ, khỏe mạnh, tìm cho mình những sở thích, là hạnh phúc lớn nhất đối với con cháu. Cứ như vậy, cuối tuần con cháu sẽ hội tụ về đông đủ, vừa ấm áp lại được an nhàn khi về già.

Cha mẹ khi về già tính cách có thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì đó vẫn là bậc thân sinh của mình, phận làm con cái hãy luôn ở bên cạnh quan tâm, chăm sóc khi cha mẹ đang già đi mỗi ngày, để không bao giờ phải hối tiếc những năm tháng sau này.

Xem thêm: "Yêu thương con bằng trái tim, dạy dỗ con bằng trí tuệ": Nguyên tắc "vàng" dạy con trở thành người tài đức vẹn toàn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận