Viên ngọc hoàn mỹ - Bài học cuộc sống thâm thúy dành cho tất cả chúng ta

Thế gian này vốn không có gì là hoàn mỹ, không ai là hoàn hảo. Con người nếu bỏ cả cuộc đời để tìm kiếm những điều như thế thì thật là uống phí một kiếp người.

Loan Nguyễn
09:12 28/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nhà nọ có hai người con trai đã đến tuổi trưởng thành. Một hôm, người cha gọi hai con trai đến trước mặt rồi nói: "Con con nay đã khôn lớn, cũng nên đi ra ngoài tìm việc mà làm. Cha nghe nói, trong sâu thẳm của dãy núi kia có tuyệt thế mỹ ngọc, cha muốn hai con hãy đi tìm nó về. Chừng nào tìm được thì hãy quay trở về".

Nghe lời cha, hai anh em lên đường đi tìm ngọc quý. Người anh với tính cách chú trọng những điều thực tế, không theo đuổi những điều cao xa. Vì vậy, đôi khi nhìn thấy viên ngọc không trọn vẹn, hay là một viên giống như ngọc thậm chí là một viên đá có hình thù kỳ dị anh ta cũng nhặt ngay cất vào túi của mình.

Thời gian trôi qua cũng đã mấy năm, đã đến lúc hai anh em họ phải quay về nhà. Lúc này, chiếc túi mà người anh mang theo đã đựng đầy, dù đó không phải là tuyệt thế mỹ ngọc. Trong túi cũng có rất nhiều ngọc thạch có hình dạng khác nhau. Người anh cho rằng như vậy là đã thỏa mãn được yêu cầu của cha mình.

vien-ngoc-hoan-my-bai-hoc-cuoc-song-tham-thuy-danh-cho-tat-ca-chung-ta-1

Còn người em lúc này tay vẫn trống trơn. Người em hỏi: Anh nhặt những thứ gì vậy? Chẳng phải là cha yêu cầu chúng ta tìm tuyệt thế mỹ ngọc sao? Những thứ anh nhặt được chỉ là những viên ngọc và đá bình thường, có mang về cũng không thể thỏa mãn yêu cầu của cha đâu. Em sẽ không về bởi vì em chưa tìm được bảo ngọc như lời cha nói. Em sẽ tiếp tục tìm kiếm chứ quyết không từ bỏ".

Người anh khuyên răn em trai không được, bèn mang theo túi đồ trở về nhà. Thấy con trai trở về, người cha rất vui mừng. Ông xem túi đá của người con trai lớn rồi nói: "Con có thể mở một cửa tiệm bán ngọc thạch. Chỉ cần con gia công thêm một chút nữa thì những viên ngọc này sẽ trở thành những viên ngọc quý hiếm và có giá trị".

Quả đúng như lời dự đoán của cha, vài năm sau, cửa tiệm bán ngọc thạch của người anh đã rất nổi tiếng. Thậm chí trong hoàng cung cũng tìm đến để khắc ngọc tỷ. Người anh có cơ ngơi rất đồ sộ và trở thành một đại phú hào ở địa phương.

Ở thời điểm người anh trở về đã kết hết sự tình của người xem cho cha nghe. Người cha thở dài rồi nói: "Em của con chắc sẽ không trở về rồi. Nếu như may mắn, trên đường tỉnh ngộ ra, hiểu được rằng trên đời này không tồn tại thứ gì là tuyệt mỹ cả thì chính là phúc khí của nó. Còn nếu như không tỉnh ngộ ra thì sẽ phải dùng cả đời để trả giá".

Nhiều năm sau đó, người cha đã già, trở bệnh nặng sắp gần đất xa trời. Vậy mà người em vẫn mải tìm kiếm tuyệt thế mỹ ngọc chưa trở về.

Người anh nói với cha: "Thưa cha, con sẽ đi tìm em trai con về nhà nhé".

Người cha vội ngăn lại: "Đừng đi tìm con ạ. Đã qua nhiều năm như vậy mà nó vẫn chưa tỉnh ngộ thì dù có trở về đi nữa nó cũng sẽ không thể làm được việc gì đâu, chi bằng chúng ta cứ để nó tự ngộ".

vien-ngoc-hoan-my-bai-hoc-cuoc-song-tham-thuy-danh-cho-tat-ca-chung-ta-2

Lời bàn

Quả thực, trên thế gian này không có viên ngọc nào là tuyệt đối hoàn mỹ cả, cũng không có người nào là hoàn thiện, không có sự vật nào là tuyệt đối. Con người nếu truy cầu những điều này mà phải hao phí cả cuộc đời thì quả thật không đáng chút nào.

Người khôn ngoan hiểu rõ đạo lý này, vì thế họ sẽ không lãng phí thời gian tìm kiếm sự hoàn hảo. Đời này, gánh nặng đôi khi không phải do người khác tạo ra mà là do chính bản thân mình, là gánh nặng trong tâm hồn. Chấp nhận được sự không hoàn hảo của cuộc sống, con người mới thoát khỏi cảm giác mệt mỏi. 

Trên đời, suy cho cùng, nghĩ mở nghĩ thông chính là hoàn mỹ, biết đủ và giảm bớt ham muốn một chút thì chính là hoàn mỹ, tùy duyên buông bỏ chính là hoàn mỹ.

Xem thêm: Qua cáсh cầm đũa, cha đã dạy tôi bài học sâu sắc về nhân phẩm của một con người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận