Qua cáсh cầm đũa, cha đã dạy tôi bài học sâu sắc về nhân phẩm của một con người

Đôi khi qua những hành động nhỏ nhặt có thể phán đoán được tính cách của một con người. Bố đã dạy tôi nhận ra nhân phẩm của người con gái qua cách cầm đũa.

Loan Nguyễn
15:54 23/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau bao ngày yêu trong thầm lặng, cuối cùng tôi đã dẫn bạn gái về ra mắt bố mẹ. Trong lòng tôi không khỏi lo lắng, sợ bố mẹ không thích bạn gái của tôi.

Khi về đến nhà, mẹ chỉ kịp chào hỏi một chút rồi liền vội xuống bếp nấu ăn. Còn bố ở trong phòng đọc sách. Chúng tôi vào chào hỏi, bố chỉ gật đầu và ở trong đó mãi cho đến khi dùng bữa mới ra.

Bố tôi xưa nay rất ít nói, giờ ăn chỉ lặng lẽ ngồi nghe chúng tôi nói chuyện. Tôi luôn tìm cách để mọi người có thể thân mật với nhau hơn. Vì thế, trong bữa ăn, chúng tôi và mẹ trò chuyện rôm rả với nhau để bầu không khí trở nên vui vẻ.

Sau khi tiễn bạn gái ra về, bố nói với tôi: "Bạn gái của con không có duyên làm con dâu nhà ta đâu".

Bạn gái là do một người bạn giới thiệu cho tôi. Hơn nữa, chúng tôi quen nhau đã lâu, cũng thường xuyên gặp gỡ, cô ấy là người như nào tôi hiểu rất rõ. Câu nói của bố khiến tôi ngạc nhiên.

"Bố, sao bố lại nói như vậy ạ?", tôi thắc mắc.

Bố nói: "Từ cáсh ăn, cơ bản là có thể đoán được bạn gái con là người như thế nào. Khi bạn gái con cầm đũa gắp thức ăn có một thói quen xấu, đó là thường lật thức ăn ở dưới đĩa lên vài cái rồi sau đó mới gắp, đối với thức ăn yêu thích, lại càng lật đi lật lại nhiều hơn, giống như coi đĩa là cái chảo đang muốn xào nấu thức ăn một lần nữa".

qua-cach-cam-dua-cha-da-day-toi-bai-hoc-ve-nhan-pham-con-nguoi-1

Tôi không đồng ý và cho rằng: "Mỗi người có những thói quen kháс nhau, có người thì thích từ tốn ăn từng miếng bé một, có người lại thích ngấu nghiến ăn miếng lớn".

Bố tôi thở dài, lắc đầu, tiếp tục nói: "Nếu như một người có cuộc sống khốn khó, đối diện với một đĩa thức ăn thơm ngon, ăn uống không nho nhã thì có thể thông cảm được. Thế nhưng, bạn gái con vốn là người kinh doanh, cuộc sống vật chất đầy đủ, nhưng lại ăn uống như vậy, điều này cho thấy đây là một người ích kỷ, lòng dạ hẹp hòi. Ở trước đĩa thức ăn, không hề chú ý đến cảm nhận của người kháс, dùng đũa lật đi lật lại trong đĩa, nếu như đối mặt với sự mê hoặc về lợi ích, người này nhất định sẽ không từ thủ đoạn mà chiếm bằng được cho bản thân".

Rồi bố kể lại cho tôi câu chuyện của ông lúc còn nhỏ. Khi bố 5 tuổi, ông nội qua đời, hai mẹ con quả phụ sống những ngày tháng khốn khó, cơm thường không đủ ăn.

Mỗi khi có dịp đến nhà họ hàng dùng bữa, bà nội thường dặn đi dặn lại bố tôi rằng: "Con trai, khi ăn cơm nhớ phải chú ý cáсh ăn uống, không nên chỉ độ.c chiếm gắp những thức ăn mà con thích, như vậy mọi người sẽ chê cười. Mặc dù chúng ta nghèo, thế nhưng cũng phải biết chừng mực".

Bố tôi luôn ghi nhớ lời dặn của bà nội. Cho dù trước mắt bày đầy thức ăn ngon thì bố vẫn luôn chú ý, tự kiềm chế và ăn uống có chừng mực.

Bố nói: "Không nên chỉ coi nhẹ tình tiết nhỏ đó, bởi vì hành động cầm đũa gắp thức ăn như thế nào của một người cũng có thể nhìn ra được phẩm chất và tính cáсh của người đó".

qua-cach-cam-dua-cha-da-day-toi-bai-hoc-ve-nhan-pham-con-nguoi-2

Sau này, bạn gái của tôi do gặp được một người giàu có kiếm được nhiều tiền hơn mà chia tay tôi. Sự việc này đã chứng minh cho những lời bố nói là đúng. Nghĩ đến nếu không có những lời nói của bố lúc bấy giờ, có lẽ đến bây giờ tôi vẫn cứ ôm giữ nỗi buồn mãi trong lòng không thôi.

Kể từ đó trở đi, tôi luôn khắc ghi lời dạy của bố: "Cần nuôi dưỡng phẩm chất làm người, bắt đầu từ hành động cầm đũa đơn giản trong bữa ăn".

Lời bàn

Người khôn khéo trong giao tiếp sẽ biết cách cư xử, biết nói lời hay ý đẹp. Thế nhưng, đó chỉ là bề mặt, khéo đến mấy cũng không thể che giấu được bản chất qua những điều dù nhỏ nhặt mà vô cùng tinh tế.

Người biết tu dưỡng bản thân, sở hữu một nội tâm tròn đầy, luôn biết nghĩ cho người kháс, thì mỗi hành động đều là chân thành, xuất phát từ nội tâm thiện lương mà làm, điều này không khó để nhận ra, cũng không dễ mà bắt chước được.

Người có hàm dưỡng, tự nội tâm thuần thiện trong sáng thì hành động cũng tự nhiên, thanh tao. Kẻ phàm phu, nội tâm thô thiển, chỉ cần tinh ý một chút là có thể nhận ra. Vậy mới nói, tu dưỡng bản thân chính là cốt yếu để làm con người chân chính vậy.

Xem thêm: Người lương thiện không cần xem phong thủy tướng số, có lòng tốt ắt ở nơi phúc địa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận