Sống lương thiện, tích phúc để đời; sống khoan dung, gửi phúc cho hậu vận; sống chân thành, vận may tự đến

Vận may được tạo ra bởi sự tu dưỡng và phẩm hạnh của chúng ta. Người hay làm việc thiện, dù gặp khó khăn cũng sẽ luôn được vũ trụ giúp đỡ và che chở.

Loan Nguyễn
10:13 03/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lương thiện với người, tích phúc để đời

Người có lòng lương thiện thường cho đi mà không mong được nhận lại. Những việc thiện họ làm đã gieo nhân duyên tốt, ắt sẽ gặt hái được trái ngọt.

Chuyện kể rằng, có một cậu bé gia cảnh nghèo khó. Để có tiền đi học, cậu ấy phải đi bán hàng rong. Một hôm, cậu đã đi cả ngày mà không kiếm được chút tiền nào. Đến khi trời tối, cậu sắp đói lả người nên đánh liều vào gõ cửa một ngôi nhà, mong xin được chút cơm lót dạ.

Một cô bé ra mở cửa, chào đón cậu bằng nụ cười thân thiện. Cô mời cậu vào ngồi đợi trên ghế sofa trong nhà. Vì cảm thấy ngại nên cậu bé chỉ xin cô hãy cho mình một cốc nước.

Thấy cậu bé có vẻ mệt mỏi và đói bụng, cô bé đã mang cho cậu một cốc sữa nóng. Sau khi uống xong, cậu cẩn thận hỏi lại: "Tôi nên đưa cho bạn bao nhiêu tiền ạ?" Cô bé liền mỉm cười đáp: "Bạn không cần trả tiền đâu. Mẹ tôi nói làm việc tốt không cần nhận tiền".

Lòng tốt của cô bé khiến cậu chợt xúc động nghẹn ngào, không nói nên lời. Cậu bé vốn đã định từ bỏ sự nghiệp học hành, nhưng chính sự ấm áp của cô bé xa lạ kia đã tiếp thêm dũng khí để cậu đi tiếp con đường mà mình đã chọn.

Cậu bé sau này trở thành một bác sĩ nổi tiếng. Nhiều năm về sau, cô gái kia mắc một căn bệnh hiểm nghèo và phải tiến hành phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra vô cùng thuận lợi. Ngày xuất viện, cô sợ mình không thể chi trả nổi số tiền viện phí, nên cứ chần chừ mãi mới đi làm thủ tục xuất viện.

Cô gái khi nhận được hóa đơn thanh toán với dòng chữ: "Viện phí là một cốc sữa nóng", cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Hóa ra, người bác sỹ phẫu thuật cho cô chính là cậu bé vào xin nước năm nào. Cậu đã thanh toán hết viện phí cho cô để trả ơn cho người đã giúp đỡ cậu trong lúc khó khăn.

Ralph Waldo Emerson đã nói: "Một trong những sự bồi thường đẹp đẽ nhất của cuộc đời là khi ta thật lòng giúp đỡ người khác cũng là đang giúp chính mình". Những điều tốt đẹp mà bạn đã làm ở hiện tại chính là tấm lá chắn bảo vệ cho bạn khỏi những tai họa trong tương lai.

Tâm lý học có luật Hấp dẫn, theo đó: "Chúng ta suy nghĩ về điều gì, thì bản thân sẽ tỏa ra năng lượng thu hút những điều đó". Vì vậy, người có trái tim lương thiện ắt sẽ gặp được những thứ tốt đẹp và may mắn. Người biết cho đi tình yêu cũng sẽ nhận được nhiều yêu thương và quan tâm.

Đời này, sự lương thiện được cho đi mà không toan tính sẽ tỏa sáng giống như một ngọn đèn đường. Ngọn đèn ấy không chỉ sưởi ấm người khác mà con soi sáng cả quãng đường chúng ta đi sau này.

song-luong-thien-la-cach-tich-phuc-duc-va-may-man-cho-hau-van-1

Khoan dung với người, để phúc cho hậu vận

Nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespare từng nói: "Lòng khoan dung giống như những giọt mưa làm ướt mặt đất. Nó sẽ đem lại hạnh phúc cho cả người khoan dung và người được khoan dung".

Thời chiến quốc, Tần Mục Công phát hiện mình bị mất một con ngựa quý, liền phái người đi điều tra làm rõ.

Qua điều tra phát hiện, một nhóm dân thường đã bắt và giết thịt con ngựa đó. Sử quan áp giải những người này đến trước mặt Tần Mục Công. Sử quan thầm nghĩ ông sẽ trừng phạt những kẻ này thật nghiêm khắc. Tuy nhiên, Tần Mục Công lại nói: "Không thể vì cái chết của một con vật mà làm tổn thương đến người ta. Ta nghe nói rằng ăn thịt ngựa mà không uống rượu thì không tốt cho sức khỏe. Các người nhớ nhất định phải uống một chút rượu".

Sau đó, Tần Mục Công hạ lệnh đem rượu ngon cho nhóm người kia rồi thả họ về nhà. Việc làm này của Tần Mục Công khiến nhóm người kia vô cùng cảm kích mà ghi nhớ trong lòng.

Khi hai nước Tần và Tấn giao tranh với nhau, quân Tần phải nhận thất bại nặng nề. Đội quân của Tần Mục công bị quân địch vây hãm.

Trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc, nhóm người năm nào đã bất ngờ xông ra phá vòng vây, giải cứu Tần Mục Công. Trong phút chốc, đội quân của nước Tần chuyển bại thành thắng.

Chính sự khoan dung của Tần Mục Công đã đổi lấy được lòng tận trung của những người dân ăn thịt ngựa năm nào.

Một người có lòng bao dung và nhân từ sẽ luôn được người khác tôn trọng và kính nể. Hãy học cách bao dung cho những khiếm khuyết của người khác và của chính mình. Khi đó, mọi khó khăn hay thách thức mà bạn gặp phải sẽ tự khắc được hóa giải.

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln là một người nổi tiếng nhân hậu. Với đối thủ chính trị của mình là Staton, Abraham Lincoln cũng đối xử hết sức nhân từ.

Staton từng nhiều lần chỉ trích Lincoln thậm tệ trước mặt công chúng. Tuy nhiên, sau khi Lincoln đắc cử tổng thống, ông đã không để bụng chuyện xưa mà còn nhiệt tình tiến cử và khen ngợi tài năng của Staton.

Staton trong lòng vừa ngạc nhiên lại vô cùng bội phục cốt cách của Lincoln. Từ đó, Staton nguyện một lòng trung thành cùng tổng thống Lincoln gánh vác công việc đất nước.

Lincoln không chỉ dùng lòng nhân từ để cảm hóa đối thủ, mà còn lấy được sự ủng hộ và tin yêu của dân chúng. Vì vậy, Abraham Lincoln đã lại một lần nữa tái đắc cử vị trí Tổng thống Hoa Kỳ.

Con người ai cũng có lúc mắc sai lầm, bao dung cho sai lầm của người khác cũng chính là chừa lại cho mình một đường lui. Khi chúng ta bao dung với đời, coi mọi người đều là bạn của mình, không toan tính thiệt hơn, thì nhìn đâu cũng thấy niềm vui bất ngờ. Vận may sẽ tự tìm đến bạn và con đường bạn đi sẽ trở nên rộng mở hơn.

song-luong-thien-la-cach-tich-phuc-duc-va-may-man-cho-hau-van-2

Chân thành với người, vận may tự đến

Ở đời, giàu có đến đâu cũng không bằng người ngay thẳng chân thành. Chỉ có chân thành, bạn mới nhận được sự tin tưởng và kính trọng của người khác. Nhờ đó, bạn sẽ có được nhiều cơ hội tốt đẹp trong cuộc sống. Kiểu người lươn lẹo ăn không nói có, không chỉ đánh mất lòng người, mà còn hủy hoại uy tín của bản thân.

Thời Càn Long, có người tên Lý Sa Canh. Anh ta mở tiệm điểm tâm ở Nam Xương. Thời gian đầu, Lý Sa Canh phục vụ khách hàng rất chu đáo và nhiệt tình. Anh còn cam kết bán hàng thật giá thật. Vì vậy, tiệm ăn không lúc nào vắng khách.

Một thời gian sau, anh ta bắt đầu ăn bớt cắt xén. Thái độ phục vụ khách hàng cũng không còn được chu đáo như trước nữa. Số lượng khách đến tiệm cũng theo đó mà giảm đi đáng kể.

Có một lần, nhà thơ, họa sỹ và nhà thư pháp nổi tiếng Trịnh Bản Kiều ghé thăm quán điểm tâm này. Lý Sa Canh đã vui sướng vô cùng, liền nhờ Trịnh tiên sinh viết cho tiệm một bức thư pháp.

Trịnh Bản Kiều liền viết 6 chữ: "Tiệm điểm tâm Lý Sa Canh". Bức thư pháp tài hoa đã giúp thu hút nhiều người hiếu kỳ đến ghé thăm quán. Lý Sa Canh trong lòng mừng thầm, trộm nghĩ chắc công việc làm ăn của quán sẽ tốt lên. Nào ngờ mấy ngày sau, quán lại vẫn ế ẩm như xưa.

Lý Sa Canh phát hiện ra chữ "tâm" mà Trịnh Bản Kiều viết bị thiếu mất một nét chấm. Lý Sa Canh liền cất công đến nhà Trịnh Bản Kiều nhờ ông viết thêm vào chỗ thiếu.

Trịnh Bản Kiều nói: "Ngày trước, quán đông khách vì cậu làm ăn có "tâm". Sau này, quán vắng khách cũng là do cậu đã không còn cái "tâm" của ngày xưa nữa".

Lý Sa Canh lúc này mới hiểu dụng ý của Trịnh Bản Kiều, trong lòng cảm thấy vô cùng hổ thẹn. Từ đó, anh ta quyết không làm ăn gian dối như trước nữa. Lý Sa Canh chỉnh đốn lại thái độ phục vụ khách hàng và phương thức làm việc của bản thân. Việc kinh doanh của quán cũng tốt lên trông thấy.

Trong đối nhân xử thế giữa người với người, quan trọng nhất vẫn là sự chân thành. Chân thành là tấm thẻ thông hành đưa chúng ta đi khắp thế gian. Chân thành giúp ta kết thiện duyên rộng rãi và thu phục được lòng người.

Con người nếu chỉ vì cái lợi trước mắt mà bạn đi lừa gạt người khác chính là đã đánh mất đi cơ hội phát triển lâu dài và uy tín của bản thân. Chân thành giúp ta có được niềm tin, nhờ đó con đường ta đi trở nên thuận lợi hơn. May mắn cũng sẽ tiếp tục mỉm cười với chúng ta.

Người xưa có câu: "Xởi lởi trời cởi cho, so đo trời co lại". Đời này gặp họa hay phúc đều tùy thuộc vào tâm thái con người. Người làm việc đứng đắn thì không thẹn với lòng. Còn chuyện lợi hại thiệt hơn, cuộc đời sẽ tự phân xử rõ ràng.

Lòng lương thiện của mình đem tặng cho người khác sẽ trở thành ánh lửa sưởi ấm cho chính mình trong những đêm tàn lạnh giá. Bao dung với người khác cũng là để lại cho bản thân một lối thoát trong lúc bế tắc. Sự chân thành của ta dành cho người rồi sẽ lại trở thành chỗ dựa của mình trên hành trình đơn độc này.

Những năm tháng sau này, mong rằng bạn sống lương thiện mà vô tư, nhân hậu và chân thành. Nhất định rằng, cả vũ trụ này sẽ quay lại sưởi ấm trái tim bạn.

Xem thêm: Người lương thiện không cần xem phong thủy tướng số, có lòng tốt ắt ở nơi phúc địa

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận