Đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới hiểu thẳng ngay lòng người

Suy cho cùng, thứ dễ đổi thay nhất ở đời này chính là lòng người. Thời gian là thước đo chính xác nhất, giúp hiểu rõ một người tốt xấu ra sao.

Loan Nguyễn
22:56 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian khiến mọi thứ đổi thay

Nhân sinh vốn chỉ như quán trọ, còn ta là khách là ven đường. Vốn dĩ vạn sự đều không tránh khỏi quy luật đổi thay. Con người rồi cũng tỉnh ngộ nhận ra rằng, vừa mới nói đến mà đã thay đổi, vừa mới nghe đấy mà đã lạnh lùng, vừa mới yêu quý mà đã sinh chán ghét.

Những điều ta một thời mải miết theo đuổi, khi có được rồi lại hững hờ. Bao yêu thương say đắm rồi cũng phai nhạt, chuyện tưởng chừng không thể vượt qua rồi mà rồi cũng trôi đi.

Sức mạnh của thời gian quả thực là ghê gớm, nó khiến tình cảm và ký ức của con người phôi pha. Dù dịu dàng hay mãnh liệt thì rồi cũng trở thành hư không. Cảnh vật đổi thay, vụt qua phút chốc, con người rồi cũng biến đổi đi, không còn như trước nữa. 

Mỗi khoảnh khắc trôi qua ghi nhận biết bao chuyện ở đời. Thời gian như một minh chứng giúp thấu rõ nhân tâm, chứng kiến nhân tính, để rồi ta hiểu được sự thật, phân biệt giả dối, nhận ra người thẳng ngay, kẻ giả tạo.

Khi gặp khó khăn, hoạn nạn cần giúp đỡ, chỉ những người bạn can đảm và nghĩa khí sẽ ở lại bên cạnh chúng ta. Đó chính là những người bạn chân thành, đáng để đặt niềm tin và kết giao lâu bền. 

Kẻ tiểu nhân, sẵn sàng đạp lên lợi ích, tôn nghiêm, nguyên tắc và thậm chí là mạng sống của người khác để mưu cầu lối thoát cho riêng mình. 

nhan-sinh-von-don-gian-thoi-gian-giup-hieu-thau-long-nguoi-1

Muốn biết nhân phẩm một người có đáng tin cậy hay không, hãy đặt trước mặt họ một số cám dỗ lợi ích với mức độ tùy thuộc vào nguyên tắc và sự kiên nhẫn của đối phương.

Người vì chút lợi nhuận nhất thời mà sẵn sàng bán đứng giá trị đạo đức, nguyên tắc và bạn bè thì không đáng để kết giao. Họ chỉ là tiểu nhân bị vật chất làm mờ mắt, không thể kiềm chế được lòng tham. Quen biết kiểu người này là nguy hiểm nhất, vì họ như một quả bom hẹn giờ, bất cứ lúc nào cũng có thể đe dọa tới quyền lợi của bạn.

Nhìn vào lời ăn tiếng nói, cách đối nhân xử thế, thái độ và hành động của một người khi phản ứng những vấn đề khác nhau sẽ giúp chúng ta quan sát, nhận ra tính cách thật sự của một người. Từ đó, ta mới có thể chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin.

Hãy là chính mình, chuyện gì cũng sẽ vượt qua

Trong muôn vàn nỗi lo lắng ở nhân sinh kiếp người, ta thường sợ mất đi những người thân yêu bên mình. Đó là điều lo lắng phổ biến khá dễ hiểu. Thế nhưng, liệu rằng bạn đã bao giờ sợ đánh mất đi chính bản thân mình chưa?

Con người rất khó để chiều hết lòng người xung quanh. Vì vậy, cứ cố gắng, cứ trân trọng, sống ngay thẳng, không hổ thẹn với lương tâm là được rồi.

Đời là vô thường, đôi khi chỉ nhanh như một hơi thở. Vì thế, hãy tận hưởng trọn vẹn những giây phút ở hiện tại, đừng hoài niệm quá khứ, đừng mơ tới tương lai. Sống trên đời đừng quá so đo, cũng chẳng bận tâm lợi ích hay được mất.

Khi ta càng mưu cầu điều gì đó thì tâm trí càng hỗn độn, quẩn quanh trong được và mất, mãi chẳng thể nào thoát ra, khiến đầu óc u mê, mất đi vẻ ung dung, tự tại. Nếu như có thể xem nhẹ, tâm khoáng đạt rồi thì những cái gọi là được mất cũng không cần để tâm đến nữa. 

nhan-sinh-von-don-gian-thoi-gian-giup-hieu-thau-long-nguoi-2

Mỗi người hãy rèn luyện cho mình lòng bao dung và sự tha thứ. Tha thứ là một loại lý tính, thể hiện ra là một người có tu dưỡng và khí độ. Tha thứ cho người cũng chính là mở ra cho mình một cơ hội.

Người nào sống bao dung và biết tha thứ cho sai lầm của người khác mới có thể đạt được hạnh phúc, an yên. Sở dĩ nói như vậy vì có được là do may mắn, mất đi cũng là do trong mệnh đã định như vậy rồi.

Sống trên đời đừng quên 2 việc quan trọng

Trước hết, phải học được cách lựa chọn, hai là phải học được cách buông bỏ. Chính chúng ta quyết định vận mệnh tương lai của mình chứ không phải một đấng toàn năng nào đó.

Sự lựa chọn rất quan trọng, bởi có khi ta phải trả giá rất nhiều cho chính quyết định của mình. Lựa chọn nào cũng đều tiềm ẩn mối nguy hiểm, hãy tỉnh táo và khôn ngoan để hiểu rõ mấu chốt bạn muốn là gì và cần phải buông bỏ điều gì.

Chỉ khi ta biết buông bỏ những thứ không thuộc về mình, những điều không cần thiết, tâm thái ta mới tĩnh lặng và an nhiên. Buông bỏ không phải là chịu thua, cũng không phải là đầu hàng, mà đó là một sự lựa chọn quan trọng. Không biết buông bỏ thì cũng không thể lựa chọn được.

Phía trước không lối vẫn cố đi vào, sao không lựa chọn lùi một bước, mở ra cho mình thêm một con đường, cho mình thêm một sự lựa chọn.

Quả thực, nhân sinh vốn đơn giản, mọi sự đều có cách giải quyết của nó, chỉ là con người tự khiến mọi thứ phức tạp để rồi mãi quẩn quanh trong sự vội vã, rối ren.

Xem thêm: Sống ở đời: Người tưởng thông minh mà hóa ra lại dại, kẻ tưởng dại mà lại hóa khôn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận