Một người đàn bà đáng nể, câu chuyện mang đến cho bạn bài học nhân văn sâu sắc

Yêu cầu người ăn mày chỉ có một cánh tay chuyển đống gạch từ trước nhà ra phía sau để nhận 20 đô la, người phụ nữ giúp anh ta nhận ra bài học đắt giá ở đời.

Loan Nguyễn
18:45 21/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người ăn mày bị cụt một tay đến trước một trang viên để ăn xin. Trông bộ dạng anh ta với bên tay áo trống trải đung đưa rất tội nghiệp. Chắc hẳn, người nào bắt gặp cũng sẽ rộng lượng bố thí cho. 

Thế nhưng, nữ chủ nhân của trang viên này, khi thấy anh ta xin ăn, liền không khách khí chỉ tay ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: "Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi".

Khá bất ngờ trước lời nói của chủ trang viên, người ăn mày giận dữ nói: "Tôi chỉ có một tay, bà còn nhẫn tâm bảo vác gạch. Bà không muốn cho thì thôi, tại sao lại mang người khác ra trêu đùa?".

Đối lập với cảm xúc của người ăn mày, vị chủ nhân không chút nổi giận. Bà cúi người xuống, bắt đầu dọn gạch. Bà ta cố ý chỉ dùng một tay để chuyển, rồi nói với người ăn mày: "Ngươi thấy đấy, không phải chỉ dùng hai tay mới có thể sống được. Ngươi có thể làm, vậy tại sao lại không làm chứ?".

Lời nói của vị chủ nhân khiến người ăn mày lặng đi một hồi. Anh ta nhìn người phụ nữ với ánh mắt kỳ dị, dường như có sự uất nghẹn ở cổ họng. Cuối cùng, người ăn mày cúi người xuống, dùng cánh tay còn lại bắt đầu chuyển gạch. 

Dùng 1 tay chuyển gạch, mỗi lần hắn chỉ có thể chuyển đi hai viên gạch. Cứ như vậy, liên tục trong hai tiếng đồng hồ, người ăn mày chuyển hết đống gạch. Cảm giác mệt rã rời, hắn ngồi gục xuống thở không ra hơi, trên mặt dính đầy bụi bẩn, toàn thân vã mồ hôi.

Lúc này, nữ chủ nhân đưa cho người ăn mày một cái khăn lông trắng như tuyết. Người ăn mày đón lấy lau mặt và cổ một lượt rất kỹ. Chiếc khăn lông trắng đã biến thành chiếc khăn lông đen. Người phụ nữ lại đưa cho hắn 20 đô la. Người ăn mày xúc động nói: "Cảm ơn bà".

"Ngươi không cần cảm ơn ta, đây là tiền công ngươi kiếm được dựa vào sức lực của mình", người phụ nữ đáp lời.

Người ăn mày nói: "Tôi sẽ không quên bà, để cho tôi giữ làm kỷ niệm vậy". Rồi hắn cúi thấp người chào vị chủ nhân trang viên, sau đó lên đường.

nguoi-phu-nu-da-giup-nguoi-an-may-doi-doi-ngoan-muc-1

Nhiều ngày sau đó, lại có một người ăn mày khác đến ăn xin tại trang viên này. Người phụ nữ đó lại dẫn người ăn mày vào nhà sau, chỉ đống gạch, và nói: "Chuyển đống gạch này ra trước nhà, ta sẽ trả cho ngươi hai mươi đô la".

Người này tuy hai tay còn nguyên vẹn nhưng khi thấy nữ chủ nhân trang viên đưa ra yêu cầu như vậy liền bỏ đi, không hiểu do anh ta chê 20 đô la hay vì nguyên nhân gì.

Con trai của nữ chủ nhân thấy khó hiểu liền hỏi mẹ: "Lần trước mẹ kêu ăn mày chuyển đống gạch này từ trước nhà ra sau nhà. Lần này mẹ lại kêu ăn mày chuyển gạch từ sau nhà ra trước nhà. Rốt cuộc mẹ muốn đống gạch ở sau nhà hay là ở trước nhà?".

Người phụ nữ nhẹ nhàng giảng giải cho con trai: "Gạch đặt trước nhà hay sau nhà đều như nhau, nhưng chuyển hay không chuyển, đối với người ăn mày mà nói, thì lại không giống nhau".

Sau này, cũng có mấy người ăn mày đến xin ăn, đống gạch đó được chuyển đi mấy lượt.

nguoi-phu-nu-da-giup-nguoi-an-may-doi-doi-ngoan-muc-2

Nhiều năm sau đó, một người đàn ông mặc veston, đi giày da đến trang viên này. Phong thái của ông ta vô cùng tự tin, chững chạc, trông đúng như dáng vẻ của người thành công. Điều đáng nói, người này chỉ có một cánh tay trái.

Vị nữ chủ nhân của trang viên giờ đây đã có phần già đi. Người đàn ông cúi người xuống, nói với bà: "Nếu không có bà, tôi vẫn chỉ là một kẻ ăn mày. Thế nhưng bây giờ tôi là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của một công ty".

Tuy nhiên, người phụ nữ không thể nhớ ra ông là ai, bà chỉ hờ hững đáp lại: "Đó là do chính bản thân ông làm ra mà thôi".

Người Chủ tịch Hội đồng Quản trị đề nghị mời người phụ nữ cùng cả nhà bà dọn đến thành phố để sống với tiện nghi thoải mái hơn. 

Người phụ nữ đã từ chối: "Thật cảm ơn ông, nhưng chúng tôi không thể nhận sự chăm sóc của ông được".

"Tại sao?”, người đàn ông tiếc nuối khi bị từ chối ý tốt. "Bởi vì cả nhà chúng tôi ai cũng có hai tay", người phụ nữ tỏ vẻ ái ngại.

Vị Chủ tịch vẫn kiên trì giải thích về ý định của mình: "Thưa bà, bà giúp tôi hiểu được thế nào là Nhân, thế nào là Cách. Căn nhà đó là tiền công mà bà đã dạy cho tôi".

Người phụ nữ nói: "Vậy thì ông đem căn nhà ấy tặng cho người nào không còn cánh tay nào cả!".

Xem thêm: Chuyện đổi đời của người đàn ông ăn xin: Bài học về sự chính trực và chân thành trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận