Chuyện đổi đời của người đàn ông ăn xin: Bài học về sự chính trực và chân thành trong cuộc sống

Khi gặp người cần sự giúp đỡ, nếu có thể hãy giúp họ, vì có thể một cái chìa tay của bạn sẽ làm thay đổi cuộc đời một con người như câu chuyện của người đàn ông ăn xin dưới đây.

Loan Nguyễn
15:30 19/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào một ngày tháng 8 năm 2010, Harris - một nhân viên cao cấp của công ty quảng cáo nổi tiếng ở thành phố New York hẹn bạn đi ăn trưa tại nhà hàng.

Người bạn của cô nói muốn ra ngoài hít không khí tự nhiên một chút nên hay người ra cửa nhà hàng đứng. Họ đang vui vẻ cười nói thì có một người đàn ông vô gia cư bước đến gần.

Anh ta tự giới thiệu: "Tên tôi là Valentine, tôi 32 tuổi và tôi đã thất nghiệp được ba năm. Tôi sống bằng cách ăn xin. Cô có thể cho tôi một chút đồ ăn và cho tôi một số nhu yếu phẩm, có được không?".

Người đàn ông này nói xong liền nhìn Harris với ánh mắt mong chờ. Khuôn mặt trẻ trung với nước da đen và vẻ thành thật của anh ta khiến Harris xúc động. Cô mỉm cười, nói với Valentine: "Không sao, tôi rất sẵn lòng giúp anh".

Nói rồi cô thò tay vào túi định lấy tiền đưa cho anh ta. Thật không may, cô lại không mang theo tiền mặt mà chỉ có chiếc thẻ tín dụng. Cô thoáng chút xấu hổ, cầm chiếc thẻ tín dụng trên tay mà không biết phải làm sao.

Thấy cô bối rối, người đàn ông tiếp tục nói: "Nếu cô tin tôi, cô có thể cho tôi mượn thẻ tín dụng này không?". Harris suy nghĩ vài giây rồi đồng ý đưa thẻ tín dụng cho anh ta.

Nhận thẻ tín dụng từ cô, người đàn ông này không đi ngay mà còn nói với Harris: "Ngoài việc mua một số nhu yếu phẩm, tôi có thể mua nước không?".

Harris gật đầu đồng ý, nói với anh ta: "Không sao đâu. Nếu anh cần bất cứ thứ gì khác, anh có thể mua nó bằng tiền trong thẻ".

Khi người đàn ông đã rời đi với chiếc thẻ tín dụng, Harris và bạn cô quay lại nhà hàng. Lúc này, Harris bắt đầu nghi ngờ và hối hận vì quyết định nhanh chóng thiếu suy nghĩ của bản thân.

Cô nói với người bạn với vẻ tiếc nuối: "Thẻ tín dụng của tôi không chỉ không có mật khẩu, mà còn có một trăm nghìn đô la trong đó. Người đó chắc chắn đã bỏ trốn với thẻ tín dụng".

Bạn của cô quả quyết: "Bạn tin một người lạ chỉ tình cờ gặp mặt một lần, bạn thật tốt bụng và ngây thơ!".

Harris thoáng chút buồn và hụt hẫng nên không có ý định ăn thêm gì nữa. Sau khi người bạn thanh toán hóa đơn, họ lặng lẽ rời khỏi nhà hàng.

Ngay khi bước ra cửa nhà hàng, họ ngạc nhiên khi thấy Valentine đã chờ sẵn bên ngoài. Anh ta đưa cho Harris thẻ tín dụng của cô bằng hay tay, không quên báo cáo số tiền đã chi tiêu: "Tôi đã chi 25 đô la mua một số thứ: Đồ dùng vệ sinh và hai chai nước, xin vui lòng kiểm tra".

bai-hoc-tu-cau-chuyen-doi-doi-cua-nguoi-dan-ong-an-xin-1

Sự trung thực và đáng tin cậy của người đàn ông lang thang này khiến Harris và bạn cô vô cùng cảm động. Cô cầm lấy tay Valentine và nói liên tục: "Cảm ơn, cảm ơn!".

Người đàn ông có chút bối rối, anh thầm nghĩ cô đã giúp mình, lẽ ra mình nên biết ơn cô ấy. Thế nhưng, cô ấy lại cảm ơn mình, lạ thật. 

Sau đó, Harris và bạn đến New York Post và nói với tờ báo về chuyện đã xảy ra. Tờ New York Post cũng cảm động vì sự trung thực của Valentine và đã viết bài báo về sự việc trên. Bài báo ngay lập tức gây phản ứng lớn trong xã hội. Liên tiếp thư và cuộc gọi từ độc giả, đề nghị được giúp đỡ Valentine.

Trước sự trung thực của Valentine, sau khi đọc tin trên báo, một doanh nhân ở Texas đã tặng anh 6.000 đô la.

Thậm chí, vài ngày sau đó, Valentine nhận được một cuộc gọi từ Wisconsin Airlines, bày tỏ sẵn sàng tuyển anh làm tiếp viên hàng không của công ty và thông báo cho anh ký hợp đồng làm việc càng sớm càng tốt.

Niềm vui liên tiếp đến với Valentine. Anh xúc động nói: "Mẹ tôi đã dạy tôi từ nhỏ, tôi phải thành thật và đáng tin. Ngay cả khi tôi không có tiền trên đường, tôi không thể đánh mất đi sự chính trực của mình. Bởi vì tôi luôn tin rằng những người trung thực sẽ luôn gặp được những điều tốt lành!".

Lời bàn:

Từ câu chuyện trên, nếu bạn rút ra được bài học gì? Nếu bạn đang đi trên đường và bắt gặp một người ăn xin đến trước mặt bạn xin tiền thì liệu bạn có cho họ tiền hay ít nhất là để tâm đến sự xuất hiện của họ hay không? 

Bạn có dám đưa cho người ăn xin xa lạ chiếc thẻ ngân hàng có chứa hơn 2 tỷ (theo tỷ giá tại thời điểm xảy ra câu chuyện - PV) để họ tự đi rút tiền, khi chiếc thẻ đó không hề có mật khẩu? Tôi tin rằng bạn sẽ không cần suy nghĩ một giây nào mà thốt lên: "Có ngu ngốc mới làm như vậy".

Thế nhưng, cô gái trong câu chuyện đã đánh cược lòng tin của mình vào một người đàn ông lang thang không quen biết. Và cách hành xử của anh ta đã không làm cô thất vọng.

Quả thực, một trong những điều quý giá nhất của cuộc sống này là sự chính trực và chân thành. Nó thậm chí còn hơn bất kỳ danh tiếng, tài sản của một người. Sẽ có những cám dỗ với mỗi chúng ta, hy vọng bạn và tôi đều giữ vững được một trái tim chân thành và chính trực như Valentine.

Giúp đỡ người khác là việc làm đáng được ngưỡng mộ nhất trong xã hội. Khi gặp người cần sự giúp đỡ, nếu có thể hãy giúp họ, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội, vì có thể một cái chìa tay của bạn sẽ làm thay đổi cuộc đời một con người như chàng trai trong câu chuyện trên đây.

Xem thêm: Chuyện chiếc ví đánh rơi: Câu nói của một đứa trẻ nghèo khiến người giàu xấu hổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận