Chuyện chiếc ví đánh rơi: Câu nói của một đứa trẻ nghèo khiến người giàu xấu hổ

Vẻ bề ngoài của một người không bao giờ nói lên được tính cách hay nội tâm của họ, bởi lòng lương thiện luôn là điều được giấu kín. 

Loan Nguyễn
16:10 18/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào những năm 1990, Kenneth Behring - nhà từ thiện người Mỹ - đi qua khu vực Vịnh San Francisco. Anh bỗng nhiên không thấy chiếc ví của mình đâu. Người trợ lý cho rằng có lẽ chiếc ví bị mất khi đi bộ qua khu ổ chuột ở Berkeley vào buổi sáng. Trước tình thế đó, Behring nghĩ rằng chỉ có thể đợi người nhặt được chiếc ví liên hệ với mình.

Hai giờ sau, người trợ lý bày tỏ sự thất vọng nói: "Tôi nghĩ chúng ta nên quên đi, đừng đợi nữa. Chúng ta không nên hy vọng vào những người ở khu ổ chuột". Tuy nhiên, Behring bình tĩnh nói: "Không, tôi muốn chờ xem".

Người trợ lý khó hiểu: "Trong ví có danh thiếp, người tìm được muốn trả lại cũng chỉ mất vài phút gọi điện thoại. Nhưng chúng ta đều đợi cả buổi chiều, rõ ràng là họ không tìm cách gì để trả lại".

Behring vẫn quyết tâm chờ đợi người nhặt được chiếc ví liên hệ với anh. Khi trời sắp tối, chuông điện thoại vang lên. Chính người nhặt ví đã gọi điện và yêu cầu họ đến nhận ví tại một địa điểm gọi là phố Kata.

Mặc cho người trợ lý hoài nghi rằng đây có thể là một cái bẫy để tống tiền, Behring lái xe đến đó ngay lập tức. 

Đến nơi, họ thấy một cậu bé với bộ dạng quần áo rách rưới tiến về phía họ. Trên tay cậu ta chính là chiếc ví mà Behring đã đánh mất.

Trợ lý nhận lại chiếc ví từ cậu bé. Người này kiểm tra và thấy có rất nhiều tiền trong ví.

Cậu bé ngập ngừng nói với Behring: "Cháu có một yêu cầu. Chú có thể có cháu một ít tiền không?".

Người trợ lý thấy cậu bé nói vậy liền cười đắc ý: "Tôi biết rồi...". Behring ngắt lời trợ lý và hỏi cậu bé muốn bao nhiêu tiền với một nụ cười.

"Cháu chỉ cần một đô la là đủ", cậu bé xấu hổ nói. 

Behring ngạc nhiên hỏi: "Tại sao lại là 1 đô la vậy cậu bé?".

Lúc này, cậu bé mới kể lại câu chuyện: "Cháu đã mất một thời gian dài để tìm một nơi có điện thoại công cộng, nhưng cháu không có tiền, vì vậy cháu phải mượn một đô la của một người để gọi điện thoại, và bây giờ cháu cần phải trả nợ cho họ".

Đôi mắt trong veo cùng những lời nói của cậu bé nghèo khiến người trợ lý vô cùng xấu hổ, chỉ biết cúi đầu lặng im. Còn Behring hào hứng ôm cậu bé vào lòng.

cau-chuyen-chiec-vi-danh-roi-va-bai-hoc-ve-long-luong-thien-1

Sau sự việc, Behring quyết định thay đổi kế hoạch từ thiện trước đó của mình và chuyển sang đầu tư xây dựng một số trường học ở Berkeley để trẻ em từ các khu ổ chuột nghèo khổ có thể đến trường học miễn phí.

Trong buổi lễ khai mạc trường học, Behring nhấn mạnh: "Đừng giả vờ đoán người khác. Chúng ta cần dành chỗ và cơ hội để chào đón một trái tim trong sáng và nhân hậu. Một trái tim như vậy đáng để chúng ta đầu tư nhất".

Bài học rút ra:

Cậu bé nghèo trong câu chuyện trên giúp ta nhận ra rằng nghèo khó không phải là lý do để con người bán rẻ lương tâm trước tiền tài, vật chất mà làm điều sai trái, tham lam những thứ không phải của mình.

Không tham lam và đầy tự trọng, dù nhặt được số tiền lớn nhưng cậu bé chỉ cần 1 đô la để trả tiền điện thoại. Có lẽ, một điều đơn giản trong suy nghĩ của cậu, trả lại ví cho người mất là việc cần làm, nên làm. 

Chính sự hồn nhiên, trong sáng của cậu bé dù sống trong nghèo khó lại dạy cho chúng ta bài học về sự tử tế. Sự thiếu thốn về vật chất chưa bao giờ là rào cản nếu chúng ta muốn làm giàu cho tâm hồn, làm giàu giá trị đạo đức cho bản thân.

Cũng từ câu chuyện, ta nhận ra bài học đắt giá đó là, vẻ bề ngoài của ai đó không bao giờ nói lên được tính cách hay nội tâm của họ. Lòng lương thiện và từ bi luôn là điều được giấu kín. 

Một bộ phận người trong xã hội có sự phân biệt giàu nghèo. Họ có xu hướng coi thường vẻ bề ngoài không được gọn gàng, sạch sẽ của những người nghèo. Số ít người giàu có tư tưởng cho rằng những người nghèo không có nhân phẩm, tham lam và lừa dối. Thế nhưng, chính những đứa trẻ nghèo đang dạy cho nhiều người giàu về cách làm người tử tế.

Xem thêm: Cuộc đời này có bao lâu mà hoài phí, nhiều chuyện ở đời chẳng đáng để bận tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận