Người khôn ngoan nói chuyện không nhiều lời, làm việc không trì hoãn, làm người có chừng mực

Trong đối nhân xử thế, người khôn ngoan luôn có chừng mực. Khi sống có chừng mực, hành sự sẽ có điểm dừng. Vì thế, con người sẽ không nóng nảy, không tùy tiện, không cao ngạo.

Loan Nguyễn
11:42 12/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói chuyện không nhiều lời

Người học trò tên Tử Cầm có lần hỏi Mặc Tử rằng: “Nhiều lời và ít lời, cái nào mới là tốt hơn?”

Mặc Tử giải thích: “Con ếch và con ruồi, con thì ộp ộp, con thì vo ve không ngừng suốt đêm, kêu đến khô cả họng, nhưng chẳng có ai muốn nghe tiếng kêu của chúng cả. Còn con gà trống, chỉ khi bình minh mới cất lên tiếng gáy của mình, người trong thiên hạ lại nghe tiếng gáy đó mà thức dậy. Vậy, nhiều lời có ích gì? Điều quan trọng ở đây đó là nói chuyện phải biết lựa chọn thời điểm mà nói”.

Sống ở đời, người ít nói thường cẩn trọng trong hành sự, có tướng cát tường. Phàm là người nào nhiều lời thường là người nóng nảy, hấp tấp, bộp chộp, rất dễ chuốc thù rước hận. Do đó, cách đối nhân xử thế của người khôn ngoan đó là quản cho tốt cái miệng để bảo vệ bản thân.

Lời nói của con người phải có giá trị, không quý ở nhiều lời mà quý ở sự tinh tế. Tốt nhất, nên thực tế, có gì nói vậy, không nịnh hót, không lẻo mép.

Có câu: "Lời nói của bạn nên giống những ngôi sao trên bầu trời đêm chứ không phải tiếng pháo đêm giao thừa". Quả đúng như vậy, ai mà lại thèm tiếng động ồn ào suốt đêm chứ.

nguoi-khon-ngoan-trong-cach-doi-nhan-xu-the-luon-co-chung-muc-1

Con người sống ở đời, lúc đang bực mình, tâm trọng không vui, đợi bình tĩnh rồi hãy nói. Lúc chưa rõ thực hư mọi chuyện, đợi biết rõ rồi hãy nói. Khi có việc gấp, từ từ bình tĩnh rồi hãy nói cho rõ ràng, chớ hấp tấp lại truyền đạt sai thông điệp.

Lời nói, chỉ khi là lời hay ý đẹp, chỉ khi nói đúng lúc đúng chỗ mới có thể phát huy được sức hấp dẫn của riêng nó. Lúc không cần thiết thì đừng có mở miệng, không được nói lời vớ vẩn, không đồn đại linh tinh, kẻo chuốc họa vào thân.

Làm việc không trì hoãn

Con người trong bản chất của mình ắt có tính lười, tính ì. Sẽ có những thời điểm chúng ta thấy mệt mỏi, yếu đuối, muốn dừng lại một lúc, lười biếng nuông chiều bản thân.

Nhưng trong công việc, đáng sợ nhất chính là hai chữ trì hoãn. Chuyện hôm nay chưa làm cho hết tính để ngày mai. Thế rồi, biết bao nhiêu cái ngày mai lặp lại, mọi việc dồn lại không giải quyết được.

Con người nếu không biết trân trọng hiện tại của ngày hôm nay thì chắc chắn khó có thể nắm bắt được ngày mai.

Mỗi lần gặp việc lại trì hoãn, chần chừ rồi tạo thành thói quen, để rồi thời gian trôi hoài vô nghĩa ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Cuối cùng, việc nhỏ thành việc lớn, việc tốt trở thành việc xấu, việc dễ lại thành việc khó, chẳng đạt được cái gì.

nguoi-khon-ngoan-trong-cach-doi-nhan-xu-the-luon-co-chung-muc-2

Cổ nhân đã từng chỉ dạy, một ngày chỉ có một buổi sáng sớm, cũng như thời kỳ hoàng kim, sung sức, khỏe mạnh của con người sẽ không bao giờ quay trở lại lần thứ hai. Vì thế, lúc còn trẻ khỏe hãy biết trân trọng, không ngừng nỗ lực chăm chỉ, năm tháng qua đi không bao giờ dừng lại chờ đợi con người.

Làm người nhất định phải biết trân trọng thời gian, nắm bắt cơ hội, nỗ lực hết mình làm việc, hành động quyết đoán, nhanh nhẹn, dứt khoát.

Khi con người biết cố gắng, không có việc gì là khó, còn khi luôn trì hoãn thì việc dễ bỗng hóa khó. Đừng viện cớ cho bản thân, hãy bắt tay vào hành động để hiện thực hóa các suy nghĩ, ý tưởng của bạn. Một khi đã vượt lên được sự trì hoãn của bản thân và đặt những bước đi đầu tiên, việc phía sau sẽ không khó khăn như bạn nghĩ.

Làm người có chừng mực

Người khôn ngoan trong đối nhân xử thế luôn có chừng mực. Sự chừng mực chính là nắm chắc những tiêu chuẩn đạo đức làm người. 

Chừng mực là thước đo, vừa có thể dùng để đo bản thân, vừa có thể dùng để đo người khác. Khi sống có chừng mực, hành sự sẽ có điểm dừng. Vì thế, con người sẽ không nóng nảy, không tùy tiện, không cao ngạo.

nguoi-khon-ngoan-trong-cach-doi-nhan-xu-the-luon-co-chung-muc-3

Trong giao tiếp, lấy nguyên tắc cương nhu kết hợp, lấy nhu khắc cương; có lễ có tiết, có độ có lượng; lúc tiến biết tiến, lúc cần lui biết lui; lúc cần thể hiện hãy thể hiện, lúc cần che giấu hãy che giấu.

Với bất kỳ chuyện gì, hãy để cho người khác một đường lui, cũng là cho bản thân đường lui sau này.

Người khôn ngoan sống chính trực, thẳng thắn, không hổ thẹn với trời đất, với lòng mình. Họ luôn giữ cho bản thân sự bình tĩnh, trầm ổn, thản nhiên vượt qua những thăng trầm của cuộc sống.

Xem thêm: Cổ nhân dạy cách nhìn người qua tướng ngồi, dáng đứng: Đi như sói, miệng như hổ là người túc trí đa mưu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận