Cổ nhân dạy cách nhìn người qua tướng ngồi, dáng đứng: Đi như sói, miệng như hổ là người túc trí đa mưu

Theo cách nhìn người của cổ nhân, người đi như sói, miệng như hổ là người đa nghi, dễ thay đổi, nham hiểm và khó lường.

Loan Nguyễn
10:47 07/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xưa đến nay, trong phép tắc xã giao, người ta luôn chú trọng đến cách cư xử và hành vi của một người. Thông qua hành vi, tác phong, tư thế của người đó có thể giúp đoán biết được họ là người giàu có, lịch lãm, đứng đắng; hay thô tục, nghèo khổ.

Trần Chiêu Vương có nói đến tác phong của con người trong tác phẩm "Tương Lý Hành Chân" như sau: "Đứng là dương, ngồi là âm, dương chi phối động, trong khi âm chi phối sự yên tĩnh".

Chuyển động là dương, tĩnh lặng là âm. Con người khi đứng thể hiện phong thái, khi tâm tĩnh cũng thể hiện ra cách ngồi.

Cùng tham khảo cách nhìn phong thái, tướng ngồi, dáng đứng của cổ nhân truyền lại:

co-nhan-day-cach-nhin-nguoi-qua-tuong-ngoi-dang-dung-chuan-nhat-1

Bậc tướng quân tài cao, trí lớn

Theo quan điểm của cổ nhân, một thế đứng tốt thì eo thẳng, chân thẳng, không đung đưa người.

Người xưa coi trọng tư thế vững vàng của một người khi ngồi thẳng, khi đứng dậy thì chậm rãi khoan thai. Ngồi vững, đứng lên nhẹ nhàng, hay chính là kiểu "ngồi như đá, đứng lên như một đám mây".

Nhận định của người xưa, tướng mạo của bậc tướng quân, tài cao, trí lớn thì dáng đứng thẳng như ngựa, ngồi vững như núi. Ngay cả khi đứng hay ngồi trong thời gian dài thì họ vẫn giữ được trạng thái cơ thể ngay ngắn, người không ngả nghiêng, siêu vẹo. Đây cũng là đặc điểm báo hiệu cho sự giàu sang và trường thọ.

Người có thể giữ tinh thần minh mẫn, tư thế không hỗn loạn khi ngồi lâu ắt là người trường thọ, đường công danh vững vàng.

Đi như sói, miệng như hổ là người đa mưu

Khi đi bộ, nếu tâm trạng vui vẻ thì khuôn mặt của bạn trông thoải mái, giãn nở, tâm thái cũng biểu hiện ra bên ngoài.

Kiểu đi như sói nghĩa là vừa đi vừa nhìn xung quanh hai bên, thỉnh thoảng quay đầu nhìn lại. Còn miệng như hổ, tức hàm răng nghiến chặt, nét mặt căng thẳng.

Theo cách nhìn người của cổ nhân, người đi như sói, miệng như hổ là người đa nghi, dễ thay đổi, nham hiểm và khó lường.

co-nhan-day-cach-nhin-nguoi-qua-tuong-ngoi-dang-dung-chuan-nhat-2

Tư Mã Ý trong Tam Quốc Diễn Nghĩa là biểu hiện của kẻ bội bạc, gian ác, được ví đi như sói, miệng như hổ.

Rung chân biểu hiện của người thất bại

Theo cổ nhân, người hay rung đùi, lắc người, thường xuyên thay đổi tư thế là tướng xấu cần tránh.

Trong đó, hay rung chân là biểu hiện của người thất bại. Vì thế mới có câu: "Cây rung thì lá rụng, người rung chân thì phúc rơi".

Hay câu nói: "Nam rung chân thì nghèo, nữ rung chân thì kém cỏi". Rung chân còn là điềm báo mất tiền. Người hay rung chân là người bần tiện, cách cư xử không lịch thiệp, gây mất điểm trong mắt người xung quanh.

co-nhan-day-cach-nhin-nguoi-qua-tuong-ngoi-dang-dung-chuan-nhat-3

Người cúi đầu có nhiều tâm cơ

Trong cuộc sống, chúng ta vẫn hay thấy những người có thói quen ngồi cúi đầu. Tuy nhiên, theo cách nhìn của người xưa, người ngồi hay cúi đầu chính là kiểu người có nhiều tâm cơ khó đoán, ẩn sâu, lúc nào cũng suy nghĩ vấn đề, đầu óc nhạy bén như khỉ. Do đó, nếu bạn có thói quen xấu này thì hãy thay đổi tướng ngồi để không bị người khác đánh giá sai về bản thân bạn.

Việc xem tướng số được người xưa đề cao khi nhìn nhận con người nên mọi người chú trọng cách đi, đứng, ngồi. Thông qua cách đi đứng của một người cũng có thể biết được người này có giáo dưỡng hay không.

Quan điểm của nhân tướng học, mọi vấn đề đều được sinh ra từ trái tim hay còn gọi là tâm. Do đó, nguồn gốc của mọi vấn đề chính là ở tâm. Một người có tâm thiện lương, làm nhiều việc tốt sẽ có phúc báo, vận mệnh vì thế cũng tốt đẹp. Vận mệnh tốt thì tư thế đứng với tư thế ngồi cũng vì thế tự biến đổi theo. Từ cách nhìn người mà cổ nhân chỉ dạy, bên cạnh việc sửa đổi cách ngồi, cách đứng của mình cho phù hợp thì việc thay đổi tâm tính tốt lên là nền tảng của mọi điều tốt đẹp.

Xem thêm: 12 lời dạy của cổ nhân là "bảo bối" giúp ta sống ung dung tự tại giữa đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận