3 năm học nói, cả đời học im lặng: Làm người tài trí, 6 kiểu dù cậy miệng cũng nhất quyết "không nói"

Người ta chỉ mất 3 năm để học nói nhưng dành cả đời để học im lặng. 6 điều "không nói" dưới đây giúp bạn tránh được thị phi, cuộc đời thuận buồm xuôi gió.

Loan Nguyễn
09:49 22/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân có câu: Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra. Con người sống ở đời, có thể nói ít được bao nhiêu thì nên cố gắng vì nói càng nhiều càng dễ chuốc họa vào thân.

Tăng Quốc Phiên - nho gia nổi tiếng của Trung Quốc - từng chỉ dạy: "Hành sự không được cảm tính, nói năng không được tùy miệng".

Người khôn ngoan chỉ nên nói lời có giá trị, lời nào không cần thiết thì không nói, học im lặng đúng lúc, đúng chỗ.

Phải mất cả đời người mới học im lặng, để tránh họa do miệng mà ra. Trong đối nhân xử thế, 6 điều không nói dưới đây giúp cuộc đời bạn luôn suôn sẻ:

Không nói lời thị phi

Người nào miệng nói ra quá nhiều lời thị phi thì chính tâm hồn của họ sẽ dần dần bị vẩn đục. Có câu nói rất hay đó là người thêu dệt thị phi chính là kẻ thị phi.

Chỉ những kẻ rảnh rỗi, vô công dồi nghề, không có việc gì làm, không có lương tâm mới hay thích nói nhăng nói cuội, thêu dệt những tin đồn vô căn cứ về người khác.

nguoi-khon-ngoan-biet-hoc-im-lang-khong-noi-nhung-loi-vo-gia-tri-1

Nếu gặp người hay nói xấu sau lưng người khác trước mặt bạn thì nên cẩn trọng khi kết giao, bởi kiểu người này cũng có thể nói xấu sau lưng bạn. Chơi với người này, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, tâm hồn bị vẩn đục theo, cũng thành kẻ gây thị phi, thích nhiều chuyện.

Không chỉ trích người khác

Trong đối nhân xử thế giữa người với người, chân thành là đáng quý nhất. Có người nghĩ rằng mình thẳng thắn, luôn nói thật lòng với bất cứ ai, nhưng con người ít nhiều đều có sĩ diện. Không phải chuyện gì cũng nên trực tiếp nói thẳng ra, sẽ khiến đụng chạm đến tự ái của người khác.

Khi bạn không tôn trọng thể diện của người khác, thì họ cũng sẽ chẳng nghĩ đến việc giữ thể diện cho bạn đâu. Tôn trọng người cũng chính là tôn trọng bản thân mình.

Trong trường hợp muốn góp ý thẳng thắn với ai đó, hãy nói sao có mềm mại, uyển chuyển, dễ nghe. Tuyệt đối đừng dùng những câu từ với ngữ điệu cao, khó nghe. Đặt tự tôn của người khác lên hàng đầu, đặt mình vào vị trí của họ, lời nào bạn không muốn nghe thì cũng đừng nói với người khác.

Con người ai cũng muốn nghe những lời hay ý đẹp, chứ đâu ai thích người khác nói mà như chửi vào mặt mình, giọng điệu cao ngạo.

Muốn dành lời khuyên cho người khác, trước hết hãy đề cao ưu điểm của họ, rồi mới chỉ ra những thiếu sót. Làm được như vậy, người ta sẽ dễ dàng tiếp nhận lời góp ý của bạn. Tối kỵ việc trực tiếp nói toẹt hay chỉ trích sơ suất của người khác.

nguoi-khon-ngoan-biet-hoc-im-lang-khong-noi-nhung-loi-vo-gia-tri-2

Nghệ thuật giao tiếp đòi hỏi chúng ta cần chú ý tới phương thức khi nói. Lời bạn nói ra chỉ có giá trị khi người khác muốn nghe và cảm thấy lọt tai, còn không thì đều là vô nghĩa.

Luôn tôn trọng người nghe, để ý tới cảm xúc, tâm trạng của họ, linh hoạt trong từng tính huống, đó mới là cách giao tiếp của người khôn ngoan.

Không than thân trách phận

Cuộc sống có quá nhiều thứ phải lo toan, mỗi người đều có trách nhiệm, gánh nặng trên vai cần gánh vác. Trước những khó khăn, hãy bình tĩnh đối mặt, tìm ra cách giải quyết. Việc than thân trách phận không giúp giải quyết vấn đề mà chỉ khiến con người thêm tiêu cực.

Người hay than vãn cũng truyền đi năng lượng xấu đến mọi người xung quanh. Chẳng ai rảnh rỗi mà dành thời gian lắng nghe từ một người tiêu cực.

Sống ở đời, thay vì mất thời gian ca thán, sao không nỗ lực, đổ mồ hôi công sức, để đổi lấy kết quả tốt đẹp hơn.

Không nói lời ngông cuồng

Núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi cũng có người tài giỏi hơn. Chúng ta không thể nào biết hết được sức mạnh của người khác. Làm người nên có tinh thần mạnh mẽ, quật cường nhưng chớ nên kiêu ngạo, huênh hoang.

Đời người thất bại phần lớn do hai yếu tố, một là lười, hai là kiêu ngạo. Người ngông cuồng tầm nhìn hạn hẹp, không biết trời cao đất dày. Con người, khiêm tốn một chút, không bao giờ là thừa.

Không nói lời hàm hồ

Lời đã nói ra thì cũng như bát nước đã đổ đi, do đó, mọi chuyện trên đời, khi đã nói ra là phải chính xác, có căn cứ, đừng nói bừa những lời thừa thãi vô giá trị.

Có những người nói rất nhiều, nói đủ thứ chuyện trên đời, nhưng nói xằng nói bậy, nói mà không dùng đầu óc suy nghĩ, không nghĩ trước nghĩ sau.

nguoi-khon-ngoan-biet-hoc-im-lang-khong-noi-nhung-loi-vo-gia-tri-3

Dù lời người nói ra sẽ thoáng qua như gió nhưng người nghe lại phải chịu ảnh hưởng sâu sắc, thậm chí có thể bị tổn thương.

Người thường xuyên nói lời hàm hồ chỉ làm giảm đi giá trị của bản thân. Dần dần chẳng còn ai muốn tin tưởng. Mất đi sự tín nhiệm của người khác chính là hủy hoại cơ hội thành công của mình.

Người khôn ngoan nói lời chân thực, ý nghĩa, làm việc dứt khoát, rõ ràng, nhờ thế mà được tin cậy, xứng đáng để kết giao.

Không nói lời ác độc

Lời nói có sức mạnh như con dao hai lưỡi, cũng là thứ vũ khí lợi hại trong cuộc sống. Lời an ủi như làn nắng ấm giữa mùa xuân, lời ác ý như cơn giá băng khi mùa đông đến.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại như hiện nay, ai cũng có thể tùy tiện phát ngôn, đánh giá, phán xét một cách cảm tính về sự việc hoặc một con người nào đó. Thậm chí, có người còn nói lời chê bai, ác ý với người khác rồi coi đó là trò tiêu khiển.

Đó chính là họ đang gieo khẩu nghiệp. Nói lời ác ý gây tổn thương đến người khác là bạn đang tạo nghiệp xấu cho chính mình, sớm muốn gì cũng phải nhận báo ứng.

Sống trên đời, lấy đạo đức làm gốc. Trong lời ăn tiếng nói đừng làm tổn thương người khác. Khi làm việc, đừng triệt đường sống của người ta.

Con người sống bao dung, vị tha, biết lắng nghe và tha thứ, không tranh cãi hơn thua là đang tích đức cho bản thân và con cháu.

Người ta chỉ mất 3 năm để học nói nhưng dành cả đời để học im lặng. Trước khi nói điều gì đó, hãy bình tĩnh suy nghĩ, uốn lưỡi 7 lần. Hãy nghĩ xem lời nói của mình có phù hợp hoàn cảnh, có làm tổn thương đến ai không.

Nói chuyện là nghệ thuật, cũng thể hiện đạo đức, phẩm hạnh của con người. Lời bạn nói ra sẽ quyết định đến cuộc đời, vận mệnh của bạn.

Xem thêm: Thấm thía lời cổ nhân dạy: "Nơi đông giữ miệng, nơi loạn giữ tâm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận