Thấm thía lời cổ nhân dạy: "Nơi đông giữ miệng, nơi loạn giữ tâm"

Cuộc đời không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, quan trọng nhất chúng ta biết chọn cách đối nhân xử thế để tránh những thị phi không đáng có.

Loan Nguyễn
10:00 19/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong những quy tắc đối nhân xử thế, cổ nhân dạy: "Nơi đông giữ miệng, nơi loạn giữ tâm".

Rèn luyện, tu dưỡng theo lời dạy của người đi trước giúp chúng ta tránh gặp họa, tránh mắc phải sai lầm đáng tiếc, tránh gặp phiền phức chốn thị phi.

Làm người sống ở đời, biết lúc nào nên ngẩng đầu khi nào nên cúi, biết đưa ra quyết định đúng lúc, biết có những cuộc hẹn không nên mãi đứng chờ.

Mỗi người có phúc phận khác nhau, mưu cầu hay tranh giành hơn thua cũng vô ích. Nếu là những thứ của mình, người khác khó tranh giành, nếu không phải của mình, cầu mong cũng không có được.

Điều duy nhất chúng ta có thể cố gắng đó chính là tu tâm dưỡng tính, tạo dựng uy đức cho bản thân. Trong tâm luôn giữ điều thanh tịnh, tận hưởng kiếp sống thanh tao, mang lại hạnh phúc cho người, chính mình cũng thấy niềm vui.

Giúp người khác cũng chính là giúp mình

Con người sống được là nhờ biết nương tựa vào nhau trong tổng hòa các mối quan hệ. Do đó, nếu có thể giúp đỡ người khác cũng là mang lại cơ hội, niềm vui cho mình mình.

Hãy nhớ, nếu bạn dành cho người khác một lối thoát cũng là lúc bạn đã cho mình một lối đi. Sống hãy biết cho đi, gieo những hạt mầm tốt, đừng chờ đến khi giàu có mới giúp đỡ người. Khi bạn biết cho đi tức là bạn giàu có.

Không ai khiến bạn đau khổ trừ chính bạn

Trong cuộc sống, bạn sẽ thấy có những người luôn tràn ngập niềm vui, sự lạc quan, sống tích cực nhưng có những người luôn khổ sở, phiền muộn. 

Người ta hạnh phúc hay khổ đau không phải do số phận sắp đặt mà là do chính bản thân họ lựa chọn. 

co-nhan-day-cach-doi-nhan-xu-the-de-cuoc-song-nhieu-may-man-1

Người ta đau khổ khi không thể nhìn thấy rất nhiều điều tốt đẹp trong xã hội ồn ào, náo nhiệt; không quên được niềm vui trong quá khứ; không thể bước qua những đau khổ trong chuyện tình cảm; không thể buông bỏ những thứ đã không thuộc về mình.

Hiểu được những nỗi khổ của đời người, chúng ta sẽ học cách đối mặt được với chúng. Niềm hạnh phúc không phải đến từ những điều trong quá khứ hay tương lai mà chính là cuộc sống hiện tại, những gì đang diễn ra trong đời sống của bạn. Nào ai đoán biết được ngày mai sẽ ra sao, vận nên hãy giữ cho mình một tâm thái tĩnh lặng, trân trọng những gì đang xảy ra, đừng đắm chìm trong quá khứ, càng không nên lo lắng về những điều trong tương lai.

Đừng mải nhìn cái sai của người khác mà quên nhìn lại chính mình

Đâu ai là hoàn hảo mà không mắc sai lầm, quan trọng là con người biết nhận ra, thay đổi. Nếu chỉ mất thời gian để nhìn nhận cái sai của người khác, bạn sẽ quên mất cũng nên nhìn nhận lại chính bản thân mình. Người thông minh thì thấy người khác sai, họ sẽ tĩnh lặng quan sát chính mình.

Chỉ khi mỗi người biết nhìn nhận bản thân mình, biết mình đang đứng ở vị trí nào trong xã hội, thành tâm sửa chữa sai lầm thì mới ngày càng hoàn thiện. Không những thế, còn cần thừa nhận những ưu điểm của người học, học tập theo, thì mới thực sự là người có trí tuệ.

Người khôn ngoan hãy sống như nước

Sống như nước chính là cách sống mềm mại, uyển chuyển, biết mình biết ta, biết lựa tùy lúc, không cứng nhắc, để tránh những điều đáng tiếc trong cuộc sống.

Ở đời, đừng bao giờ cho rằng mình khôn ngoan hơn người khác. Luôn giữ cho mình sự khiêm nhường nhất định, nếu được hãy biết lùi lại phía sau cho họ cơ hội tỏa sáng.

Đừng bao giờ coi thường người khác bởi cuộc đời còn dài nào ai biết được sau này sẽ ra sao. Nếu cứ khó chịu với người khác chỉ vì họ không cùng quan điểm, suy nghĩ với bạn thì cuộc sống của bạn sẽ chỉ toàn những thứ tiêu cực bủa vây. Rộng lòng bao dung, vị tha, biết chấp nhận sự khác biệt, đó mới là cách sống của người khôn ngoan.

co-nhan-day-cach-doi-nhan-xu-the-de-cuoc-song-nhieu-may-man-2

Chuyện trên đời sự phân định đúng sai chỉ là tương đối, không nhất thiết phải phân bua đến cùng. Do vậy, bạn không nên tranh luận hơn thua với người khác, càng những lúc xảy ra xung đột càng nên bình tĩnh, nói những lời dễ nghe, tuyệt đối đừng vì phút nóng nảy mà nói lời cay nghiệt làm tổn thương đến người khác. Kính trên nhường dưới, tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng bản thân mình.

Biết người biết mặt không biết lòng

Trên đời này, con người đến với nhau tất cả bởi chữ duyên. Duyên phận do ông trời đã sắp đặt, còn duyên ở lại, hết duyên rời đi. 

Hãy biết cảm ơn những người đã đi qua cuộc đời bạn, người tốt cho ta kinh nghiệm, người xấu cho ta bài học. Đừng vì người ta đối xử không tốt mà sinh ra thù ghét, oán trách bởi như vậy chỉ khiến cuộc sống của bạn toàn những điều tiêu cực, mất đi sự bình yên.

Các mối quan hệ dù thân thiết đến đâu hãy nhớ dành lại một lối cho mình lui, cho phép mình có khoảng trời riêng không ai biết, ít ra khi hoạn nạn còn có lối để về.

Người thực sự khôn ngoan, khi thành công không kiêu ngạo, có tốt có hy sinh đến mấy thì cũng lưu lại cho mình một phần. Sống trên đời, luôn giữ tâm an nhiên, thuận theo trời đất mà diễn.

Xem thêm: Họa từ miệng mà ra: Người có EQ cao luôn học cách giữ mồm giữ miệng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận