Ở đời "thùng rỗng" thường "kêu to": Thường xuyên khoe khoang 4 điều này sớm muộn tai họa cũng ập đến

Đến một độ tuổi nhất định, chúng ta nên học cách sống "kín tiếng". Việc thường xuyên khoe mẽ không chỉ khiến chúng ta đánh mất giá trị bản thân mà còn là nguồn cơn của tai họa.

Loan Nguyễn
10:45 15/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể ít người biết, việc một người khiêm tốn hay tự cao sẽ quyết định hạnh phúc của chính họ. Làm người sống trên đời, điều cấm kỵ nhất là tự mãn với năng lực của bản thân và phô trương những thứ mình có trước mặt mọi người.

Dưới đây là 4 điều mà người xưa đúc kết, con người không nên khoe khoang để tránh tai họa ập đến.

Không khoe địa vị

Cho dù bạn giỏi giang, địa vị cao quý, cũng đừng tùy ý khoe khoang với người khác. Trên con đường sự nghiệp của một người luôn có sự đồng hành và hỗ trợ của những người khác. Nếu bạn quá tự cao và luôn khoe khoang về bản thân, sẽ chẳng ai muốn kết giao hay giúp đỡ bạn. Nghĩ thử xem, chẳng phải như vậy bạn tự đẩy mình xuống bờ vực của sự thất bại.

Người xưa có câu "Núi cao còn có núi cao hơn". Quả thực, cuộc đời này, người giỏi ắt sẽ có người tài giỏi hơn. Những người thực sự thành công luôn ý thức được điều này. Thay vì đi chứng tỏ bản thân với xã hội bên ngoài, họ sẽ chọn cách im lặng và tiếp tục vươn lên đến đỉnh cao mới. Đây mới là bản lĩnh của người làm nên sự nghiệp lớn.

nguoi-hay-khoe-khoang-4-dieu-nay-som-muon-tai-hoa-cung-ap-den-1

Không khoe giàu sang

Một người thành đạt, trở nên giàu có, thường sẽ bị lóa mắt bởi những ánh hào quang này. Họ sẽ phô trương sự giàu có của mình để chứng minh khả năng của mình hơn người.

Gặp ai cũng khoe khoang sự giàu có không chỉ mang lại cảm giác phản cảm cho người khác mà còn khiến một số người nảy sinh tâm lý đố kỵ. Rất khó lường trước, khi một người đố kỵ với bạn họ sẽ làm những gì. Thậm chí, có người quyết bày mưu tính kế "đạp đổ" thành quả của bạn. Khi bản thân còn đang ngủ quên trên đỉnh vinh quang, tai họa ập đến sẽ trở tay không kịp.

Không phô trương tài năng và thành tích

Đời người vốn ngắn ngủi, danh vọng và tài sản chỉ là những điều phù phiếm, không thể theo ta đến cuối đời, cũng không thể khoe mẽ suốt đời. Cố khoe mẽ, thể hiện tài năng của mình, bạn càng chứng minh mình là người vô giá trị. Sự ngu ngốc của cuộc đời được sinh ra từ sự kiêu ngạo, và những thất bại và bất hạnh trong cuộc sống cũng bắt nguồn từ thói tự cao.

Người xưa nói "Người khôn ngoan không khoe tài năng". Người thực sự có năng lực, không cần phải nói ra cho cả thiên hạ biết. Việc bộc lộ quá nhiều tài năng sẽ chỉ dẫn đến sự thất bại. Nếu một người luôn thích thể hiện tài năng và thể hiện sự xuất chúng của mình thì chắc chắn sẽ phải hứng chịu nhiều sự ghen ghét và đố kỵ, chính là nguồn cơn của tai họa trong đời.

nguoi-hay-khoe-khoang-4-dieu-nay-som-muon-tai-hoa-cung-ap-den-2

Không khoe hạnh phúc

Tâm lý chung của nhiều người đó là ghen tỵ và không muốn người khác sống tốt hơn mình. Nếu bạn cứ khoe khoang hạnh phúc của mình thì không tránh được việc bạn chính là cái gai trong mắt họ. Trong tương lai, điều này có thể gây ra những tai họa khó lường.

Đời này, suy cho cùng, ngoài cha mẹ thật lòng muốn chúng ta sống tốt, ngoài ra sẽ không có mấy người thực sự muốn tốt cho chúng ta. Hạnh phúc là để cảm nhận chứ không phải để "trưng bày", đừng khoe khoang hạnh phúc một cách tùy tiện.

Lắng nghe lời dạy của người xưa, cho dù cuộc sống hiện tại có đủ đầy đến đâu cũng không nên dễ dàng khoe khoang 4 điều này. Con người dễ gặp thất bại chẳng qua do không biết mặt đất cao bao nhiêu. Người ta càng phô trương bản thân thì càng dễ thu hút sự bất bình, bất mãn và càng dễ đánh mất những gì mình khoe ra.

Mỗi chúng ta nên tu dưỡng sự khiêm tốn. Chỉ khi biết cách sống "kín tiếng", biết "cúi đầu", không ngừng nỗ lực, chúng ta mới thực sự trưởng thành và gặt hái thành công.

Xem thêm: Người càng thông minh càng khiêm tốn, kiêu căng tự mãn ắt sẽ rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận