Câu nói "nam không lấy vợ năm, nữ không lấy chồng sáu" có nghĩa là gì?

Kết hôn có thể nói là sự kiện cả đời của mỗi người. Đối với đàn ông, lấy được người vợ tốt thì gia đình hòa thuận, sự nghiệp thăng tiến hơn, ngược lại lấy phải người vợ tồi không những khó bền lâu mà gia đình còn có thể khốn đốn. Cũng như vậy, việc chọn chồng của một người phụ nữ cũng rất quan trọng.

Loan Nguyễn
16:09 29/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu: "Đàn ông sợ lầm đường, đàn bà sợ lấy nhầm người". Nếu lấy nhầm vợ, nhầm chồng thì khó có thể hạnh phúc trong suốt quãng đời còn lại.

Theo quan niệm của người xưa, có rất nhiều tiêu chuẩn chọn bạn đời của nam và nữ khác nhau do đặc điểm vùng miền. Trong đó, có một câu nói liên quan đến hôn nhân: "Nam không lấy vợ năm, nữ không lấy chồng sáu".

Xưa nay, ông cha ta không ngừng đúc kết kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, đúc kết những kinh nghiệm này thành nhiều từ ngữ khác nhau. Có thể nói, những từ ngữ này bao hàm mọi mặt của đời sống và là bài học cho thế hệ sau.

Nam không lấy vợ năm

Câu nói dân gian được người xưa truyền lại, còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Ý nghĩa của câu nói này rất đơn giản, khuyên các bạn nam nữ đang tìm kiếm đối tượng và chuẩn bị bước vào hôn nhân nên tránh được những điều xấu càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm được những người đi trước đúc kết sau nhiều năm kinh nghiệm. Để hòa hợp sau khi kết hôn mới là điểm mấu chốt. Nhưng những lời dạy này vẫn có giá trị tham khảo nhất định, các đấng mày râu và phụ nữ thời nay nên học hỏi.

Đối với đàn ông, việc lấy vợ không chỉ là chuyện của hai người, mà còn là chuyện của hai gia đình.
Các bà mối xưa khi đề cao chuyện đẹp đôi, ngoài việc quan tâm đến ngày sinh của hai bên, họ cũng tránh năm khía cạnh sau của người phụ nữ.

1. Không hiếu thuận

Theo lời dạy của người xưa, phụ nữ không làm trọn đạo hiếu với cha mẹ thì tuyệt đối không được lấy về làm vợ.

Hiếu thảo là nền tảng của đạo đức con người, cha mẹ là nền tảng của gia đình. Người phụ nữ không thể hiếu thảo với cha mẹ, nếu cứ cố lấy làm vợ, sau này sẽ càng thêm xung đột.

2. Ích kỷ

Người ích kỷ chỉ biết quan tâm đến lợi ích của bản thân họ mà không quan tâm tới người khác. Nếu một người chỉ yêu một người khác và thờ ơ với tất cả những người còn lại thì chớ nên lấy về làm vợ.

3. Không có đạo lý

Vợ chồng muốn hạnh phúc bền lâu phải nhớ "tương kính như tân", vợ luôn phải biết tôn trọng chồng. Người phụ nữ bất nghĩa không thể lấy làm vợ.

Nếu chẳng may lấy phải một người phụ nữ kiêu ngạo và ngang ngược thì cuộc sống hôn nhân của người đàn ông này sẽ chẳng hạnh phúc hơn là bao.  

Hằng ngày, người đàn ông vất vả mệt mỏi vì cuộc sống bên ngoài, rồi phải chịu đựng những tiếng thở dài khi về nhà. Cuộc hôn nhân như vậy, không thể hạnh phúc lâu dài.

loi-day-nguoi-xua-ve-cach-chon-vo-chon-chong-de-hon-nhan-ben-chat-1

4. Lợi dụng tình cảm

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta đều đã từng thấu hiểu tâm trạng của mình về một mối quan hệ đang rạn nứt cũng chỉ vì bị ném đá giấu tay, bị lợi dụng, bị khinh bỉ... Kiểu phụ nữ lợi dụng tình cảm người khác nhất định đừng lấy làm vợ.

5. Ham muốn vật chất

Đàn ông nên cẩn thận với kiểu phụ nữ này. Vì lập gia đình là sống cả đời, nếu phụ nữ chi tiêu không kiểm soát, tiêu xài hoang phí, một khi thu chi mất cân đối sẽ mang lại nhiều phiền phức cho gia đình.

Khi người phụ nữ ham muốn vật chất mạnh mẽ, khó cưỡng lại sự cám dỗ của đồng tiền, tính tình càng ham của nhỏ, rẻ rúng, thậm chí ích kỷ. Nếu bạn vẫn thích mạo hiểm, sau này khi gặp khó khăn, không khí gia đình sẽ không dễ hòa thuận.

Nữ không lấy chồng sáu

Dưới đây là sáu kiểu đàn ông mà phụ nữ không nên kết hôn theo lời dạy người xưa, hãy cùng chiêm nghiệm bạn nhé.

1. Không hiếu thuận

Người xưa đều coi trọng đạo hiếu, vì vậy đây đã trở thành tiêu chí quan trọng của nhiều người đàn ông và phụ nữ khi lựa chọn hôn nhân. Người đàn ông không hiếu thảo với cha mẹ, lòng tốt với thiên hạ, bao gồm người phụ nữ bên cạnh, đều là giả dối.

2. Không dám nghĩ dám làm

Nghèo không phải là điều đáng xấu hổ, nhưng nếu người đàn ông không có chí hướng, lười biếng thì quả là đáng coi thường. Một người đàn ông như vậy chính là không có trách nhiệm, không chịu chăm lo cho gia đình.

loi-day-nguoi-xua-ve-cach-chon-vo-chon-chong-de-hon-nhan-ben-chat-2

3. Hay cờ bạc 

Nghiện cờ bạc là kinh khủng nhất, dù có núi vàng biển bạc, châu báu vinh hoa, thì cũng có ngày tay trắng, thậm chí nợ nần. Dù vẫn biết mười đánh, chín thua, trong cuộc sống thực tế, có rất nhiều tấm gương gia đình phá sản, vợ chồng ly tán vì ham mê cờ bạc.

4. Thích bạo lực

Loại đàn ông bạo lực này không thể kết hôn, trước hôn nhân ôm bạn lên trời, nhưng sau khi kết hôn sẽ đấm đá bạn xuống mặt đất. Lấy một người đàn ông như vậy cũng khó hạnh phúc.

5. Trêu hoa ghẹo cỏ

Đàn ông đa tình không nên lấy làm chồng, vì người đàn ông như vậy sau khi kết hôn vẫn khó thay đổi, lâu ngày lại "ngựa quen đường cũ", tai tiếng lại tiếp diễn, gia đình tan nát.

6. Tâm địa hẹp hòi

Phụ nữ chớ nên lấy người đàn ông tâm địa hẹp hòi làm chồng. Người đàn ông như vậy sẽ quan tâm chi li đến mọi thứ khiến cuộc sống gia đình vô cùng mệt mỏi.

Nam nữ khi đang đắm chìm trong tình yêu có thể không quan tâm đến những điều này, đôi khi quyết định lấy vợ/ lấy chồng cũng không thể tìm được một nửa hoàn hảo, trong quá trình đó, việc bao dung lẫn nhau cũng vô cùng quan trọng.

Trên đây là kinh nghiệm về hôn nhân của người xưa. Hy vọng rằng, các bạn có thể học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân để tìm được cho mình người bạn đời phù hợp.

Xem thêm: "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha", tính cách con cái được ảnh hưởng từ cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận