"Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha", tính cách con cái được ảnh hưởng từ cha mẹ

Giáo dục gia đình đóng vai trò rất quan trọng đến việc hình thành tính cách của trẻ từ khi còn nhỏ. Vì thế, các bậc cha mẹ hãy là tấm gương tốt để trẻ noi theo.

Loan Nguyễn
14:51 06/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình chính là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ và cha mẹ chính là người thầy đầu đời của con mình. Mọi cử chỉ, hành động, lời nói của cha mẹ đều ít nhiều có tác động đến việc hình thành nhân cách của trẻ.

Bản chất của giáo dục gia đình được tóm gọn trong câu nói: "Muốn biết một đứa trẻ như thế nào, chỉ cần nhìn vào cha mẹ". Tướng mạo của cha mẹ ẩn chứa tương lai của con cái, câu nói này trùng khớp với câu "Lấy vợ thì phải nhìn mẹ, lấy chồng thì phải xem cha".

Cha mẹ ảnh hưởng đến tính cách của đứa trẻ

Người xưa thường khuyên rằng, trước khi cưới vợ, hãy xem mẹ vợ tương lai là người như thế nào. Sở dĩ như vậy, do tính cách của người con gái trong gia đình phần lớn ảnh hưởng từ mẹ. Cách cư xử, nói chuyện và hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ. Trẻ sẽ coi mẹ chính là tấm gương tốt nhất để học hỏi và noi gương.

Một người mẹ ở nhà lười biếng, không thích ngăn nắp gọn gàng thì sau này con gái lớn lên cũng sẽ tương tự. Vì khi sống trong một căn nhà bừa bộn, cô con gái sẽ không có khái niệm "ngăn nắp".

tinh-cach-con-cai-chiu-anh-huong-boi-chinh-cha-me-cua-chung-1

Tương tự như vậy, một người cha nhàn rỗi và luôn ngại việc khó thì khó có thể dạy được một người con trai chăm chỉ. Như trường hợp của cô tôi chẳng hạn, bà nghe nói rằng bạn trai của con gái có người cha là một "cao t.h.ủ ăn chơi" khi còn trẻ, rượu chè và cờ bạc nên bà đã cố gắng hết sức để ngăn cản con gái mình với người bạn trai đó.

Hôn nhân của cha mẹ ảnh hưởng đến tư duy con cái

Có câu: "Lấy vợ thì nhìn mẹ, lấy chồng thì nhìn cha". Ý nghĩa của câu nói này chỉ cách ứng xử của con cái trong hôn nhân sau này.

Việc lựa chọn bạn đời tương lai của con cái cũng như sự hòa hợp vợ chồng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc hôn nhân của cha mẹ. Con gái do người mẹ đảm đang nuôi nấng vững vàng trong hôn nhân thì con cái cũng sẽ ảnh hưởng bởi cách suy nghĩ này.

tinh-cach-con-cai-chiu-anh-huong-boi-chinh-cha-me-cua-chung-2

Trong một gia đình, nếu người cha là người gia trưởng, không quan tâm đến việc nhà thì con trai sẽ nhìn vào cha mà học tập theo. Sau này, con trai lấy vợ cũng sẽ chẳng biết phụ vợ làm việc nhà là gì. Anh ta đã học từ cha mình suy nghĩ "việc nhà là của phụ nữ". Suy nghĩ đó thậm chí đã in sâu rất nhiều năm, khó có thể thay đổi.

Vì thế, người ta thường khuyên phụ nữ, trước khi tiến tới hôn nhân, hãy quan sát cách cư xử của bố chàng trai đối với mẹ anh ấy. Đó chính là cách mà anh ấy sẽ đối xử với bạn sau khi kết hôn.

Hiểu được vai trò của giáo dục gia đình đối với con trẻ, ngay từ khi còn nhỏ, các bậc cha mẹ hay cân nhắc từng hành động, lời nói. Cha mẹ cư xử đúng mực, con cái nhất định sẽ có tính cách tốt và cuộc sống tương lai hạnh phúc.

Xem thêm: Đạo nghĩa vợ chồng: Muốn bên nhau dài lâu, nhất định phải dùng tâm mà đối đãi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận