Đạo nghĩa vợ chồng: Muốn bên nhau dài lâu, nhất định phải dùng tâm mà đối đãi

Vợ chồng đến được với nhau chính là nhân duyên, nhưng có thể bên nhau dài lâu hay không còn tùy thuộc vào cách cư xử của mỗi người.

Loan Nguyễn
11:33 05/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc trò chuyện với bố của một người bạn, ông nói rằng dù đã kết hôn được 20 năm nhưng hai vợ chồng chưa từng cãi nhau. Tôi thấy đây quả là điều khó tin được, mới hỏi ông ấy làm sao có thể thực hiện được như vậy.

Câu trả lời mà ông đưa ra vô cùng đơn giản: "Chỉ cần khi sống chung với nhau, có thể dùng tâm mà đối đãi chứ không phải dùng tâm kế đối đãi là được rồi".

Tôi gật đầu, lại hỏi: "Dùng tâm với dùng tâm kế có gì khác nhau đâu chứ?".

Ông ấy trả lời rằng: "Dùng tâm thì không sợ đối phương nhìn thấu còn dùng tâm kế, không chỉ sợ đối phương nhìn thấu, mà một khi bị đối phương phát hiện, thì dù sau này có thật lòng đối đãi, đối phương cũng sẽ nghĩ rằng bạn đang dùng tâm kế với họ".

Vợ chồng hãy dùng tâm mà đối đãi với nhau

Trong mối quan hệ vợ chồng, nếu dùng tâm có thể khiến đối phương tin tưởng bạn cả đời. Dùng tâm kế chỉ có thể khiến đối phương tin tưởng bạn nhất thời.

Con người dùng tâm để đối đãi, tức là lấy yêu thương để suy nghĩ vấn đề, dùng thiện ý và thành ý để đến xử lý vấn đề. Dùng tâm ý là dùng phương thức giấu giếm và lừa gạt để thể hiện, dùng những lời ngon ngọt êm tai nhưng hành vi và tư tưởng lại không được tốt đẹp như vậy.

Hãy ghi nhớ, tâm với tâm là tương thông, tâm kế cùng tâm kế là tương khắc. Muốn đối phương thật lòng đối đãi với mình thì chính chúng ta cũng phải thành tâm với họ.

vo-chong-muon-ben-nhau-dai-lau-phai-dung-tam-ma-doi-dai-1

Cổ nhân cho rằng, nhân tâm cũng từ huyết nhục mà sinh thành, giữa tâm với tâm mới có thể khiến huyết nhục tương thông, cộng sinh cộng tử. Tuy nhiên, điều không phải ai cũng hiểu được. dùng tâm kế thì có thể hòa hợp thành một thể, dùng tâm kế với đối phương chính là loại tâm đáng sợ nhất.

Dùng tâm kế sẽ không thể hạnh phúc viên mãn

Có câu, dùng tâm chính là tâm cùng tâm trải đường bắc cầu, dùng tâm kế chính là tâm với tâm chôn vùi trong cạm bẫy.

Vợ chồng khi có mâu thuẫn thường bắt đầu sử dụng tâm kế mà đỗi đãi nhau. Người sử dụng tâm kế, sẽ mãi không thể tìm đến được hạnh phúc viên mãn, cũng vĩnh viễn không thể đạt được cảnh giới tâm hồn đồng điệu.

Dù trong tình huống nào, bạn đều có thể dùng tâm, chính là tin tưởng đối với nửa kia, cũng là kiên định đối với người ấy.

Đối nhân xử thế ở đời nếu dùng tâm kế càng nhiều, càng lộ ra tâm địa bản thân nhỏ bé và xấu xí, càng không đắc được nhân tâm.

vo-chong-muon-ben-nhau-dai-lau-phai-dung-tam-ma-doi-dai-2

Nhiều người thích dùng tâm kế để đối đãi với người khác. Họ cho rằng nhờ tâm kế có thể khẳng định giá trị bản thân cao hơn người khác. Quả thực, đây là suy nghĩ hồ đồ. Gặp bất kỳ tình huống nào đều có thể dùng tâm, đó mới là cảnh giới cao nhất của trí tuệ.

Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng êm đềm, hạnh phúc. Chỉ cần bạn hiểu được rằng "sông có khúc người có lúc", dù xảy ra bất cứ chuyện gì cũng phải nhẫn nhịn, cư xử với nhau một cách đúng mực, nhất định vợ chồng có thể bên nhau dài lâu.

Khi bước vào hôn nhân, vì phải chung sống với nhau cả đời, vợ có trách nhiệm của vợ, chồng có cá tính của chồng, nên phải bao dung thì mới có tương dung, dù vui buồn, sướng khổ, lúc nguy nan, khi túng thiếu thì cũng phải yêu thương đùm bọc nhau, mới là phải đạo, mới có được một gia đình hòa thuận.

Không chỉ là giữa vợ chồng với nhau, mà nguyên tắc này còn phù hợp trong các mối quan hệ bạn bè. Khi kết giao với ai đó, nhất định bạn phải nhớ "dùng tâm chứ đừng dùng tâm kế", đây mới là cách đối nhân xử thế của người khôn ngoan.

Xem thêm: Học cách buông bỏ những thứ không thể, một câu chuyện buồn mà sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận