Hãy sống để mình thấy hạnh phúc, đừng sống chỉ để cho người khác nhìn

Ta chỉ sống một lần trên đời, đừng đánh mất mong muốn của bản thân chỉ vì sự đánh giá của người khác. Chiều theo ý người khác không giúp mang lại niềm vui đích thực cho bạn.

Loan Nguyễn
17:13 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn có đang sống chỉ để cho người khác nhìn?

Bạn tôi mới chi 1,5 tỷ để tậu chiếc xe mới nên rủ tôi cùng đi lên núi chơi. Cậu ấy lái xe đến nhà đón tôi, chiếc BMW sáng chói khiến tôi thốt lên: "Ồ, cậu giàu thật rồi, đổi BMW luôn". Tầm này năm ngoái, tôi còn thấy cậu ấy lái chiếc POLO, quả thật rất bất ngờ.

Trên đường đi, cậu bạn không ngừng giới thiệu cho tôi về chiếc xe mới. Cậu ta nói liên tục như một nhân viên bán xe hơi đang giới thiệu xe cho khách. Tôi cười nói: "Tớ biết cậu mua BMW rồi, đổi đề tài khác đi!".

Lời nói của tôi khiến cậu ta có chút ngượng ngùng. Thật ra, cậu ta thích việt dã, thích tự lái, thì rõ ràng chiếc SUV thuần túy việt dã mới là kiểu xe cậu ấy yêu thích.

Cậu ấy kể lại một lần cùng bạn bè đi chơi thảo nguyên và sa mạc, lúc đó cảm thấy nếu một ngày mình có tiền, nhất định phải mua một chiếc Land Cruiser.

Tôi lắng nghe cậu ấy nói một hồi rồi chỉ nhỏ nhẹ trình bày quan điểm: "Nếu tớ là cậu, tớ sẽ mua Mitsubishi Pajero, hoặc Toyota Prado".

Cậu ấy nói sau một thời gian dài đấu tranh tư tưởng cuối cùng vẫn quyết định mua một chiếc BMW. Nguyên nhân thực sự là gì thì tôi cũng đã hiểu.

hay-song-de-minh-hanh-phuc-dung-song-chi-de-cho-nguoi-khac-nhin-1

Từ chuyện của cậu bạn, tôi chợt nhớ đến câu chuyện của Kitano Takeshi. Trước khi nổi tiếng, ông luôn ao ước rằng một ngày nào đó giàu có nhất định phải lái xe thể thao, ăn nhà hàng sang trọng. Cho đến khi ông thành công, ông cảm thấy lái chiếc Porsche cũng không tuyệt như mình nghĩ, bởi vì ông "không nhìn thấy dáng vẻ của mình khi lái Porsche".

Ông quyết định để bạn mình lái xe, còn mình thì ngồi taxi đi phía sau. Ông thường nói với tài xế taxi: "Nhìn kìa, đó là xe của tôi".

Trước đây, tôi có một cậu bạn cùng phòng giống như vậy. Toàn bộ tiền sẽ dành chi tiêu vào những thứ người khác thấy được. Mua quần áo nhất định phải là hàng hiệu, có tên hãng thật to, thật nổi bật giữa đám đông.

Với niềm đam mê bất tận cho các sản phẩm điện tử, chỉ cần các công ty công nghệ vừa ra mắt sản phẩm mới gì, chưa cần biết hiệu quả ra sao, có cần thiết hay không, cậu ta trước tiên cũng phải có một cái, rồi đăng lên mạng xã hội để khoe.

Dù số tiền kiếm được chẳng quá nhiều nhưng cậu ta có sở thích tiệc tùng, ăn là phải vào nhà hàng cao cấp. Kết quả là, phí sinh hoạt hằng tháng thiếu trước hụt sau. 

hay-song-de-minh-hanh-phuc-dung-song-chi-de-cho-nguoi-khac-nhin-2

Người chín chắn sống để bản thân thấy hạnh phúc

Khi bạn chọn cách sống cho người khác xem, hậu quả dễ thấy đó là sự ghen tỵ và so sánh. Để rồi, cứ mải chiều theo ý người, bạn đánh mất chính mình.

Có người bạn buồn phiền kể lể với tôi, bạn gái chê anh ta nghèo, đòi chia tay với anh ta, rồi hỏi tôi phải làm sao đây. Tôi khuyên hãy chia tay để cả hai bên đều vui vẻ, bảo anh ta hãy chúc phúc cho cô gái đó.

Anh ta nói: "Không được, tôi nhất định phải chứng minh cho cô ấy thấy, cô ấy bỏ tôi là điều tiếc nuối nhất trong đời cô ấy. Tôi nhất định sẽ phất lên như diều gặp gió, sau đó cưới một người vợ tốt hơn, rồi đi gặp cô ấy để cho cô ấy hối hận".

Tôi đã kể cho anh ta câu chuyện mà tôi từng chứng kiến. Có một đôi từng yêu nhau sâu đậm, bởi vì người con trai muốn đến thành phố lớn làm ăn, rủ bạn gái đi cùng, thế nhưng cô gái thì muốn ở lại làng quê ổn định cuộc sống, cuối cùng họ chia tay.

hay-song-de-minh-hanh-phuc-dung-song-chi-de-cho-nguoi-khac-nhin-3

Sau khi thành đạt, anh ta đến nhà của cô gái để chứng minh cho cô gái thấy, muốn khiến cho cô gái hối hận về lựa chọn của mình, nhưng lại phát hiện ra cô gái kia cũng sống rất hạnh phúc.

Ở đời hãy nhớ, đôi khi vì chúng ta đánh giá quá cao chính mình, nên mới càng để ý đến ánh mắt của người khác.

Scotland có một câu châm ngôn: "Hãy khiêu vũ như không ai nhìn thấy bạn; hãy yêu như bạn không bao giờ bị tổn thương; hát như không có ai nghe thấy".

Đừng bao giờ đánh mất mong muốn của bản thân chỉ vì sự đánh giá của người khác, như vậy không đáng, cũng không có được niềm vui thực sự.

Muốn cuộc sống hạnh phúc, hãy học cách phớt lờ đúng lúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận