Dựa vào lời nói và hành động có thể nhìn thấu đức hạnh của con người

Bản chất của con người cho dù có cố che giấu, ngụy trang thế nào chăng nữa vẫn sẽ bị tiết lộ thông qua lời nói và hành động của bản thân.

Loan Nguyễn
15:57 16/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện vị khách quên mang theo ví tại nhà hàng

Tại một nhà hàng, có vị khách nữ ngồi ăn một mình. Sau khi thưởng thức bữa ăn, vị khách gọi chủ cửa hàng để thanh toán tiền thì mới phát hiện mình quên mang ví.

Vị khách nữ ra sức giải thích với chủ cửa hàng và liên tục hứa ngày mai sẽ đến để trả tiền bữa ăn.

Chủ cửa hàng khá thông cảm cho tình huống không mong muốn của khách và nói "không thành vấn đề". Sau đó, chủ cửa hàng còn lịch sự chào vị khác khi chị ra về.

Một kẻ lừa đảo chứng kiến cảnh này nên hắn ta cũng muốn học theo. Hắn ta đến nhà hàng, gọi đồ ăn uống no nê. Đến khi phải thanh toán tiền thì hắn ta cũng nói với chủ cửa hàng giống như vị khách kia. Thế nhưng, vẻ mặt của chủ cửa hàng ngay lập tức thay đổi. Anh nhanh chóng giữ lấy kẻ lừa đảo và bắt hắn phải trả tiền.

Kẻ lừa đảo thấy vậy thì không phục. Hắn hỏi: "Tại sao người phụ nữ hôm trước có thể lấy được sự tin tưởng còn tôi thì không thể?".

dua-vao-loi-noi-va-hanh-dong-co-the-nhin-thau-duc-hanh-con-nguoi-1

Lúc này, chủ cửa hàng nói với hắn: "Người đó ăn uống lịch sự. Cách cô ấy uống một tách trà rất tao nhã, lấy khăn giấy lau miệng, các món ăn trên bàn ăn gọn gàng, ngăn nắp. Khi ăn cô ấy không hề phát ra tiếng nhai. Đây là một người có giáo dưỡng và đạo đức".

Sau đó, chủ cửa hàng chỉ vào bàn ăn của hắn ta và nói: "Anh nhìn vào cách anh ăn xem, khi anh ngồi dậy ghế bị xô lệch và phát ra tiếng động. Anh sử dụng giấy ăn một cách qua loa, thức ăn vương vãi khắp mọi nơi, dính vào cốc và bát, đũa nằm rải rác khắp nơi. Anh lại nói quá to tiếng, không lịch sự".

Chủ cửa hàng giữ chặt tay kẻ lừa đảo và khẳng định: "Khi anh nói không mang theo tiền, tôi đã biết anh là một kẻ lừa đảo. Vì thế, tôi không thể nào tin tưởng anh được".

Kẻ lừa đảo vô cùng ngạc nhiên, không nói nên lời, chỉ có thể thừa nhận và trả tiền ăn.

Lời nói và hành động của một người nói lên điều gì?

Khi chúng ta lần đầu tiên gặp ai đó, ta không thể biết được tính cách và đức hạnh của đối phương ra sao. Chúng ta chỉ có thể đưa ra nhận định ban đầu từ những lời nói và hành động của họ.

Lời nói và hành động của một người phản ánh nội tâm của người đó. Bản chất của con người cho dù có cố che giấu, ngụy trang thế nào chăng nữa vẫn sẽ bị tiết lộ thông qua lời nói và hành động của bản thân.

dua-vao-loi-noi-va-hanh-dong-co-the-nhin-thau-duc-hanh-con-nguoi-2

Tại các công ty, trong quá trình tuyển dụng nhân sự, họ không chỉ nhìn vào bằng cấp và kinh nghiệm của người ứng tuyển mà còn quan sát lời nói và hành vi của người đó tại buổi phỏng vấn.

Người nào mà lời nói chân thành, ngay thẳng, hành vi đoan chính, mắt nhìn thẳng, tư thế ngồi thẳng sẽ được đánh giá cao. Với một ứng viên, đức hạnh thậm chí còn được đánh giá cao hơn bằng cấp của họ. Chẳng ông chủ nào muốn tuyển nhân viên có vấn đề về nhân phẩm. Thực tế, nhiều ông chủ lớn trên thế giới đều tin rằng người có đức hạnh sẽ làm được việc lớn mặc dù kỹ năng chuyên môn của họ phải được rèn luyện qua thời gian.

Trong cuộc sống, lời nói và hành động của mỗi người rất quan trọng nhưng không phải ai cũng để ý đến và tu dưỡng bản thân trong từng lời ăn tiếng nói hay cử chỉ. Bạn là người như thế nào, không cần tranh luận hay giải thích với người khác, tính cách con người bạn đều được phản ánh thông qua cách cư xử và lời nói.

Vì vậy, mỗi chúng ta hãy luôn chú ý đến lời nói và hành động của bản thân. Nếu thấy trong lời nói, cử chỉ có gì sai sót cần nhận ra và sửa đổi, rèn theo thói quen mỗi ngày. Đừng để người khác đánh giá không tốt về chúng ta ngay ở lần đầu gặp mặt để rồi đánh mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Xem thêm: Chuyện bức tranh chân dung và bài học đắt giá cho kẻ lật lọng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận