Đời người phải nhớ: 4 thứ không thể vay nợ, kể cả người thân

Có những món nợ, mà chủ nợ dù thoải mái đến đâu nhưng vẫn không nên vay, có vay thì hãy mau lo trả sớm. Cùng xem đó là những món nợ gì bạn nhé.

Loan Nguyễn
09:01 22/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nợ ân huệ, khó trả nhất trên đời

Trong cuộc đời mỗi người, nợ tình cảm là món nợ khó trả nhất. Đôi khi, một lời nói chân thành dù cảm ơn hay xin lỗi cũng đều không vừa lòng người ta.

Món nợ tình cảm dường như là một món nợ lớn nhất của đời người. Đây là món nợ khó trả và cũng khó được sống yên ổn, bản thân day dứt, đứng ngồi không yên, nỗi lo lắng cứ bao vây xung quanh.

Làm người phải nhớ, đừng vì thấy bạn bè tốt với mình mà lợi dụng chuyện ân nghĩa, tình cảm để nhờ vả, xin họ giúp đỡ. Nợ ân tình, chẳng số tiền nào có thể trả được hết. Nếu mắc nợ ân tình thì có thể sẽ gây ra tổn thương, oán giận lâu dài.

Đừng vay món nợ trách nhiệm

Mỗi người chúng ta đang đảm nhận một vai diễn khác nhau trong vở kịch cuộc đời.

Với vai trò của người con, bạn phải có trách nhiệm hiếu kính, chăm sóc ông bà cha mẹ, những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng bạn. Món nợ trách nhiệm của người làm con đối với bậc sinh thành mà bạn cần phải trả, tuyệt đối không được rũ bỏ trách nhiệm bản thân.

Bậc cha mẹ, trách nhiệm của bạn chính là nuôi dưỡng, giáo dục cũng như định hướng tư tưởng cho con cái mình. Để con trưởng thành trong môi trường tốt nhận được nền giáo dục văn minh.

doi-nguoi-phai-nho-4-mon-no-khong-nen-vay-ke-ca-nguoi-than-1

Là vợ chồng, bạn phải có trách nhiệm thủy chung, tôn trọng đối phương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Có câu "phải tu ngàn năm mới có duyên làm vợ chồng", cho nên đừng nợ chồng hay vợ bạn sự chân thành và khoan dung.

Anh chị em ruột thịt trong một nhà, món nợ bạn phải nhớ là hãy sống có trách nhiệm yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ anh chị em.

Nợ lời hứa, nhất định phải thực hiện

Người xưa có câu: "Một lần bất tín, vạn lần bất tin". Lời hứa đã nói ra, nhất định phải làm cho bằng được.

Trong mối quan hệ bạn bè, đánh mất niềm tin ở họ chính là sự phản bội cao nhất. Đừng dễ dàng hứa hẹn rồi quên đi, bởi lời hứa là một sự xác tín giữa người với người.

Khi chúng ta hứa hẹn một điều gì đó, là chúng ta đang gieo cho người khác niềm tin và hy vọng vào những việc ta sắp làm. Vì thế, hoàn thành được lời hứa của mình cũng là lúc ta đem lại cho họ nhiều niềm vui, hạnh phúc cho người khác.

doi-nguoi-phai-nho-4-mon-no-khong-nen-vay-ke-ca-nguoi-than-2

Đừng ôm món nợ thời gian

Hạnh phúc đích thực ở đời này không phải là có nhiều tiền, nhà lầu xe hơi hay mỗi ngày được ăn sơn hào hải vị.

Người thân yêu của chúng ta không bao giờ yêu cầu ta phải có sự thành công to lớn, thành ông nọ bà kia. Mà đơn giản chỉ cần mọi thành viên trong gia đình luôn đùm bọc, yêu thương lẫn nhau, vui vẻ, khỏe mạnh.

Hiểu được điều này, hy vọng bạn sẽ biết trân trọng từng giây phút quý giá bên người thân để chăm sóc và yêu thương họ. Đừng đợi đến khi người thân không còn nữa mới cảm thấy hối hận, ăn năn.

Xem thêm: Món nợ của Cha - câu chuyện xúc động về lòng người, một bài học đáng quý để đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận