Ở đời, có 3 thứ càng tranh giành càng rước họa vào thân

Con người sống trên đời phải nhớ, thứ không thuộc về mình có tranh giành cũng chẳng có được. Dưới đây là những thứ nếu cố tranh giành sẽ chỉ càng gặp tai họa.

Loan Nguyễn
09:25 06/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không tranh giành lợi ích với kẻ tiểu nhân

Con người nếu hành xử trái với đạo lý, đi ngược lại với giá trị đạo đức thì ắt sẽ phải hứng chịu những hậu quả khôn lường. Thế nhưng, đối với những kẻ tiểu nhân thì lợi ích là điều quan trọng hơn tất cả. Để đạt được mục đích cá nhân, họ sẵn sàng dùng bất cứ thủ đoạn nào. 

Hiểu rõ điều này, chúng ta không nên vì lợi ích mà nảy sinh xung đột với kiểu người này. Xã hội ngày nay, quân tử thì ít mà tiểu nhân thì nhiều, vì vậy bạn chớ dại dột mà đắc tội với kẻ tiểu nhân.

Không tranh giành danh tiếng với bậc quân tử

Cổ nhân có câu: "Người tính không bằng trời tính". Trời tính ở đây chính là tính đạo đức của mỗi người. Đức chính là tấm bùa hộ mệnh của mỗi người, đạo đức càng tốt đẹp thì càng chính là tấm lá chắn đi theo bảo vệ chúng ta cả đời. Đạo đức tốt cũng giúp cho những người có số phận bấp bênh chuyển nguy thành an.

doi-nguoi-co-3-thu-cang-tranh-gianh-cang-ruoc-hoa-vao-than-1

Con người nếu như làm trái ý với đạo trời sẽ không tránh khỏi quy luật Nhân quả. Hậu quả có thể chưa xảy đến nhưng sớm muộn họ cũng phải trả giá cho những hành vi sai lầm của mình.

Không ít người coi trọng danh tiếng nên tìm mọi cách để có được. Việc tranh giành danh tiếng với bậc quân tử chỉ càng làm hao tổn thêm phúc báo của bản thân mình mà thôi. Vận mệnh của con người một phần có thể được định trước nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tự mình thay đổi. Sự thay đổi này phụ thuộc vào đạo đức, suy nghĩ và hành động của chúng ta.

Không tranh giành sự khôn ngoan với trời đất

Đời người vốn dĩ khổ sở vì không kiểm soát được dục vọng, mệt mỏi vì mải tranh giành hơn thua.

doi-nguoi-co-3-thu-cang-tranh-gianh-cang-ruoc-hoa-vao-than-2

Con người càng tranh đua lợi ích, dồn hết tâm trí, lợi dụng mọi thủ đoạn để đoạt lấy, nhưng đến cuối cùng thì họ vẫn không thoát khỏi quy luật của trời đất, vũ trụ.

Muốn tránh khỏi những tai học, nhất định phải biết cách để tránh kiếm chác, tranh giành những lợi ích đó và tranh giành với người khác. Có một đạo lý không phải ai cũng có thể hiểu được đó là, người hiếu thắng giỏi tranh giành chưa chắc đã thắng, người biết cách lùi một bước chưa chắc đã thua.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "Thà làm chân kiến ​​còn hơn làm miệng chim sẻ"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận