Vì sao người xưa nói "Thà làm chân kiến ​​còn hơn làm miệng chim sẻ"?

Người xưa qua những câu chuyện sinh động với lối ví von sâu sắc, chứa đầy nội hàm triết lý nhân sinh, khuyên bảo con người biết cách đối nhân xử thế.

Loan Nguyễn
09:18 05/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi đã đủ trải nghiệm trong cuộc sống, ta sẽ hiểu được nhiều điều và ngày càng trưởng thành. Ở trong tình trạng sa sút nhất, sẽ rất ít người tình nguyện đến bên bạn. Trong một xã hội thực tế như hiện nay, suy cho cùng bản thân chúng ta phải tự mình cố gắng.

Dựa vào chính mình mà sống

Gặp khó khăn, trắc trở cũng đừng bao giờ nản chí bởi cay đắng ở đời không phải là mãi mãi. Vận mệnh sẽ không đối xử tệ bạc với ai, chỉ là bạn có dám đối mặt với những thử thách hay không. Một thái độ tích cực sẽ có một cuộc sống tốt. Khi đối mặt với những khó khăn và thất bại, bạn cần có dũng khí chấp nhận nó, như vậy mọi chuyện sẽ đi theo đúng quỹ đạo.

Muốn đạt được thành công, nhất định phải hiểu được đạo lý, tất cả mọi việc đều phải dựa vào chính mình chứ không phải phụ thuộc vào người khác. Bởi vì bố mẹ cũng có lúc không ở bên cạnh bạn, anh chị em cũng có lúc không giúp được gì, chiếc phao cứu mạng cuối cùng vẫn chỉ là bản thân chúng ta. Chỉ khi bạn ở bên bờ của vực thẳm mới thấu hiểu: Mọi thành bại, được mất trong cuộc đời này chỉ có thể phụ thuộc vào chính mình.

Đối mặt với khó khăn, đừng bao giờ oán trách, đau nên tự mình chịu, khổ phải tự mình gánh vác, càng không được đem nỗi oán hận của bản thân trút lên đầu người khác. Dù khó khăn thế nào, bạn có thể không có tiền, nhưng không thể không có chí khí.

Hãy nhớ, có lạnh đến mấy cũng không sưởi ấm bằng đèn, bởi vì sưởi ấm bằng đèn, bạn sẽ không có được hơi ấm thực sự. Có nghèo đến mấy cũng không được ăn bám ai, bởi vì nghèo khó mà cứ dựa vào người thân thì bạn sẽ mãi mãi không thể ngóc đầu lên được.

nguoi-xua-noi-tha-lam-chan-kien-con-hon-lam-mieng-chim-se-1

Nghèo khó không đáng sợ, đáng sợ là nghèo trí

Trong cuộc đời, chỉ khi nghèo một lần ta mới thấu hiểu được lòng người, mới biết ai là thật lòng, ai là giả dối. Người đồng ý cho bạn vay tiền chỉ đếm trên đầu ngón tay, người đưa cánh tay ra giúp đỡ bạn có lẽ cũng lác đác chẳng được là bao.

Chỉ khi bạn tự mình kiếm tiền, bạn mới có được tiếng nói, có sự tự tin, có được sự tôn trọng của mọi người. Khổ, phải tự mình đi nếm trải mới biết thế nào là trân trọng. Việc, phải tự mình đi làm bạn mới biết cách đối mặt.

Hành trình cuộc đời phía trước vốn đầy rẫy những thử thách nhưng bạn cũng không được phép chùn bước và mất đi ý chí. Bởi lẽ không có một ai có thể là chỗ dựa cho bạn mãi mãi, chính bạn mới là chỗ dựa tốt nhất, vững chắc nhất cho bản thân mình.

Câu nói "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời" ẩn chứa một triết lý, đó là không có giàu có hay nghèo khó vĩnh viễn. Chính vì thế, đừng sợ con đường dài, mà chỉ có hoài bão ngắn ngủi; đừng sợ núi cao mà chân yếu tay mềm. Chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ, thành công sẽ không còn xa.

Thà làm chân kiến còn hơn làm mỏ chim sẻ

Kiến là loài động vật nhỏ bé đến mức nếu chúng ta không chú ý quan sát thật kỹ thì sẽ không thể thấy được sự tồn tại của chúng. Có khi chỉ cần hơi động tay động chân liền có thể làm tổn thương chúng.

Loài kiến dù ở trong hoàn cảnh nào cũng dựa vào đôi chân của mình để tìm kiếm thức ăn, duy trì cuộc sống. Nó phân bố rộng khắp trên toàn thế giới. Dù ở đâu, kiến cũng nỗ lực làm việc hết mình một cách cẩn thận.

nguoi-xua-noi-tha-lam-chan-kien-con-hon-lam-mieng-chim-se-2

Đặc tính nổi bật của kiến đó là sự kiên trì. Có câu: "Đê dài ngàn dặm bị vỡ bởi tổ kiến". Đúng là loài kiến làm việc hết sức cẩn thận và chăm chỉ, kiên trì không ngừng. Con đê dài ngàn dặm là một công trình rất lớn, vậy mà nó lại bị những con kiến yếu đuối kiên trì làm việc qua nhiều năm phá hủy.

Mặc dù những con kiến trông rất ​​nhỏ bé nhưng sự phối hợp chung sức làm việc hết mình đã khiến chúng trở nên mạnh mẽ.

Người xưa khuyên rằng: "Đừng làm mỏ chim sẻ". Đây là sinh vật có đặc tính rất tham ăn. Khi còn nhỏ, bạn đã từng dùng lồng bẫy chim sẻ? Sau khi chuẩn bị thanh trúc chống đỡ chiếc lồng sắt, rồi buộc sợi dây vào lồng và đặt thức ăn bên trong bẫy ở khu vực có chim sẻ, bạn núp ở một chỗ và quan sát. Lúc đầu chim sẻ khá đề phòng, nhưng tới khi ăn thức ăn trong lồng thì chúng không còn đề phòng nữa, cuối cùng nó đã bị dính bẫy và đối mặt với thảm cảnh 'cá chậu chim lồng'.

Trên các lùm cây, tiếng chim sẻ ồn ào, chí chóe khiến người nghe cảm thấy khó chịu. Cho nên, chim sẻ cũng là loài sinh vật tượng trưng cho kiểu người chỉ biết nói mà không biết làm.

Qua biểu hiện và tập quán sinh sống của hai loài kể trên, ta thấy được ý nghĩa của cô cổ ngữ "Thà làm chân kiến còn hơn làm miệng chim sẻ". Loài kiến bôn ba khắp nơi, suốt đời cần cù chịu khó, đoàn kết hợp tác nên được con người khen ngợi. Chim sẻ không quản được cái miệng của mình, vì chiếm lấy thức ăn mà chết, chỉ biết nói mà không biết làm, hơn nữa còn rất lười biếng.

Người xưa thông qua câu cổ ngữ này muốn nhắn gửi đến thế hệ sau về cách đối nhân xử thế. Nhất định phải cần cù chịu khổ nhọc và phối hợp ăn ý. Đừng là kẻ tham lam, nếu không sẽ vì thế mà hệ lụy. Cũng đừng là kẻ nói suông, chỉ biết nói mà không biết làm. Hy vọng, mỗi chúng ta đều là "chân kiến"chứ không là "miệng chim sẻ".

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "Người tính không bằng Trời tính", đọc xong mới hiểu điều gì là quý giá nhất ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận