Vì sao nói người thực sự thông minh là người biến mình thành "kẻ đại ngốc"?

Đa số chúng ta nghĩ rằng có tài năng thì phải bộc lộ hết ra ngoài. Tuy nhiên, cổ nhân thực sự cho rằng cách xử thế "giả ngốc" mới là vẹn toàn nhất.

Loan Nguyễn
15:39 24/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một trong những triết lý nhân sinh sâu sắc mà Lão Tử để lại cho hậu thế được thể hiện qua câu nói: "Lương cổ thâm tàng nhược hư, quân tử thịnh đức dung mạo nhược ngu". Nghĩa là, người mà buôn bán giỏi thường khéo giữ của quý khiến người ngoài tưởng như họ không hề có gì, người quân tử có đức tính dung mạo khiêm cung giống như kẻ "ngu ngơ".

Lý do bậc đại trí lại giả ngu, quả thực, con người hiện đại có lẽ ít ai có thể lý giải được. Đa số chúng ta nghĩ rằng có tài năng thì phải bộc lộ hết ra ngoài, chứng minh với xã hội để mưu cầu tiến thân, lập nên công danh để đời. Tuy nhiên, cổ nhân thực sự cho rằng cách xử thế "giả ngốc" mới là vẹn toàn nhất.

"Giả ngốc" chính là biểu hiện của sự tu dưỡng, hàm dưỡng và khiêm nhường. Hơn nữa, người xưa cho rằng, kẻ ỷ vào tài sẽ nguy khốn vì tài, ỷ vào danh thậm chí sẽ mất mạng vì danh.

doi-nay-nguoi-thong-minh-la-nguoi-bien-minh-thanh-ke-dai-ngoc-1

Khiêm tốn là cảnh giới của sự tu dưỡng

"Giả ngốc" và khiêm tốn là thái độ sống của người khôn ngoan ở đời. Khôn ngoan thực sự ấy không phải dùng để làm vật "trang trí" nơi cửa miệng, trái lại, "khôn khéo" quá mức lại trở thành con dao sắc bén, cuối cùng tự làm khổ và tổn hại chính mình.

Con người chẳng ai thích giao du, kết bạn với những người kiêu ngạo và huênh hoang. Cách sống thông tuệ nhất chính là luôn kiểm soát được sự kiêu căng, tự mãn của bản thân.

Khiêm tốn không phải là thứ có thể cố ý thể hiện ra cho người khác xem, mà là biểu hiện cao độ của tu dưỡng, phẩm đức xuất phát từ nội tâm của mỗi cá nhân. Không kiêu căng ngạo mạn vì kiến ​​thức uyên bác, cũng không kiêu ngạo vì danh vọng, ngược lại càng hiểu biết, càng khiêm tốn, thận trọng thì địa vị càng cao, đối xử với người khác cũng nhã nhặn.

Khiêm tốn là một loại tình cảm, cảnh giới và khí chất. Khiêm tốn cũng là một loại tu dưỡng bản thân. Đó không phải là sự hèn hạ, cũng không phải là nhu nhược, cũng không phải là bất tài, vô dụng. 

Người khiêm tốn mang đến cho ta cảm giác lưu luyến không muốn rời; như thưởng thức một ly rượu quý, để bạn có dư vị bất tận; như đọc một bài thơ đầy sức sống và rung cảm, khiến bạn có những dòng suy nghĩ bay bổng, thăng hoa.

Có những người sống kiểu "không biết người, biết ta", ngạo mạn và tự mãn, thật giống như con ếch ngồi đáy giếng. Trong khi đó, chúng ta chỉ mà một giọt nước nhỏ bé trong đại dương mênh mông, không sánh nổi với vũ trụ bao la to lớn. Mọi thứ mà ta đang sở hữu, cho dù nhiều đến đâu, rồi cũng có thể mất đi theo thời gian.

Sống ở đời, nên "biết người, biết ta", sống khiêm tốn, không tự cao, tự mãn, "giả ngốc" một chút, như thế mới có thể ung dung sống một kiếp nhân sinh.

Vì thế, trong mọi hoàn cảnh, ta nên giữ cho mình một trái tim "khiêm tốn", đó mới chính là trí huệ của kiếp người.

doi-nay-nguoi-thong-minh-la-nguoi-bien-minh-thanh-ke-dai-ngoc-2

Người thông minh biết biến mình thành kẻ"giả ngu"

Có không ít người thường so đo, tính toán mọi thứ cho bản thân một cách cẩn thận. Người thực sự thông minh thì không như vậy, trong cuộc sống hằng ngày, họ không toan tính được mất cá nhân, thể hiện sự trung thực chất phát, không ích kỷ, mà biết cho đi. Càng cho đi nhiều, thứ mà người thông minh nhận được lại càng nhiều hơn thế.

Xã hội hiện đại, con người mưu cầu tiền tài, danh vọng, họ ngày đêm nghĩ cách làm sao kiếm được thật nhiều tiền, để tận hưởng cuộc sống xa hoa hưởng lạc, chỉ vì lợi ích cá nhân mà không điều xấu nào không làm, thậm chí bán rẻ lương tâm.

Có những người bị người xung quanh nhận xét là người "ngốc" và nhu nhược, nhưng thực ra, họ là những người "thông minh" nhất. Bởi họ được sống đúng với bản tính tự nhiên của mình, là bản tính lương thiện, chân thành, nhẫn nại và bao dung. Họ không bán rẻ lương tâm của mình bởi những thứ vật chất xa hoa, vô thường. Cái họ được, chính là một kiếp sống nhân sinh ý nghĩa, là thành tựu vĩnh hằng của sinh mệnh.

Xem thêm: "Lương thiện" chính là đường lui tốt nhất của kiếp nhân sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận