Cuộc đời vốn không khổ, khổ ở dục vọng; lòng người vốn không mệt, mệt ở tranh đua

Đời người ngắn ngủi, mỗi chúng ta hãy biết quý trọng sinh mệnh. Cho dù không thể nắm giữ được chiều dài sinh mệnh, nhưng ta có thể điều khiển tâm tính, khiến con đường phía trước rộng mở hơn.

Loan Nguyễn
08:15 06/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sống cả đời, chính là quá trình từ non nớt đến chín chắn, từ ngây thơ đến khi biết ngẫm nghĩ sâu xa. Cả sinh mệnh chính là một sự tu hành. Khi đã đủ trải nghiệm, ta nhất định sẽ hiểu được rằng, một đóa hoa héo tàn không làm mất cả mùa Xuân. Dù gặp thất bại cũng không bao giờ bỏ cuộc.

Có câu nói rất ý nghĩa: "Cuộc đời vốn không khổ, khổ ở dục vọng; lòng người vốn không mệt, mệt ở tranh đua". Luôn mang tâm tình tốt chính là điều quan trọng nhất mà con người cần tu dưỡng.

Muốn cuộc sống tốt lành, cần học cách kiểm soát cảm xúc

Cảm xúc tuy không phải tất cả cuộc sống nhưng lại có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi người. Con người khi có cảm xúc tốt, việc gì cũng tốt, cảm xúc không tốt, hết thảy đều rối loạn.

Điều khiến ta thất bại không phải bởi người khác mà là do cảm xúc không tốt làm hạ thấp hình tượng và năng lượng của mình, làm nhiễu loạn suy nghĩ, do đó thua bởi chính mình.

Học cách kiểm soát cảm xúc, cuộc sống mới có thể luôn tốt lành. Tâm thái tốt sẽ tạo nên cảm xúc tốt, từ đó mà tạo nên phiên bản xuất sắc nhất của con người bạn.

Thất bại hay vấp ngã là điều ta khó tránh khỏi. Bị ngã rồi, đừng khóc, lại đứng lên, cười một cái, vỗ vỗ bụi bặm, lại tiếp tục chạy. Dám đối diện với thất bại, thích ứng với từng bấp bênh trong cuộc sống, rút ra bài học sau mỗi lần thất bại, lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn để trở nên lớn mạnh. Hãy giữ cho mình một tâm thái tốt đẹp nhất, cân bằng hơi thở của mình, không nóng lòng đạt được thành công, dù có ngã lần nữa đau hơn nữa cũng có thể khiến ngày mai trở nên tốt đẹp hơn.

cuoc-doi-con-nguoi-kho-boi-duc-vong-met-boi-tranh-dua-1

Tâm lý chung, chúng ta đều hy vọng nhận được những điều tốt đẹp từ người khác. Lúc đầu thì vô cùng cảm kích, nhưng lâu dần lại trở nên quen và coi đó là chuyện đương nhiên. Nếu có một ngày không còn tốt với bạn nữa, bạn liền cảm thấy oán hận. Không phải là người ta không còn tốt nữa, mà là chúng ta trở nên đòi hỏi quá nhiều. Ta chỉ biết nhận mà quên mất việc nói lời cảm ơn.

Con đường nhân sinh lúc khúc khuỷu khi lại tươi đẹp

Chặng đường nhân sinh dài đằng đẵng không thể thiếu đi những mất mát, khổ đau. Nếu như nhân sinh không có thăng trầm, không có đau buồn khổ não, vậy thì nó chỉ là những ngày trống rỗng, một hồi ảm đạm.

Mùa hoa nở ta chứng kiến cảnh rực rỡ, mùa mưa ta lại thấy ảm đạm buồn tẻ. Thời gian dần quên lãng, lắng đọng trong lòng, có những điều tốt đẹp, có những thứ không vẹn toàn. Có những điều tưởng chừng không chịu được, giờ nhìn lại chỉ cười nhạt một tiếng. Khi con người đủ trưởng thành, dường như ta biết coi nhẹ những điều chẳng đáng bận tâm.

Thay vì oán giận thế giới, chi bằng hãy thay đổi chính mình. Chăm sóc tâm hồn của mình, làm tốt việc của mình chính là điều mạnh mẽ nhất. Con đường nhân sinh vốn không hoàn mỹ, lúc khúc khuỷu cũng có phần tươi đẹp.

Đừng hối tiếc về những gì đã mất đi, bởi buông bỏ cũng là một loại sở hữu. Đừng mãi ngưỡng mộ hạnh phúc của người khác mà nên nhớ rằng bức tranh cuộc đời mình sẽ nằm ở một ngã rẽ khác.

cuoc-doi-con-nguoi-kho-boi-duc-vong-met-boi-tranh-dua-2

Người gặp chuyện khó khăn có thể xử sự bình tĩnh, nhất định là một người trầm ổn. Người có thể chịu được hiu quạnh, nhất định là một người có tư tưởng. Người có thể chịu được cô độc, nhất định là một người có lý tưởng. Người gặp khó khăn có thể vượt qua được, nhất định là một người có ý chí. Người thường nở nụ cười, nhất định là một người khôn khéo. Người nhìn thấu chuyện thiên hạ, nhất định là một người có trí tuệ.

Cuộc đời mỗi người sẽ phải trải qua quanh co khúc khuỷu, có thể đi qua sông núi gian khổ, chịu đựng ấm lạnh trần thế, cũng có thể coi nhẹ được mất của sinh mệnh.

Bạn sẽ phải đón nhận đủ thứ cảm xúc, có do dự có ly biệt, có bỏ lỡ có tổn thương, có ngăn trở có bất đắc dĩ. Tuy nhiên, chỉ cần giữ tâm tính thiện lương tốt lành, luôn sẽ có hạnh phúc chờ đợi bạn, luôn có những điều ấm áp đến với bạn.

Một ngày nào đó thời gian sẽ giúp ta hiểu được rằng, có "được" tất có "mất", mỗi ngày đều sống lương thiện, biết ơn trời đất, chắc chắn thu hoạch sẽ tràn đầy.

Xem thêm: "Lương thiện" chính là đường lui tốt nhất của kiếp nhân sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận