Con cái và tài sản: Bài học cho những ai đang hùng hục kiếm tiền vì để dành cho con cái

Nhiều bậc cha mẹ mải kiếm tiền mong sau này con cái có một cuộc sống tốt đẹp, sung túc. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Loan Nguyễn
15:23 07/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi có một người bạn thân. Trong một lần ông ấy uống rượu say đã nói với tôi rằng: "Ông có tin hay không? Tôi đã gửi tiền vào ngân hàng, đến đời cháu của tôi cũng tiêu không hết".

Tôi đáp lại: "Tôi tin, nhưng người già vẫn hay nói rằng 'con cháu tự có phúc của con cháu', ông không cần phải giữ của cải cho con cháu như vậy đâu".

Nghe tôi nói vậy, ông ấy đã cười lớn và nói: "Cái gì gọi là phúc chứ? Tôi quá nửa đời người mới thoát được nghèo đói, nếu không để lại của cải cho con cháu, thì e rằng con cháu của tôi sẽ nghèo. Tôi chính là để lại tiền cho con cháu để chúng không phải giống như tôi trong đời này".

Lời nói của bạn tôi quả là thật lòng. Tôi thấy quanh chúng ta có rất nhiều người cùng suy nghĩ như vậy, khi có 10 đồng thì họ sẽ để cho con cháu 5 đồng. Chúng ta vẫn luôn nghĩ việc dành dụm tiền cho con cháu có thể giúp cho cuộc sống của chúng sau này được tốt hơn.

Tuy nhiên, có một câu nói của Lâm Tắc Từ, một vị quan nổi tiếng thời nhà Thanh, đã làm tôi tỉnh ngộ: "Con cái nếu giỏi hơn ta thì cần tiền để làm gì? Người hiền đức mà giàu có thì tự nhiên sẽ suy hao chí khí. Nếu con cháu không bằng được ta thì cũng chẳng để lại tiền bạc để làm gì, người ngu muội mà giàu có thì càng trở nên n.g.u muội".

con-cai-va-tai-san-cha-me-dung-hung-huc-kiem-tien-de-danh-1

Câu nói này khá thẳng thắn nhưng vô cùng sâu sắc và đúng đắn. Con cháu nếu như hơn hẳn ta như vậy thì không cần phải để lại tiền bạc của cải cho chúng. Nếu chúng là người hiền tài thì để lại nhiều của cải chỉ làm cho chúng tiêu hao ý chí phấn đấu. Còn nếu con cháu là hạng bình thường, như vậy ta cũng không cần thiết phải dành dụm của cải cho chúng. Chúng vốn đã n.g.u muội mà ta để lại nhiều tiền bạc cho chúng thì chỉ khiến chúng càng thêm n.g.u muội mà thôi. Xã hội hiện nay, có thể lĩnh hội bài học này từ Lâm Tắc Từ thì chẳng được mấy người.

Có một định luật nổi tiếng của ngành tâm lý học đó là "định luật: không đáng". Nghĩa là, việc không đáng để làm thì cũng không nên cố làm cho tốt. Bạn hãy thử nghĩ xem, khi đã có một núi vàng, tại sao mỗi ngày đầm đìa mồ hôi đi đãi cát tìm vàng làm gì nữa? Thế nhưng, nếu như mang tâm lý "không đáng" đó mà đi học tập và làm việc thì có thể cuộc sống có phần tẻ nhạt.

Các tỷ phú nước ngoài có thể dùng hầu hết gia tài cả đời của mình đi làm từ thiện. Tuy nhiên, không phải ai trong số chúng ta cũng hiểu lý do vì sao họ làm như vậy. Chẳng hạn, tỷ phú Warrent Buffet đã dành 99% tài sản của mình cho từ thiện.

Đồng nghiệp của tôi từng hỏi: "Chẳng lẽ con cháu của ông ấy không giận ông ấy sao?. Tôi nghĩ cô bạn đồng nghiệp chắc chắn là chưa nghe đến chuyện giữa Buffet và cậu con trai nhỏ của mình - Peter Buffett. 

Một ngày trước khi chuyển tới Milwaukee, Peter Buffett đã tới tìm cha để vay tiền. Đó là lần đầu tiên và duy nhất cậu vay tiền của cha và cậu đã bị từ chối. Peter đã rất giận dữ, sau đó đã tìm đến ngân hàng để vay tiền. Peter sau đó nhận ra rằng "trong thời gian trả nợ ngân hàng cậu đã học được rất nhiều điều trong cuộc sống và công việc. Sau này nghĩ lại cậu thấy rằng quan điểm của cha cậu là rất đúng đắn".

con-cai-va-tai-san-cha-me-dung-hung-huc-kiem-tien-de-danh-2

cha mẹ, nếu thật sự thương yêu con của mình thì trong phương diện tài chính nên chặt chẽ một chút. Bởi tiền bạc vốn là con dao hai lưỡi, nó có thể làm tổn thương con bạn.

Cha mẹ là người đưa những đứa con mình tới với thế giới này nên cần phải hết sức coi trọng sự trưởng thành và chín chắn của chúng, cần phải tạo cho chúng sự mạnh mẽ. Và cha mẹ cần nhớ:

Hãy để con của mình biết rằng cuộc sống là có cả mồ hôi và nước mắt, đôi khi còn bị chảy máu, phải dãi nắng dầm mưa mà không có bố mẹ, người thân cầm ô che chở.

Hãy để chúng biết tự mình phấn đấu mới là tốt nhất, vinh quang nhất.

Hãy để những đứa con của bạn biết rằng chính bản thân chúng mới tạo được những chiếc thìa vàng để thưởng thức bát canh cuộc sống với rất nhiều hương vị hấp dẫn.

Xem thêm: Người lương thiện không cần xem phong thủy tướng số, có lòng tốt ắt ở nơi phúc địa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận