Cô giáo nói "8:2=4", cậu bé không hiểu bị cả lớp chế nhạo nhưng đáp án của em hoàn toàn đúng
Cô giáo bước vào lớp học, các em học sinh lập tức trở lại vị trí của mình, đồng thanh chào. Cô nhìn quanh lớp học rồi mỉm cười gật đầu để các em ngồi xuống.
Cô Quỳnh bước đến bục giảng, những tia nắng mặt trời buổi sớm xuyên qua cửa sổ khiến cô trông càng rạng rỡ. Cô rất yêu thích công việc của mình. Mỗi ngày, được dạy dỗ và ở bên những cô bé, cậu bé đáng yêu khiến cô luôn cảm thấy hạnh phúc.
Cô lấy viên phấn viết biểu tượng dấu chia lên trên bảng rồi nói: "Hôm trước cô đã dạy các em phép tính nhân, hôm nay chúng ta sẽ cùng học phép tính chia nhé".
"Phép tính chia rất đơn giản", cô nói nhỏ nhẹ và trìu mến nhìn xuống các em nhỏ. Các em với ánh mắt rất trong sáng, ngây thơ, chăm chú nghe cô nói tiếp.
Cô Quỳnh viết một con số 8 lớn trên bảng, sau đó hỏi các em: "Trong các em ai có thể cho cô biết, một nửa của 8 là bao nhiêu?".
Các em học sinh bên dưới ngay lập tức ồn ào hơn. Nhiều cánh tay vội vã giơ lên để trả lời câu hỏi. Một số cậu bé thậm chí còn không đủ nhẫn nại đã nói vọng lên: "Một nửa của 8 là 4 ạ".
Cô mỉm cười gật đầu ᴄông nhận câu trả lời đúng, nhưng đột nhiên một cậu bé đang ngồi ở góc cuối bên phải lớp học thu hút sự chú ý của cô.
Cậu bé này vừa cao vừa gầy, nãy giờ chỉ im lặng cúi đầu. Trông biểu hiện của em không hề giống như các bạn khác trong lớp. Cậu bé tên Nam, là học sinh mới chuyển đến được 1 tuần. Có lẽ cậu bé vẫn chưa hòa nhập được với môi trường mới.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cộng thêm với trực giác của một nhà giáo, cô cảm giác được đây là một cậu bé rất thông minh nhưng chỉ hơi nhút nhát một chút.
Cô giáo tiến đến chỗ cậu bé và hỏi: "Nam, em có biết một nửa số 8 là bao nhiêu không?".
Cậu bé vẫn nhút nhát cúi đầu khẽ trả lời rằng: "Thưa cô, em không hiểu tại sao một nửa số 8 lại là 4?".
Cả lớp ngay lập tức bật cười thành tiếng.
Một cậu bé khác cố ý nói to: "Phép tính đơn giản vậy mà cũng không biết!". Các bạn học với đủ các sắc thái biểu cảm khiến cậu càng xấu hổ. Cô giáo lo sợ rằng điều này có thể làm tổn thương cậu bé bởi vì mặt Nam lúc này đã rất đỏ rồi, đầu cậu cúi thấp đến nỗi không thể thấp hơn được nữa.
Cô giáo lúc này đặt ngón trỏ lên môi và muốn các em trật tự trở lại.
Cô nói: "Vậy em cho cô biết câu trả lời của em là gì? Em có thể nói cho cô và cả lớp biết được không?", cô nói với giọng hết sức nhẹ nhàng và khuyến khích Nam dũng cảm nói ra những điều mình nghĩ.
Cậu bé ngượng ngùng đứng dậy và chậm rãi đi về phía bục giảng. Cậu nhìn vào con số 8 trên bảng đen một lúc rồi đưa tay lên che một nửa trên của số "8", sau đó lí nhí nói: "Thưa cô một nửa số 8 là 0 ạ".
Cả lớp đang nhao nhao đột nhiên trở nên im lặng lạ thường.
Sau đó, cậu lại di chuyển tiếp bàn tay và che dọc con số 8 rồi nói tiếp: "Nửa số 8 cũng là số 3 ạ".
Câu trả lời của cậu bé không chỉ khiến cho cả lớp im phăng phắc, đồng thời còn khiến cho không ai trong lớp có thể bác bỏ.
Cậu đứng trên bục giảng và lo lắng nhìn cô giáo, đợi chờ cô giải thích, trái tim cậu vẫn đập thình thịch đến nỗi cậu cảm giác như cả lớp đều nghe thấy tiếng tim cậu đập. Cậu không biết liệu cô giáo có thể chấp nhận lời giải thích của cậu về câu hỏi này không?.
Lúc này, cô giáo bắt đầu chậm rãi tiến về phía bục giảng sau đó vỗ nhẹ nhàng vào vai Nam rồi mỉm cười trìu mến nói: "Câu trả lời của em thật tuyệt vời!".
Cô Quỳnh cảm thấy một cái gì đó thật ấm áp trong tâm, đã nhiều năm dạy học như vậy thật không ngờ hôm nay cô lại được một cậu học trò bé nhỏ dạy cho một bài học.
Khuôn mặt của Nam đang từ nặng trĩu bỗng trở nên tươi sáng. Cậu ngẩng đầu lên và nhìn các bạn học của mình đang trong một biểu hiện sự ngưỡng mộ pha lẫn thích thú.
Sau đó, cô lấy tiếp trong túi 8 viên bi ve và hỏi Nam: "Em cho cô biết cô có bao nhiêu viên bi ve trong tay?".
Nam tính một lúc rồi trả lời: "Thưa cô, 8 ạ".
Cô phân 8 viên bi ra 2 phần bằng nhau và nói: “Vậy em cho biết giờ số lượng mỗi bên là bao nhiêu?”.
Nam trả lời: "Thưa cô, là 4 ạ!".
"Đúng rồi! Vậy nếu em cầm đi một nửa số bi này, thì trên tay cô sẽ còn lại là bao nhiêu?".
Cậu bé với khuôn mặt sáng ngời, lớn tiếng trả lời: "Còn 4 ạ!".
Lúc này cậu đã hiểu và quay trở lại chỗ ngồi của mình, vừa đi vừa nói: "Ồ mình hiểu rồi, hóa ra một nửa của 8 là 4".
Cô Quỳnh nhìn cả lớp rồi mỉm cười. Cô bỗng cảm thấy mình thật may mắn khi có được những học trò như thế. Cô cũng rất vui vì mình có thể dùng cách tiếp cận linh hoạt để giáo dục và truyền cảm hứng giúp cho các em phát huy tối đa tài năng của mình. Cô luôn tin rằng những mầm non này nhất định sẽ trở thành những người hữu ích trong tương lai.
Lời bàn:
Qua câu chuyện trên, chúng ta nhận thấy một điều đó là đừng vội phê phán hay cười chê người khác khi họ có cách nhìn không giống chúng ta. Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, có một cách sống khác nhau trong những môi trường khác nhau nên cách suy nghĩ, tư duy khác nhau là điều dễ hiểu.
Khi gặp bất cứ chuyện gì đừng vội kết luận về người khác. Điều chúng ta nên tìm hiểu đó là tại sao họ lại có hành vi như vậy, khi đã thật sự lắng nghe và tìm hiểu kỹ, bạn sẽ nhận thấy mọi việc không như những gì chúng ta suy đoán.
Nếu mỗi chúng ta đều có thể dùng một thái độ hòa ái, từ bi để đối mặt với mọi sự việc, tin rằng chúng ta sẽ đạt được những điều tốt đẹp nhất. Trong cuộc sống, hãy dùng tình yêu và tấm lòng rộng mở để bao dung những người xung quanh chúng ta, bạn sẽ nhận thấy thế giới này thật tuyệt vời biết bao.
Xem thêm: Cậu bé 10 tuổi đã dạy tôi bài học sâu sắc về lòng biết ơn
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận