"Cây cỏ không vô tình": 4 phẩm giá cao quý mà ta nên học từ chúng

Xưa nay, người ta thường nói "cây cỏ vô tình", là loại vô tri, không cảm xúc. Thế nhưng, mỗi khi nhìn ngắm cây cỏ, ta lại tìm thấy sự thanh bình, tự tại trong tâm hồn.

Loan Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ lâu, các nhà khoa học nhận định rằng, cỏ cây cũng có thần kinh và cảm giác giống như con người. Xét đến cùng, cỏ cây cũng là một loại sinh mệnh. Con người thường cho rằng cỏ cây là vô tri vô giác nhưng thứ sinh mệnh ấy lại mang những phẩm chất mà ta phải học hỏi.

Kiên cường bất khuất

Sức mạnh của cây cỏ được ví như những câu ca trong một bài hát: "Gió lớn thổi, lắc lắc đầu. Gió ngừng rồi, lại dừng lắc, ngước đầu lên, đứng thẳng chân. Không sợ gió, không sợ mưa, lập chí phải cao xa, cỏ nhỏ nhưng quả thực không hề nhỏ".

Quả thực, cây cỏ dù yếu đuối, mềm mại nhưng lại có sức mạnh không gì có thể khuất phục được.

Bạch Cư Dị có câu thơ rằng: "Dã hỏa thiêu bất tận, Xuân phong xúy hựu sinh", nghĩa là: Lửa hoang thiêu không tận diệt, gió xuân thổi cỏ lại mọc lên.

Sức mạnh bất khuất đó của cây cỏ quả là khiến con người phải nể phục. Tăng Củng trong bài "Thành Nam" viết: "Nhất phiên đào lê hoa khai tận, duy hữu thanh thanh thảo sắc tề", nghĩa là: Một lượt hoa đào hoa hoa lê đã nở hết, duy chỉ có cỏ xanh vẫn biếc một màu.

Cỏ còn khiến người ta xúc động sâu sắc, Tô Thức viết: "Chi thượng liễu miên xúy hựu thiểu, thiên nhai hà xứ vô phương thảo", ý nghĩa rằng: Trên cành liễu rủ khẽ đung đưa, chân trời nơi nào mà chẳng có hương cỏ thơm.

4-pham-chat-cao-quy-ma-con-nguoi-nen-hoc-tu-cay-co-1

Không có dục vọng

Dù mọc ở đâu, nơi đồng không mông quạnh hay trên sườn núi, ở bờ biển hay thung lũng, dù ở bên nhành hoa hay núp dưới bóng cây, dù có người chiêm ngưỡng hay không ai biết đến thì cỏ cây vẫn luôn mang tâm thái an nhiên tự tại.

Cỏ ngước đầu nhìn mặt trời mọc, cúi đầu nghe mưa rơi thì thầm, thư thái nhìn sắc mây, nhảy múa cùng thần gió, vui đùa cùng tiếng chim kêu, sống đời hạnh phúc, bởi "cỏ không thơm cũng tụ lại với nhau".

Mỗi ngày trôi qua, cỏ không bao giờ biết tới cô đơn, hay âu lo, quanh năm suốt tháng cũng không biết thế nào là phiền não hay so đo được mất.

Sự kiên định

Kiên định chính là phẩm chất của cỏ cây mà con người nên học hỏi. Bởi cỏ dù sống nơi đất màu hay ruộng cạn, dù mọc thẳng bờ tường hay cắm rễ nơi đỉnh núi, đất tốt cũng là đất của cỏ, mà đất cằn cũng là đất của cỏ. Dù đất phì nhiêu hay bạc màu, dù nhiều hay ít, lúc nào cỏ cũng không rời xa đất, vẫn mãi kiên trì từng phút từng giây.

Cỏ luôn bám chặt rễ của mình, không lay chuyển, kiên định chí hướng, không hề đổi thay. Dù thần gió có mời cỏ đi ngao du, cỏ cũng chỉ lắc đầu, dù cho mưa khuyên ngăn, cỏ cũng mặc cho mưa vùi dập. 

Cây cỏ còn thể hiện sự kiên định ở màu sắc của mình. Dù là buổi bình minh hay thời khắc hoàng hôn thì cỏ cũng chẳng đổi thay màu. Màu sắc ấy không tàn phai dù trời trong nắng đẹp hay biển trời mù mịt, dù được chiêm ngưỡng hay bị chà đạp. Thậm chí dẫu chỉ còn một cọng cỏ, còn nửa chiếc lá, cỏ cũng vẫn không đổi màu.

4-pham-chat-cao-quy-ma-con-nguoi-nen-hoc-tu-cay-co-2

Chữ Tín

Cỏ vẫn im lặng đứng đó nhưng luôn giữ chữ Tín, nguyện làm hoa tiêu, báo hiệu trong thầm lặng. Khi trăm cỏ mượt mà, tươi tốt chính là lúc báo hiệu mùa Xuân đang tới. Khi "Cỏ xanh rì không nơi nào không nghe tiếng ếch kêu" (Thảo thâm vô sở bất minh oa - Lăng Du), cỏ lại báo hiệu mùa Hè sắp đến.

Khi "Cỏ cây rơi rụng sương bám thành giọt" (Thảo mộc diêu lạc lộ vi sương - Tào Phi) cỏ báo hiệu gió Thu về. Khi "Cây cỏ gầy xáс xơ" (Thảo mộc tận kiên sấu - Tô Thức) cỏ lại báo hiệu mùa Đông sắp tới. Nếu ở sa mạc thì cỏ báo hiệu có nước cứu mạng, nếu ở núi cao, biết đâu cỏ lại báo hiệu nơi ấy có thôn làng.

Dù thế nào, cỏ vẫn đối đãi với bạn bằng một tấm lòng lương thiện, nâng bước chân bạn, làm đệm để bạn ngả lưng. Đó gọi là "Với kẻ thiện ta thiện đãi họ, với kẻ bất thiện ta cũng thiện đãi họ, đó gọi là đức thiện" (Thiện giả ngô thiện chi, bất thiện giả ngô diệc thiện chi, thiện dã - Đạo Đức Kinh, Lão Tử).

Đức hạnh ấy của loài cây cỏ thực khiến cho con người phải suy ngẫm. Nhà thơ nổi tiếng đời Đường, Trương Cửu Linh có một câu thơ rằng: "Cây cỏ cũng có thiện tâm, há chi phải cầu bậc mỹ nhân tới hái" (Thảo mộc hữu bổn tâm, hà cầu mỹ nhân chiết).

Cổ nhân đã đúc rút được nhiều bài học sâu sắc từ loài cây cỏ vốn tưởng như vô tri, lạc loài ấy. Khổng Tử nói: "Gió trên đầu ngọn cỏ, ắt phải dừng" (Thảo thượng chi phong, ắt yển).

Khổng Tử cho rằng, đức hạnh của người bề trên giống như gió, còn đức hạnh kẻ dưới lại giống như cỏ. Gió thổi hướng nào thì cỏ rạp theo hướng ấy. Vì thế, người bề trên phải có một phong thái cao, phải biết tu dưỡng đức hạnh của mình để dẫn dắt, làm gương cho kẻ dưới, làm sáng tỏ đạo lớn cho thiên hạ.

Trong "Đạo Đức Kinh", Lão Tử cũng nói rằng: "Trong vạn vật cây cỏ sinh ra đã mềm yếu, chết đi lại khô cứng" (Vạn vật thảo mộc chy sinh dã nhu thúy, kỳ sử dã khô cảo). Đạo lý mà ông đã để lại cho hậu thế đó là: Yếu có thể thắng mạnh, nhu có thể thắng cương.

Chính vì thế, người trên cao cũng phải có tâm thái của kẻ "dưới thấp", biết nhìn xuống dưới, biết quan tâm tới kẻ "yếu mềm", lại càng biết coi trọng hơn và yêu mến hơn những kẻ "yếu".

Xem thêm: Đời người vốn ngắn ngủi, đừng sống theo cảm xúc của người khác để rồi làm tổn thương chính mình

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Ít lời là một loại cảnh giới của sự tu dưỡng trong kiếp nhân sinh. Ở đời, nhường một bước là đại lượng, cũng là một loại dũng khí.

Chơi với người bình tĩnh mới có bình yên, coi vạn sự tuỳ duyên mới thấy tự tại
0 Bình luận

Mỗi người đều có sự lựa chọn của mình trong kiếp nhân sinh ngắn ngủi. 8 câu chuyện dưới đây có thể giúp bạn nhận rɑ lựa chọn nào là quý giá trong đời.

Vì sao người xưa nói 'Người tính không bằng Trời tính', đọc xong mới hiểu điều gì là quý giá nhất ở đời
0 Bình luận

Thời gian sẽ là minh chứng tốt nhất để người khác nhìn thấy bản chất của bạn. Vậy nên, làm người không nhất thiết phải giải thích bản thân mình cho người khác.

Làm người đôi khi cần học cách im lặng, càng thanh minh sẽ càng biến mình thành kẻ thua cuộc
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất