Câu hỏi tuyển dụng: "Làm sao để bắt được 100 con chim đang đậu trên cây?" và câu trả lời là bài học về tư duy làm việc đáng suy ngẫm

Tư duy khác biệt, khả năng sáng tạo và suy nghĩ linh hoạt chính là điều quan trọng nhất trong công việc. Các nhà tuyển dụng luôn kỳ vọng điều này ở các ứng viên.

Loan Nguyễn
09:26 01/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tư duy khác biệt là quan trọng

Là sinh viên mới tốt nghiệp Đại học, Hạ Ngôn tìm kiếm công việc trên mạng và nhận được lời mời phỏng vấn từ một doanh nghiệp lớn trong nước. Sau khi vượt qua bài kiểm tra nhỏ, Hạ Ngôn là một trong số người được tham gia phỏng vấn trực tiếp với nhà quản lý.

Hạ Ngôn đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn quan trọng này. Tuy nhiên, câu hỏi tuyển dụng khiến Hạ Ngôn không khỏi bất ngờ.

Nhà tuyển dụng hỏi các ứng viên câu hỏi: “Trong số những người ngồi đây, ai có thể đưa ra cách giúp tôi bắt tất cả 100 chú chim cùng đậu trên cây mà không để thoát lấy một con nào?”.

Ứng viên đầu tiên trả lời: "Trên cây có 100 con chim, hãy dùng trùm kín cả cái cây, ngồi chờ, chẳng bao lâu nữa sẽ bắt được hết lũ chim”.

"Cậu có chắc với chiếc lưới to như thế, tốc độ cậu giăng lưới có nhanh hơn tốc độ phản ứng của lũ chim không? Đợi đến lúc giăng xong, chẳng lẽ lại không có con nào bay thoát?", người phỏng vấn hỏi lại.

Dường như hiểu được câu trả lời của mình là sai, ứng viên này im lặng cúi đầu.

cau-hoi-tuyen-dung-cach-bat-duoc-100-con-chim-dang-dau-tren-cay-1

Với vẻ tự tin, ứng viên thứ hai trả lời: "Tôi sẽ đốt một loại hóa chất tạo ra khí gây mê, lũ chim ngửi được sẽ không thể cất cánh bay được nữa mà chỉ biết ngồi chờ chúng ta bắt lại từng con một mà thôi". 

Người phỏng vấn nghe câu trả lời này cũng lắc đầu, tỏ vẻ không đồng ý với câu trả lời này.

Đến lượt Hạ Ngôn, cô trả lời: "Tôi có một cách khác nhanh hơn, đó là lấy máy ảnh chụp lại 100 con chim đó. Thế là tất cả lũ chim đã bị bắt vào bên trong rồi".

Câu trả lời của Hạ Ngôn thực sự đã gây ấn tượng với người phỏng vấn. Người này bật cười, đứng lên vỗ tay khen ngợi.

Từ câu chuyện phỏng vấn của Hạ Ngôn cho chúng ta thấy, tư duy khác biệt, khả năng sáng tạo và suy nghĩ linh hoạt chính là điều quan trọng nhất trong công việc. Các nhà tuyển dụng luôn kỳ vọng điều này ở các ứng viên. Chính tư duy tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại.

Chốn công sở: Năng lực đến đâu, thu nhập đến đó

Lao động, làm việc là một phần tất yếu của cuộc sống để con người có thể tồn tại. Làm việc chăm chỉ là cách để bạn có thể kiếm tiền và phát triển sự nghiệp của mình. Mức lương của bạn phụ thuộc vào việc bạn đã cống hiến được gì cho tập thể công ty.

Bước chân vào chốn công sở đầy tàn nhẫn và cạnh tranh, bạn đã chuẩn bị cho mình tâm thế tốt chưa?

Trước hết, bạn cần học cách thích nghi với môi trường mới, không bao giờ bỏ cuộc quá vội vàng. Bởi mỗi công ty đều có tính chất riêng và mỗi người có điểm mạnh, điểm yếu riêng.

Bạn cần trân trọng người lãnh đạo đã tâm huyết giúp đỡ bạn trong công việc, cũng như những người tin tưởng phân công việc cho bạn.

Có thể, sẽ có những vấn đề khó giải quyết, thay vì phàn nàn hay vội bỏ cuộc, hãy bắt tay vào giải quyết vấn đề. Bạn biết đấy, than vẫn không phải là cách giải quyết vấn đề. Nhờ xử lý tốt vấn đề khó khăn, bạn sẽ khẳng định được năng lực của mình, thể hiện được giá trị cho công ty.

cau-hoi-tuyen-dung-cach-bat-duoc-100-con-chim-dang-dau-tren-cay-2

Công sở không phải là nơi để con người ta tận hưởng cảm giác hưởng thụ thoải mái, nên nhớ chúng ta đi làm việc, để tạo ra giá trị. Đôi khi, bạn cảm thấy "nghẹt thở" hoặc nhàm chán, hãy thay đổi thái độ bản thân.

Không trốn tránh, mà hãy chủ động tìm cách đối phó với khó khăn. Như câu nói vô cùng ý nghĩa: "Trách nhiệm là phương hướng, kinh nghiệm là vốn liếng, tính cách quyết định vận mệnh".

Nếu thực sự muốn bạn sẽ tìm cách, còn nếu không muốn bạn sẽ tìm lý do. Người tự tin mới tạo nên tương lai tươi sáng, người tiên phong luôn tìm thấy cơ hội, người kiên trì ắt sẽ gặp phép màu.

Chốn công sở vốn là nơi cạnh tranh quyết liệt, đào thải những người không có năng lực, cho nên, hãy chuẩn bị đầy đủ những tố chất, tư duy khác biệt, hãy luôn nghĩ xem mình có thể làm được gì cho công ty.

Ngay cả khi ông chủ của bạn đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt thì đó hoàn toàn là điều đáng mừng. Sự khắt khe của họ, từ đó sẽ có những đánh giá chính xác, nhân viên mới phát triển năng lực và đảm đương được trách nhiệm to lớn. Điều này có thể thấy, khi những công ty thành công sẽ luôn biết thúc đẩy nhân viên tiến lên phía trước, khai thác được thế mạnh tiềm năng, giúp họ thích nghi tốt.

Dù công việc bạn lựa chọn là gì, thì cũng hãy nhớ rằng, bạn phải là người làm được việc, thực sự có giá trị. Đừng vội kỳ vọng vào tiền lương bởi mức lương của bạn sẽ phụ thuộc vào giá trị mà bạn tạo ra cho công ty.

Xem thêm: Câu hỏi tuyển dụng lắt léo tưởng dễ mà khó: "10 năm trước tôi 10 tuổi, 10 năm sau tôi bao nhiêu tuổi?"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận