Câu hỏi tuyển dụng lắt léo tưởng dễ mà khó: "10 năm trước tôi 10 tuổi, 10 năm sau tôi bao nhiêu tuổi?"

Để lọc ra những ứng viên xuất sắc, nhà tuyển dụng thường hỏi những câu hỏi vô cùng lắt léo. Chẳng hạn như câu hỏi tưởng dễ mà siêu khó này: "10 năm trước tôi 10 tuổi, 10 năm sau tôi bao nhiêu tuổi?".

Chi Nguyễn
08:00 28/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xin việc là cả một quá trình lâu dài và tốn nhiều công sức. Sau khi trải qua vòng hồ sơ gắt gao, ta còn phải đối mặt với màn phỏng vấn khó nhằn. Nơi làm việc tựa như chốn thương trường, để lọc ra các ứng viên xuất sắc, nhà tuyển dụng thường hỏi những câu hỏi vô cùng lắt léo. 

Có vô số những câu hỏi đầy "cạm bẫy", dù bạn nhanh trí tới đâu cũng chưa chắc đã thoát khỏi mánh khóe vô tận của họ. Chẳng hạn như câu hỏi phỏng vấn tưởng dễ mà siêu khó này: "10 năm trước tôi 10 tuổi, 10 năm sau tôi bao nhiêu tuổi?".

cau-hoi-tuyen-dung-tuong-de-ma-kho-khong-phai-ai-cung-tra-loi-duoc
Để lọc ra các ứng viên xuất sắc, nhà tuyển dụng thường hỏi những câu hỏi vô cùng lắt léo. 

Bạn của tôi là C. trước kia khi đang đi tìm việc từng gặp phải chuyện "kì lạ" lúc phỏng vấn. Thực ra, nói là kì lạ nhưng không hẳn, chỉ là câu hỏi của người phỏng vấn quá lắt léo, nên anh ta đành chấp nhận việc mình bị đánh trượt.

C. vốn là cử nhân trường đại học thuộc top thành phố, sau khi tốt nghiệp cũng đã đi làm 3 năm, kinh nghiệm không hề thiếu. Cảm thấy nghề nghiệp lý tưởng là bên mảng kinh doanh, nên dù đang làm bên dịch vụ khách hàng với mức lương ổn định, C. vẫn mong muốn "nhảy" việc.

Một lần nọ, C. tình cờ thấy được tin tuyển dụng mảng dịch vụ, công việc không quá khác biệt nhưng lại có mức lương cao. Thấy thế, C. quyết định nộp CV ứng tuyển, và rất may đã lọt qua vòng hồ sơ, được hẹn phỏng vấn.

cau-hoi-tuyen-dung-tuong-de-ma-kho-khong-phai-ai-cung-tra-loi-duoc
Câu hỏi tuyển dụng tưởng dễ mà khó: "10 năm trước tôi 10 tuổi, 10 năm sau tôi bao nhiêu tuổi?"

Sau khi trải qua vòng phỏng vấn đầu tiên, C. vô cùng ngạc nhiên khi biết còn một vòng phỏng vấn khác. Nhà tuyển dụng nói rằng, C. nên nhớ đến tham gia vòng 2 đúng giờ. Hóa ra, vòng 2 này chỉ còn có 2 người được chọn, C. và một người khác tên D. chỉ tốt nghiệp cao đẳng. Nhìn sơ qua, có thể thấy khả năng chiến thắng của C. là cao hơn.

Ở vòng thứ 2, nhà tuyển dụng nói hai ứng viên chỉ cần trả lời 1 câu hỏi là có thể trở thành nhân viên chính thức. Ở phòng phỏng vấn, người tuyển dụng đứng im lặng bên chiếc bảng nhỏ, trên đó có một câu hỏi rằng: "10 năm trước tôi 10 tuổi, 10 năm sau tôi bao nhiêu tuổi?".

Sau một vài giây suy nghĩ, C. phấn khởi trả lời trước: "30 tuổi! Đây là một câu hỏi khá đơn giản, hoặc cũng có thể nói chỉ là một câu hỏi đánh lừa". Thế nhưng, nhà tuyển dụng lại tiếc nuối nói rằng, C. đã trả lời sai.

Một lúc lâu sau, ứng viên còn lại mới chậm rãi lên tiếng: "Tôi cho rằng câu hỏi này có vấn đề và nó dễ gây ra hiểu lầm cho người trả lời. Có thể có hai cách trả lời như này. Thứ nhất, nếu tham chiếu của câu hỏi là 10 năm trước, vậy thì đáp án là 20 tuổi; thứ hai, nếu tham chiếu của câu hỏi là hiện tại, vậy thì đáp án sẽ là 30 tuổi".

Nhà tuyển dụng nghe vậy, lập tức tỏ ra vui mừng. Anh ta nói: "Dù trình độ học vấn của cậu thấp hơn, nhưng óc quan sát và sự tự tin của cậu vừa hay chính là thứ mà công ty chúng tôi đang tìm kiếm, cậu có phẩm chất nên có cho vị trí mà chúng tôi tìm kiếm, hoan nghênh cậu gia nhập công ty".

cau-hoi-tuyen-dung-tuong-de-ma-kho-khong-phai-ai-cung-tra-loi-duoc
Những câu hỏi tuyển dụng này ẩn chứa mong muốn của nhà tuyển dụng về sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và năng lực ngôn ngữ từ ứng viên

Trong quá trình phỏng vấn, đề có thể chọn được ứng viên xuất sắc và phù hợp với công ty, nhà tuyển dụng thường đưa ra những câu hỏi kì lạ. Thoạt nhìn chúng có vẻ đơn giản, nhưng thực ra lại vô cùng lắt léo. Thực ra, những câu hỏi đó chỉ là dựa trên yêu cầu công việc cũng như của công ty với ứng viên mà thôi.

Chẳng hạn, công việc mà C. ứng tuyển là nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng. Công việc ấy có yêu cầu nhất định về kỹ năng quan sát, diễn đạt ngôn ngữ và tư duy. Vì vậy, nếu chỉ đánh giá đơn thuần rồi kết luận, ta rất dễ bị mắc bẫy. Những câu hỏi tuyển dụng này ẩn chứa mong muốn của nhà tuyển dụng về sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và năng lực ngôn ngữ từ ứng viên.

Bật mí câu hỏi tuyển dụng duy nhất của Elon Musk để biết ngay ai là người tài, ai là kẻ "chém gió"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận