Câu chuyện giữa Samurai và người đánh cá - Bài học thâm thúy về hậu quả của cơn nóng giận

Ngày tháng trôi qua, mùa vụ lại tới, nhà vua cử người xuống cáс địa phương đi thu sưu, thuế. Một làng chài nọ có ông lão đánh cá đứng khúm núm trước vị kiếm sĩ Samurai, người nhận nhiệm vụ thu tiền hộ.

Loan Nguyễn
08:30 03/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông lão trình bày: "Thật xin lỗi, năm nay mùa vụ lại thất bát, mưa bão liên miên, tôi không giữ được đồng nào để trả cho ngài".

Thấy lão đánh cá đã khất nợ mấy năm liền, với tình hình này, khó mà hoàn thành nhiệm vụ thu thuế trong dân. Người Samurai nổi nóng, tuốt kiếm định giết người đánh cá để làm gương cho dân chúng trong làng.

Ông lão đánh cá thoáng chút lo âu nhưng cũng kịp lấy lại một chút bình tĩnh, chậm rãi nói: "Lão thời trai tráng cũng từng được học võ, sư phụ có dạy đừng hành động gì khi đang nóng giận".

Người Samurai nghe thấy cũng có lý, nhìn ông lão một hồi như dò xét, từ từ thu kiếm vào vỏ, rồi nói: "Sư phụ của ngươi chắc hẳn là người tốt. Thầy của ta cũng nói mấy lời này, ta đây làm mãi vẫn chưa được.

Thôi coi như hôm nay ngươi còn chút may mắn. Ta ra hạn một năm trả hết nợ mới lẫn cũ, nếu thiếu một xu, người cũng khó mà yên thân".

cau-chuyen-giua-samurai-va-nguoi-danh-ca-bai-hoc-ve-su-nong-gian-1

Người Samurai sau đó rời đi, tiếp tục thu tiền cáс gia đình còn lại. Cho đến lúc đêm khuya, người Samurai mới về đến nhà. Ông nhẹ nhàng lẻn vào nhà bằng lối cửa sau để không đánh thức người vợ đang yên giấc.

Qua ánh đèn hắt ra, ông giật mình thoáng thấy một người lạ mặc giáp trụ Samurai đang nằm kế bên vợ.

Lúc này, cơn ghen tức của ông nổi lên, lòng tự tôn bị xúc phạm dữ dội. Trong cơn nóng, giận ông tuốt kiếm định xông vào giết cả hai rồi cũng sẽ tự kết liễu mình. Đột nhiên, lời lão đánh cá ban chiều vọng bên tai: "Ðừng hành động gì khi đang giận dữ".

Câu nói giúp ông có thêm hòa hoãn, bèn vung kiếm trút giận vào không khí. Có tiếng động lạ, hai người đang ngủ choàng dậy ra xem, hóa ra trên giường là vợ và mẹ vợ.

Lại một phen thất kinh, người Samurai gào lên: "Trời ơi, chuyện gì nữa đây. Suýt nữa ta đã giết cả hai người rồi".

Người vợ bối rối giải thích: "Chàng xa nhà, đêm khuya một mình thiếp ѕợ kẻ gian, nên đã nhờ mẹ đến ở cùng, lại giả đàn ông mặc giáp trụ, nằm ngủ chung cho thêm phần yên tâm".

cau-chuyen-giua-samurai-va-nguoi-danh-ca-bai-hoc-ve-su-nong-gian-2

Thời gian thấm thoắt trôi qua, thêm một mùa hoa đào nở, người Samurai có dịp ghé qua ngôi làng chài để thu thuế của dân.

Chưa kịp tiến vào đến sân, ông lão đánh cá ngày nào đã chạy ra chào đón và hớn hở mời: "Ngài vào đây dùng bữa với chúng tôi, nhờ ơn đức của ngài mà năm nay tôi đánh bắt được khá, để dành được một số tiền và thậm chí còn sắm sửa thêm chút ít cho nhà cửa, tôi đã chuẩn bị sẵn tiền cho ngài cả gốc lẫn lãi, không thiếu một xu".

Vị Samurai lại nhìn ông lão như dò xét một lúc rồi nói: "Thôi ngươi hãy giữ tiền đó lại đi, món nợ mấy năm nay coi như đã được trả".

Lời bàn:

Đọc xong câu chuyện về người Samurai suýt giết hai mạng người, chắc hẳn mỗi chúng ta đều có cho mình bài học ý nghĩa về việc kiềm chế cơn nóng giận.

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những thời điểm mệt mỏi, căng thẳng, áp lực. Những năm tháng trưởng thành, chúng ta ai cũng đã từng nếm trải những cảm giác này.

Vốn không dừng lại ở những bức báсh nhất thời; căng thẳng, áp lực tích tụ trong thời gian dài dễ chúng ta đâm ra khó chịu và dễ nổi giận.

Lời khuyên "đừng bao giờ quyết định bất cứ việc gì trong lúc đang giận dữ", có thể nhiều người đã được nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng được vào công việc và cuộc sống.

Những hành động, quyết định được đưa ra trong lúc giận dữ thường không khôn ngoan và để lại những hậu quả khó lường.

Ông bà ta xưa vẫn thường hay nói "Giận quá mất khôn". Qua đó mới thấy, sự giận dữ làm con người ta đánh mất đi sự bình tĩnh, lý trí của bản thân.

Giận dữ là bản năng nhưng kiểm soát được cơn giận dữ đang chực trào bên trong tâm khảm là bản lĩnh. Nếu không thể kiểm soát được cơn giận, cũng đừng vội đưa ra bất kỳ một quyết định gì ở thời điểm này, kẻo hối hận không kịp bạn nhé.

Xem thêm: Một cơn nóng giận thiêu nghìn công đức, kiểm soát thân tâm phúc báo mới nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận