Một cơn nóng giận thiêu nghìn công đức, kiểm soát thân tâm phúc báo mới nhiều

Người thường xuyên nóng giận không chỉ phá hỏng các mối quan hệ mà còn tự làm tổn thương, hao mòn phúc báo của chính mình.

Loan Nguyễn
08:30 22/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có không ít người, hễ gặp chuyện không vừa ý liền nóng giận đến mức không kiểm soát được. Nếu cứ buông thả cảm xúc của bản thân như vậy, sẽ làm tổn hại các mối quan hệ và đánh mất phúc báo của bản thân.

Cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩa khi con người cảm nhận được niềm vui mỗi ngày, nếu không thì quả là uổng phí sinh mệnh. Vì vậy, mỗi người nhất định phải kiểm soát được cơn nóng giận của mình. Người có tính khí càng tốt thì càng có nhiều phúc báo.

Nhà văn Hồ Thích từng nói: "Việc ác nhất thế gian, chính là khi nổi giận. Việc hạ lưu nhất thế gian, chính là khi để người khác thấy được khuôn mặt giận dữ đó, việc này so với bị đánh chửi thì còn khó chịu đựng hơn".

Hãy đối xử tốt với những người thân

Con người khi ở chỗ làm việc, đa số đối với ông chủ thì rất cung kính, đối với đồng sự thì hòa ái, gần gũi, đối với người lạ thì lễ phép. Nhưng thật lạ thay, khi vừa về đến nhà, chỉ nói vài câu là đã cáu kỉnh với người thân.

Chúng ta thường có quá nhiều yêu cầu đối với người thân. Mỗi khi không vừa ý là ta dễ dàng giận dữ. Người nhà thì dù sao cũng cùng huyết thống, cho nên dù chúng ta có giận dữ như thế nào, cuối cùng họ vẫn có thể tha thứ cho chúng ta, cũng chính vì vậy mà làm cho nhiều người tính tình càng ngày càng khó chịu, càng ngày càng không kiêng nể gì.

Tục ngữ nói: "Tích thủy chi ân, dũng tuyền dĩ báo", nhận một giọt nước ân nghĩa, thì phải dùng cả con suối để đáp đền. Chúng ta phải có lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ vô điều kiện của người nhà.

Cha mẹ suốt bao nhiêu năm vất vả hy sinh mới có thể nuôi dưỡng chúng ta thành người. Nỗi khổ cực này, chỉ khi nào chúng ta đã làm cha làm mẹ rồi thì mới có thể hiểu được.

Vì thế, dù cho bạn có nóng tính thế nào, cũng phải tránh nổi giận lung tung, cố gắng nhẫn chịu chờ cho cảm xúc trôi qua, cha mẹ vì thế cũng sẽ tôn trọng ý kiến của chúng ta hơn.

Cách đối xử với người nhà cũng là điều mà chúng ta sẽ phải học cả đời. Khi chúng ta học được cách biết ơn, thì chúng ta mới có thể kiểm soát được tính khí của mình.

nguoi-biet-kiem-soat-con-nong-gian-thi-phuc-bao-moi-nhieu-1

Bản sự càng lớn, cái tôi càng nhỏ

Đời này, người có bản sự càng lớn, thì cái tôi lại thường rất nhỏ; bản sự càng nhỏ, cái tôi lại càng lớn. Khi một người ở trong cơn giận dữ, đó là do họ cảm thấy bất lực và bị những nỗi thống khổ nhấn chìm.

Vào những năm Chính Đức triều đại nhà Minh, Ninh Vương tạo phản, Vương Dương Minh chỉ mất một tháng đã nhanh chóng dẹp yên được phản loạn, tránh được tổn thất cho quốc gia.

Những vị quan khác đố kỵ, vu oan rằng Vương Dương Minh cấu kết với Ninh Vương, do việc không thành, nên mới bán đứng Ninh Vương để tự bảo vệ mình. 

Vương Dương Minh có công lao to lớn mà không được để ý tới, còn bị người ta hãm hại. Tuy nhiên, gặp tình cảnh như vậy, Vương Dương Minh lại không căm tức chút nào.

Ông sau đó đi tìm Trương Vĩnh, dồn toàn bộ công lao cho ông ta. Sau đó Vương Dương Minh đi vào ở trong chùa. Ông dùng tâm thái bình thản để nhẹ nhàng hóa giải hết mọi tai họa.

Theo Vương Dương Minh, con người phải biết tự kiểm soát chính mình, chỉ động não, không động tâm. Bởi vì động não mới có thể tìm được cách để giải quyết vấn đề, còn nếu động tâm, thì sẽ lập tức bị cảm xúc dẫn dắt, từ đó mà hỏng việc.

Người càng nóng giận càng khó giải quyết được vấn đề, sẽ chỉ khiến tình hình càng tệ hơn. Chỉ có cách khống chế thật vững cái tâm của mình, tỉnh táo phân tích vấn đề, từ đó chúng ta tìm ra được cách thức để giải quyết.

nguoi-biet-kiem-soat-con-nong-gian-thi-phuc-bao-moi-nhieu-2

Kiếp nhân sinh ngắn ngủi, chớ nên tức giận

Vị thiền sư nọ rất thích hoa lan. Ông đã trồng được rất nhiều loại quý hiếm, ngoài việc giảng kinh thuyết pháp, ông dồn hết tâm sức vào việc chăm hoa lan.

Một ngày, vị thiền sư muốn ra ngoài dạo chơi một lát. Trước khi đi, ông dặn đệ tử ở nhà phải chăm sóc hoa lan cho tốt. Người đệ tử lúc tưới nước, không cẩn thận bị trượt chân, làm cho chậu hoa lan rớt xuống đất vỡ thành từng mảnh, hoa lan cũng rơi lả tả trên mặt đất.

Người đệ tử vô cùng sợ hãi, trong lòng nghĩ: "Sư phụ trở về mà nhìn thấy cảnh tượng này, không biết là sẽ tức giận như thế nào?".

Khi vị thiền sư trở về, người đệ tử lập tức quỳ gối trước mặt sư phụ, xin bị trách phạt. Nhưng không ngờ, vị thiền sư chẳng những không tức giận, ngược lại còn nhẹ nhàng an ủi đệ tử, nói: "Ta chăm hoa lan, không phải là để tức giận".

Phạm Trọng Yêm nói: "Không vì ngoại cảnh mà vui, không vì bản thân mà buồn". Đối với ngoại cảnh, không để trong lòng, được mất tùy duyên, bảo trì nội tâm an ổn và bình tĩnh. 

Vạn vật ở đời có sinh có diệt, đời người ngắn ngủi, cũng chỉ sống được vài chục năm. Chớp mắt là đã qua một kiếp nhân sinh, vậy nên hãy chọn cách sống vui vẻ, tận hưởng hạnh phúc của hiện tại.

Chỉ cần một cơn thịnh nộ, có thể thiêu rụi cả rừng phúc lộc và công đức. Bởi vậy, khi chúng ta gặp phải việc không như ý, hãy học cách tĩnh tâm. Có thể sống vui vẻ mỗi ngày, mới không uổng phí một kiếp nhân sinh.

Xem thêm: Người trí huệ không bao giờ nóng vội, tính khí càng ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận