Bức thư doanh nhân Mỹ gửi con gái và thông điệp "không ai nợ con điều gì cả"

Harry Browne - một nhà văn, đồng thời là doanh nhân người Mỹ đã viết bức thư cho con gái với nhiều bài học giá trị và ý nghĩa.

Loan Nguyễn
15:15 23/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ai nợ con điều gì cả

Con gái thân yêu! Vậy là sắp đến Giáng sinh, bố chưa biết nên dành tặng con món quà gì. Để bố đoán xem nào, có lẽ con gái bố sẽ thích nhiều thứ như sách, trò chơi, quần áo.

Thế nhưng, Giáng sinh năm nay, bố muốn tặng con thứ gì đó mà nó có thể ở cạnh con nhiều hơn một vài tháng hoặc vài năm. Bố muốn dành tặng con một món quà mà nó sẽ khiến con nhớ về bố mỗi khi Giáng sinh đến.

Nếu là một món quà duy nhất dành tặng con, bố muốn đó phải là một sự thật đơn giản mà nó đã khiến bố mất nhiều năm để nhận ra được. Nếu con nhận ra nói từ bây giờ, có lẽ, cuộc sống của con sau này sẽ tốt hơn, giúp con đối mặt với những vấn đề có thể khiến người khác bị tổn thương mà con chưa bao giờ biết được.

Sự thật đơn giản mà bố muốn con gái yêu quý của bố hiểu ra đó là: Không ai nợ con bất cứ điều gì cả.

buc-thu-cha-gui-con-gai-chua-nhieu-bai-hoc-cuoc-doi-y-nghia-1

Vì sao điều này lại quan trọng?

Câu khẳng định này rất quan trọng, nếu con hiểu được, nó sẽ mang lại may mắn cho cả cuộc đời con đấy.

Trong cuộc đời này, không ai có thể sống thay con cả, con yêu ạ. Mỗi người một cuộc sống, họ phải sống cuộc đời của chính họ. Hạnh phúc của một người là tất cả những gì mà chính họ cảm thấy.

Khi con nhận ra rằng, không ai nợ con hạnh phúc hay bất cứ điều gì, con sẽ cảm thấy thoải mái khi nhận được điều gì đó mà nó không xảy ra theo ý muốn.

Không ai có nghĩa vụ phải yêu thương con cả. Nếu ai đó yêu thương con, đó là bởi vì có điều gì đó đặc biệt từ con khiến họ cảm thấy hạnh phúc. Tìm kiếm điều gì đó đặc biệt ở con và khiến nó trở nên mạnh hơn, con sẽ được yêu thương nhiều hơn nữa.

Khi mọi người làm điều gì đó vì con, là vì con đã cho họ thứ gì đó có ý nghĩa khiến họ muốn làm con vui, chứ không phải vì họ nợ con bất cứ điều gì cả.

Không ai có nghĩa vụ phải thích con. Nếu những người bạn của con muốn ở cạnh con, nghĩa là con có điều gì đó mang lại niềm vui cho họ. Hãy tìm kiếm thứ khiến người khác vui trong con và họ sẽ muốn làm bạn với con lâu hơn nữa.

Không ai có nghĩa vụ phải tôn trọng con. Thậm chí, có vài người còn đối xử tệ với con. Nhưng một khi con nhận ra rằng không ai phải tốt với con và có lẽ cũng chẳng cần tốt thì con sẽ học được cách tránh khỏi những người khiến con đau khổ. Con cũng không nợ họ bất cứ điều gì cả.

buc-thu-cha-gui-con-gai-chua-nhieu-bai-hoc-cuoc-doi-y-nghia-2

Hãy sống cuộc đời của con

Trong cuộc đời này, con chỉ nợ chính bản thân mình, một lời hứa trở thành người tốt nhất có thể. Khi con trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, người khác sẽ muốn bên cạnh con, muốn dành tặng con nhiều thứ để đổi lấy điều mà con sẽ mang đến cho họ.

Sẽ có người không ở cạnh con bởi vì những lý do vốn chẳng hề liên quan gì đến con cả. Nếu điều đó xảy ra, hãy tập trung vào những mối quan hệ khác mà con cảm thấy hài lòng. Đừng để những vấn đề của ai đó trở thành mối bận tâm của con.

Khi con hiểu được rằng, con phải dành tình yêu và sự tôn trọng cho những người khác, con sẽ không bao giờ mong đợi những điều không thể và con sẽ không bao giờ thất vọng. Những người khác không có nghĩa vụ phải chia sẻ tài sản của họ cho con, kể cả cảm xúc lẫn suy nghĩ.

Nếu ai đó chia sẻ cho con, đó là vì con đã giành được những thứ này. Con có thể tự hào về tình yêu mà con xứng đáng được nhận, sự tôn trọng của bạn bè và tài sản mà con dành được. Tuy nhiên, đừng coi đó là điều hiển nhiên. Nếu con làm thế, con sẽ đánh mất tất cả. Chúng không thuộc về con một cách mặc định, con buộc phải nỗ lực để giành được chúng.

buc-thu-cha-gui-con-gai-chua-nhieu-bai-hoc-cuoc-doi-y-nghia-3

Trải nghiệm cuộc đời của bố

Con gái thân yêu, bố muốn nói với con, kể từ ngày bố nhận ra không ai nợ bố điều gì cả, cảm giác gánh nặng vô cùng lớn đã được gỡ bỏ khỏi đôi vai bố. Trước đó, suốt một thời gian dài, bố nghĩ rằng bố có những gì mình đáng được nhận, điều này khiến bố tự làm bản thân suy sụp cả thể chất lẫn tinh thần chỉ để cố gắng nhặt nhạnh chúng.

Bố hiểu rằng, không một ai nợ bố cách cư xử có đạo đức, sự tôn trọng, tình bạn, tình yêu, tính kỷ luật hay sự thông minh. Cũng kể từ đó, tất cả các mối quan hệ đều trở nên rất thoải mái. Bố chỉ tập trung vào những người mà muốn làm thứ gì đó bố muốn làm.

Sự thay đổi trong nhận thức đã giúp bố hòa hợp với bạn bè, các mối quan hệ trong kinh doanh, bạn đời, người lạ và cả những vấn đề khác. Nó liên tục nhắc nhở bố rằng, bố có thể nhận được điều bố muốn chỉ khi mà bố có thể bước vào thế giới của người khác. Bố phải thử tìm hiểu về những gì người khác nghĩ, điều họ tin là quan trọng và điều họ muốn. Chỉ khi đó bố mới có thể thuyết phục được ai đó theo những cách mà sẽ giúp bố đạt được điều bố muốn.

Chỉ khi đó, bố mới có thể hiểu rõ được liệu rằng bố có muốn thực sự gắn kết với một ai đó. Và bố có thể giữ những mối quan hệ quan trọng với những người mà bố có nhiều điểm chung nhất.

Bố đã mất rất nhiều năm để rút ra được những bài học cho bản thân. Thật không dễ dàng để tóm gọn chúng trong vài từ. Nhưng có lẽ nếu con đọc lại món quà này vào mỗi dịp Giáng sinh thì ý nghĩa của nó sẽ dần trở nên rõ ràng hơn theo thời gian.

Bố hy vọng, điều mà bố muốn dành tặng con hơn tất cả những thứ gì khác đó là con có thể hiểu được sự thật đơn giản - một sự thật giúp con tự do: "Không ai nợ con bất cứ điều gì cả".

Lời bàn:

Đây là bức thư mà Harry Browne - một nhà văn, đồng thời là doanh nhân người Mỹ đã viết vào năm 1966 cho con gái lúc đó khoảng 9 tuổi. Trong bức thư, ông gửi gắm rất nhiều bài học giá trị và vô cùng ý nghĩa tới cô con gái nhỏ, vì vậy mà nội dung lá thư đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của hàng triệu người trên thế giới.

Cha mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Harry Browne đã gửi tới con gái bé nhỏ của mình những điều chân thật nhất từ đáy lòng mình giúp con gái có niềm tin vững bước trên đường đời.

Hy vọng, sau khi đọc bức thư này, từ hôm nay, nếu ai đó có vô tình làm bạn khóc hay làm tổn thương bạn thì cũng đừng buồn, hãy cứ mỉm cười vì trên đời này không ai nợ bạn điều gì cả.

Xem thêm: Phận con cái, đừng mải cung phụng người ngoài mà quên đối xử tốt với bố mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận