Nước không thử chẳng biết nông sâu, người không giao thiệp sao biết tốt xấu

Đời này, người chân thành, đi mãi đi mãi, càng đi càng vào sâu trong tim. Kẻ giả dối, đi mãi đi mãi, càng đi càng khuất dạng khỏi tầm mắt.

Loan Nguyễn
15:29 15/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn là tôi, bạn sẽ làm thế nào?

Có câu: "Nếu tôi đối đãi với bạn như cách mà bạn đối xử với tôi, e rằng bạn sẽ sớm bỏ tôi mà đi".

Mọi việc ở đời, chúng ta cần thay đổi góc độ suy xét nhiều hơn, đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm nhận của họ.

Đây là câu nói đáng để chúng ta suy ngẫm. Cho dù là gây tổn thương cho người khác, hay bản thân bạn là người đã từng chịu ấm ức, thì khi thay đổi góc nhìn, sẽ giúp giải quyết mọi mâu thuẫn.

Điều này cũng đúng với câu nói: "Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân", nghĩa là điều gì mình không thích thì chớ làm cho người, đừng luôn nhìn người khác từ vị trí của bản thân mình, mà hãy nhìn bản thân mình ở vị trí của người khác nhiều hơn.

ban-be-tot-hay-xau-phai-giao-thiep-moi-biet-ro-duoc-1

Con người sống ở đời, không thể không kết giao, không thể thiếu những mối quan hệ. Chắc chắn, sẽ có lúc bạn tự hỏi, đối đãi với người khác theo cách nào mới là chính xác nhất.

Người xưa cho rằng: "Nước không thử chẳng biết nông sâu, người không giao thiệp sao biết tốt xấu?".

Trong các mối quan hệ, tiếp xúc một thời gian ngắn thì nên xem tính nết, giao thiệp suốt thời gian dài thì xem đức hạnh, còn qua lại một đời thì nhìn nhân phẩm.

Xét về chuyện tình cảm, hãy thay đổi góc độ suy xét và bao dung cho người khác. Đừng ôm giữ tâm lý cầu may, bởi sự giả dối vĩnh viễn sẽ không thể nào được đáp lại bởi tấm chân tình.

Đời này, người chân thành, đi mãi đi mãi, càng đi càng vào sâu trong tim. Kẻ giả dối, đi mãi đi mãi, càng đi càng khuất dạng khỏi tầm mắt.

Thế nào là bạn bè chân thành?

Trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp nhiều người, có người đi cùng một chặng đường dài, có người chỉ là thoáng qua rồi cả đời chẳng gặp lại.

Khi mọi thứ thuận buồm xuôi gió, ăn uống hưởng lạc có nhau gọi là bạn rượu thịt. Khi nghèo rớt mùng tơi, gồng mình tương trợ mới là hoạn nạn chi giao.

ban-be-tot-hay-xau-phai-giao-thiep-moi-biet-ro-duoc-2

Một người nói mà không làm thì tình cảm của họ chỉ là giả dối. Làm mà không nói mới là bạn bè hữu ý chân tình.

Vì thế mới nói, nếu không gặp hoạn nạn, chẳng biết ai gần ai xa. Con người không nếm trải, sao biết ai đậm nhạt, nông sâu.

Lợi không tận, chẳng biết ai hợp ai tan. Người không nghèo, sao biết ai nồng ai lạnh. Nước không thử, chẳng biết nông sâu. Người không giao thiệp, sao biết tốt xấu.

Đời người chỉ cần không ngừng nỗ lực, luôn biết trân quý, thì chẳng có gì phải hổ thẹn.

Trong giao thiệp với bạn bè, chúng ta hãy thay đổi góc độ suy xét vấn đề nhiều hơn. Hãy dùng tấm chân tình để đối đãi với người khác, đừng sợ bị tổn thương hay thiệt thòi. Nếu bạn cho đi chân tình, nhất định sẽ nhận lại những tình cảm chân thành.

Xem thêm: Bạn bè chỉ cần ít nhưng "chất": 3 kiểu bạn hiếm có khó tìm nên kết giao và gắn bó cả đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận