4 dấu hiệu chứng tỏ mẹ đang dạy con đúng cách, càng lớn trẻ càng thông minh, tài trí

Nuôi con đã khó, dạy con còn khó hơn bội phần. Các bậc cha mẹ đều mong con mình sau này trở thành người tài đức vẹn toàn nhưng không phải ai cũng biết dạy con đúng cách.

Loan Nguyễn
08:30 12/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng đến việc hình thành nhân cách của trẻ, quyết định tương đứa trẻ sau này. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con, vì thế hãy dành thời gian cho con nhiều hơn bạn nhé.

Dưới đây là 4 dấu hiệu chứng tỏ các bậc cha mẹ đã nuôi dạy con đúng cách, con lớn lên ắt sẽ thông minh, tài trí, đức độ hơn người.

Con biết nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ khi gặp khó khăn

Đa số các bậc cha mẹ đều muốn con mình học cách tự giải quyết vấn đề, học cách tự lập. Thế nhưng, cha mẹ cũng cần biết rằng, không phải chuyện gì trẻ cũng có thể tự làm mà bé chỉ có thể làm những việc vừa sức của mình.

Cách nuôi dạy con đúng đắn đó là, những khi con có ý nhờ giúp đỡ, cha mẹ đừng la mắng chì chiết mà hãy giúp con. Sự giúp đỡ này khiến trẻ có thể đặt niềm tin vào bố mẹ. Sau này, mỗi lần gặp khó khăn mà không thể tự giải quyết được, con sẽ nhờ đến bạn.

4-dau-hieu-me-dang-day-con-dung-cach-tre-se-thong-minh-tai-tri-1

Con có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc trước mặt bố mẹ

Khi trẻ cảm nhận được bố mẹ chính là chỗ dựa tinh thần, trẻ luôn thấy an toàn khi ở cạnh bạn. Trẻ có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc, buồn vui hờn giận mà không lo bị cha mẹ trách mắng.

Nếu cha mẹ quá nghiêm khắc, khó tính sẽ khiến trẻ sợ sệt và không dám bộc lộ đúng cảm xúc của bản thân. Hậu quả là, trẻ luôn giữ kín những tâm tư suy nghĩ của mình trong lòng. Cha mẹ sẽ chẳng bao giờ biết được con mình đang gặp vấn đề gì hay bé có tâm sự, khó khăn nào không để mà ở bên an ủi hay giúp đỡ. Muốn trở thành ông bố bà mẹ dạy con đúng cách, hãy biết chấp nhận mọi cảm xúc của trẻ.

Để cho con làm điều bé thích

Nhiều bậc cha mẹ luôn ngăn cản trẻ, không cho phép bé làm điều mình thích, cho dù điều đó không hề xấu, cũng không gây bất lợi cho ai. Bố mẹ cho rằng, nếu trẻ không nghe lời là hư.

Chẳng hạn, có những bé thích vẽ nhưng bố mẹ lại ép con học đàn. Có những bé thích chạy nhảy đạp xe nhưng bố mẹ vì sợ nguy hiểm cho con mà ép con ngồi yên một chỗ.

Nếu cha mẹ áp đặt suy nghĩ và ước mơ của mình lên con cái tức là đã tước đi của con niềm hứng thú với những điều trẻ ưa thích. Không những thế, còn khiến trẻ sống trong nỗi ức chế, khó chịu. Thay vì ép con là điều bé không thích, ngăn cản trẻ làm điều mình thích, hãy để trẻ được trải nghiệm với những điều bé hào hứng.

4-dau-hieu-me-dang-day-con-dung-cach-tre-se-thong-minh-tai-tri-2

Lắng nghe con nhiều hơn

Muốn con bạn sau này lớn lên thành người thông minh, tài trí thì ngay từ nhỏ, hãy tôn trọng và lắng nghe con nhiều hơn.

Với các hành động hoặc quan điểm của trẻ, dù không hài lòng, bố mẹ cũng không nên quá nghiêm khắc hay buông lời chỉ trích trẻ. Việc chỉ trích sẽ khiến cho trẻ tìm cách xa lánh, lảng tránh bố mẹ mà thôi.

Dù cha mẹ bận rộn hay mệt mỏi sau ngày dài làm việc thì cũng đừng hời hợt nghe câu chuyện của trẻ một cách qua loa. Bởi điều đó khiến trẻ nghĩ rằng mình không quan trọng trong mắt bố mẹ, lâu dần, con sẽ không còn muốn chia sẻ, nói chuyện hay đến gần bố mẹ.

Để nhận ra những ông bố bà mẹ dạy con đúng cách không hề khó, hãy nhìn cái cách con cái họ chia sẻ và bộc lộ cảm xúc trước mặt bố mẹ. Con có thể nói với bố mẹ mọi chuyện liên quan đến cuộc sống của bé mà không chút ngại ngần.

Hy vọng qua bài viết trên, các bậc cha mẹ có cơ hội nhìn lại chính mình và nghĩ xem mình đã dạy con đúng cách chưa. Một khi đã tìm ra hướng dạy con đúng đắn, nhất định con bạn khi lớn lên sẽ thành người tài đức vẹn toàn.

Xem thêm: Câu chuyện chiếc xe ô tô và bài học vô giá từ người cha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận