3 câu chuyện nhỏ ẩn chứa 3 đạo lý lớn của cuộc đời, nếu có thể lĩnh ngộ nửa đời sau ắt an nhiên

Vận mệnh là một chiếc ô, ở đời, khi thì mưa gió bão bùng, khi thì ấm áp ôn hòa, quan trọng là phải có dũng khí mở ô ra và tự tin gập ô lại.

Loan Nguyễn
09:30 06/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện thứ nhất

Tại một ngôi chùa, có một quy tắc rất đặc biệt mà vị trụ trì lập ra. Đó là, mỗi khi tới cuối năm, mỗi một hòa thượng trong chùa đều sẽ phải đối mặt với trụ trì và nói ra hai từ.

Năm đầu tiên, trụ trì hỏi hòa thượng mới vào xem muốn nói gì. Hòa thượng trả lời: "Giường cứng".

Năm thứ hai, trụ trì lại hỏi vị hòa thượng có gì muốn nói gì. Hòa thượng đáp: "Cơm chán".

Năm thứ ba, chưa kịp để trụ trì hỏi, vị hòa thượng đó đã nói: "Tạm biệt".

Nhìn bóng dáng vị hòa thượng khuất dần, trụ trì nói: "Trong lòng có một con quỷ ngự trị, khó mà thành được chính quả, đáng tiếc! Đáng tiếc!".

Vị hòa thượng mới kia luôn nhìn sự đời bằng một thái độ tiêu cực, không biết cách đổi góc độ suy nghĩ, vì vậy, bỏ lỡ mất cơ hội tu thành chính quả.

Bài học rút ra:

Con người sống ở đời, mỗi người một quan điểm, một cách sống khác nhau. Vì thế tiêu chí hạnh phúc, khả năng chịu đựng bất hạnh cũng khác biệt. Bạn dùng thái độ như nào đối diện với cuộc sống thì cuộc sống sẽ đáp lại bạn đúng như vậy.

Cuộc đời của mỗi người đâu phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, quan trọng nhất là phải biết cách điều chỉnh tâm thái của mình.

Người có tâm thái tốt, thứ mà họ nhìn thấy luôn là những động lực để tích cực tiến lên, còn những người tiêu cực, thứ mà họ gặp phải tất nhiên sẽ là phiền não và khổ đau. Vì vậy, khi cuộc sống cố tình làm khó bạn, chi bằng hãy làm dịu trái tim của mình lại, thử nhìn đời ở một góc độ khác xem sao.

3-cau-chuyen-nho-an-chua-3-dao-ly-lon-giup-ban-an-nhien-1

Câu chuyện thứ hai

Một người đàn ông bị đắm thuyền, may mắn sống sót và dạt vào một hòn đảo hoang. Anh ta không ngừng cầu nguyện, hy vọng sẽ có chiếc thuyền nào đó đến cứu sống mình. Tuy nhiên, đã hai ngày trôi qua, đến bóng thuyền cũng không thấy đâu.

Chẳng còn cách nào khác, anh ta làm một chiếc lều giản đơn trên đảo, sáng sớm đi vào sâu trong rừng tìm thức ăn.

Vào buổi trưa, khi anh ta trở lại với một đống trái cây đựng trong túi quần thì thấy lều của mình đang bốc cháy, khói bốc lên mù mịt. Bao nhiêu tâm huyết của anh đã hoàn toàn bị nhấn chìm trong ngọn lửa rực cháy. Người đàn ông tội nghiệp bất lực ngẩng mặt lên trời oán than: "Chúa ơi, tại sao Ngài lại đối xử với con như vậy?".

Anh ta thất vọng, ngồi thẫn thờ trên bãi biển cho đến khi hoàng hôn buông xuống. Trong ánh chiều tà, hình ảnh một con thuyền ngày càng hiện ra rõ nét hơn. Thì ra, người lái thuyền trông thấy khói bốc lên từ phía hòn đảo, cho rằng đó là tín hiệu kêu cứu nên đã đi thuyền lại gần. Cuối cùng, người đàn ông đã được cứu sống.

Bài học rút ra:

Trên con đường nhân sinh dài đằng đẵng, bạn sẽ gặp phải vô số những lần ngẫu nhiên. Có chuyện mang đến cho bạn niềm hạnh phúc bất ngờ, cũng có chuyện mang lại sự bất hạnh. May mắn thì vui, mà bất hạnh cũng chẳng sao cả, hãy cứ thuận theo tự nhiên mà sống. Bình tĩnh trước mọi sự cố, đôi khi, những thứ xui xẻo có lẽ sẽ trở thành điều may mắn mà bạn không ngờ đến.

3-cau-chuyen-nho-an-chua-3-dao-ly-lon-giup-ban-an-nhien-2

Câu chuyện thứ ba

Thiền sư trong một lần dẫn các đệ tử của mình đi ra ngoài, không may bị một con sông chắn ngang đường.

Thiền sư hỏi: "Con sông này không có cầu bắc qua, chúng ta phải làm sao bây giờ?".

Có đệ tử nói: "Chúng ta bơi qua đi ạ".

Thiền sư lắc đầu.

Đồ đệ khác nói: "Chúng ta quay về thôi ạ".

Thiền sư vẫn lắc đầu.

Thiền sư phân tích cho các đồ đệ: "Bơi qua sông, không những làm ướt quần áo, mà nước sâu còn làm nguy hiểm tới tính mạng, không ổn. Còn giờ mà quay về, tuy bảo toàn được tính mạng, nhưng lại chưa đạt được mục đích cuối cùng, cũng không hay. Tốt nhất là đi men theo con sông, kiểu gì cũng sẽ tìm thấy cầu thôi".

Bài học rút ra:

Luôn có những con đường là những cơ hội khác dành cho bạn, chỉ cần bạn muốn đi, sinh mệnh luôn sẽ đem tới cho bạn những điều bất ngờ.

Trong cuộc sống, học cách dùng những phương thức khác nhau để nhìn nhận vấn đề, thêm một phần lạc quan, bớt đi một phần bi quan khi đối diện với cuộc sống, may mắn sẽ nhiều hơn một chút, gập ghềnh sẽ bớt đi nhiều lần. Vận mệnh là một chiếc ô, ở đời, khi thì mưa gió bão bùng, khi thì ấm áp ôn hòa, quan trọng là phải có dũng khí mở ô ra và tự tin gập ô lại.

Xem thêm: Mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy đọc 8 điều này để có thể thay đổi vận mệnh cuộc sống của bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận