3 kiểu người trông có vẻ phúc thiên mệnh đại nhưng thực tế cực kỳ vô phúc

Con người luôn chú trọng việc "tích lũy phúc báo" để mưu cầu cuộc sống bình an thuận lợi. Nhưng 3 kiểu người dưới đây nếu không biết tiết chế, cuối cùng lại hại mình hại người.

Loan Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người lương thiện thái quá

Cổ nhân dạy rằng: "Một điều nhịn là chín điều lành", thiệt thòi là phúc. Thế nhưng, có một sự thật tàn khốc mà không phải ai cũng hiểu: Lương thiện một cách thái quá, cũng là một tội ác.

Muốn khuyên bảo một người hướng thiện, chúng ta phải xem xét cẩn thận. Lã Khôn trong "Thân Ngâm Ngữ" có viết: "Khuyên người hướng thiện, cũng phải xem người đó như thế nào. Nếu người đó có thể khuyên bảo được, hãy khuyên bảo bằng những lời thiện. Trong quá trình khuyên bảo cũng nên chú ý sử dụng biện pháp phù hợp".

Cuốn sách "Mặt trăng và đồng 6 xu" có câu chuyện về Dirk Stroeve đáng suy ngẫm. Dirk Stroeve là một người quá đỗi chất phác và lương thiện.

Khi Charles Strickland gặp khó khăn về cuộc sống lẫn công việc, Stroeve đã chủ động giúp đỡ. Bất chấp sự phản đối của vợ, Stroeve một mực đưa Charles về nhà chăm sóc chu đáo khi Charles nguy kịch.

Tuy nhiên, sự lương thiện của Stroeve không hề được báo đáp một cách xứng đáng. Sau khi mọi thứ đã ổn thỏa, Charles như "tu hú sẵn tổ", chiếm luôn phòng tranh và cướp luôn vợ của Stroeve.

Dù nhà tan cửa nát nhưng Stroeve vẫn không vì thế mà căm hận Charles. Thậm chí, vì không nhẫn tâm để vợ mình lưu lạc cùng đối phương, còn nhường lại cả nhà cho họ.

3-kieu-nguoi-trong-co-ve-phuc-thien-menh-dai-nhung-lai-vo-phuc-1

Lòng tốt không giới hạn của Stroeve khiến người khác cảm thấy nực cười. Hành động của Stroeve chính là sự "nhu nhược".

Lương thiện mà đánh mất răng cưa là yếu đuối, nhu nhược. Dung túng kẻ ác, nhẫn nhịn quá chỉ khiến mình thiệt thân. Stroeve bỏ qua cái ác để mặc người khác giẫm đạp, vùi dập lòng tự trọng của mình.

Người lương thiện không có chừng mực chỉ khiến đối phương được đằng chân lân đằng đầu. Người khoan dung không có nguyên tắc, chỉ khiến đối phương hoành hành ngang ngược.

Lương thiện cũng phải dùng lý trí, khi xử lý bất cứ việc gì cũng đều xem xét một cách kỹ lưỡng.

Thời Xuân Thu, nước Lỗ có một mục quy định như sau: Nếu gặp người nước Lỗ bị làm nô lệ ở nước khác đều có thể bỏ tiền ra chuộc, sau đó đưa họ về nước rồi báo với quốc khố để được hoàn tiền.

Môn sinh của Khổng Tử là Tử Cống, gặp người nước Lỗ làm nô lệ bên ngoài, liền dùng tiền của mình chuộc về, nhưng không báo quốc khố để lấy lại tiền.

Hành động của Tử Cống được nhiều người ra sức ca ngợi. Thế nhưng Khổng Tử lại thẳng thắn chỉ trích hành động của Tử Cống là "lương thiện thái quá". Làm như vậy, chỉ khiến càng nhiều nô lệ không thể được chuộc về hơn.

Khổng Tử nói: "Sau này khi người khác thấy người nước Lỗ làm nô lệ, sẽ nghĩ rằng: Mình cứu họ, rồi báo với quốc khố hoàn tiền, chứng tỏ mình không có phẩm hạnh cao thượng như Tử Cống. Nhưng nếu không báo quốc khố hoàn tiền, lại không thể gồng gánh được khoản tiền đó, nên thà không chuộc còn hơn".

Khổng Tử quả là biết nhìn xa trông rộng. Ông chỉ rõ: lương thiện thái quá không chỉ gây bất tiện cho bản thân, thậm chí còn làm tổn thương người khác.

Vì thế, chúng ta phải hiểu, lương thiện cũng cần phải nhìn xa trông rộng. Lương thiện mà không có hạn độ là hẹp hòi. Việc thiện mà không qua suy nghĩ có thể sẽ là việc ác.

Khoan dung một cách vô hạn là nhu nhược, lương thiện một cách thái quá là ngu xuẩn. Là vô phúc chứ không phải có phúc. Hành thiện một cách đúng đắn và phù hợp mới có thể tích lũy được phúc báo thực sự.

Người phóng túng, nuông chiều dục vọng

Con người sở dĩ khổ sở, hay thất bại, cũng đều do không biết kiềm chế dục vọng. Người quá nhiều dục vọng sẽ đánh mất linh tính trong cuộc sống, phúc phận trời cho tự nhiên cũng bạc mỏng.

Trang Tử từng nói: "Người có nhiều ham muốn, dục vọng là những người hiểu biết nông cạn".

Vui nhưng không được vui quá, vui quá hóa không vui. Dục vọng không thể phóng túng, nếu không sẽ chuốc lấy tai họa. 

Dục vọng vừa phải là động lực để tiến bộ, nhưng nếu nuông chiều dục vọng một cách thái quá sẽ biến dục vọng thành con mãnh thú, bất thình lình thôn tính nhân tâm.

Ngọn nguồn của mọi đau khổ trên thế gian này đều đến từ dục vọng vô tận, nó kiểm soát nội tâm con người một cách chặt chẽ.

Từng có một vị Hành Giả đến chùa bái kiến Thiền Sư, hy vọng Thiền Sư có thể giúp ông ta giải đáp khúc mắc.

Hành giả hỏi Thiền Sư: "Xin hỏi Thiền Sư dục vọng của con người là gì?"

Thiền Sư không trả lời câu hỏi mà chỉ nói với ông ta rằng: "Hôm nay về nhà ông đừng ăn cơm, đừng uống nước, rồi trưa mai quay lại tìm tôi".

Hành Giả mặc dù không hiểu dụng ý của Thiền Sư, nhưng vẫn làm theo.

3-kieu-nguoi-trong-co-ve-phuc-thien-menh-dai-nhung-lai-vo-phuc-2

Ngày hôm sau, Thiền Sư nhìn thấy Hành Giả liền nói: "Chắc chắn hiện giờ ông đang rất đói, hãy đi theo ta".

Thiền Sư đưa Hành Giả đi một đoạn đường khá xa, đến trước một vườn hoa quả, rồi đưa cho Hành Giả một cái bao to và nói: "Ông có thể hái hoa quả trong vườn một cách thỏa thích, nhưng phải mang về chùa đã rồi mới được ăn".

Cho đến khi mặt trời xuống núi, Hành Giả mới vất vả vác về chùa một bao đầy hoa quả.

Thiền Sư nói với Hành Giả: "Bây giờ thì ông có thể bắt đầu ăn được rồi".

Hành Giả vội vàng chộp lấy hai quả táo to rồi nhai ngấu nhai nghiến. Hành giả ăn hết hai quả táo to chỉ trong chốc lát, khiến bụng no chướng tới mức không thể ăn những thứ khác được nữa.

Thiền Sư hỏi: "Giờ ông còn đói khát nữa không?"

Hành Giả đưa tay sờ vào cái bụng no chướng của mình rồi đáp: "Không, giờ tôi không thể ăn được gì nữa".

Thiền Sư hỏi lại: "Vậy ông .tốn công tồn sức vác một đống hoa quả về nhưng lại không ăn đến thì có tác dụng gì?"

Lúc này, Hành Giả mới ngộ ra dụng ý của Thiền Sư: Nuông chiều dục vọng một cách thái quá đối với chúng ta mà nói là một gánh nặng dư thừa. Hủy hoại con người không phải là nỗi đau căm hận mà là phóng túng, nuông chiều dục vọng. Phóng túng dục vọng, cuối cùng sẽ bị dục vọng thôn tính.

Để không trở thành nô lệ của dục vọng, chúng ta phải luôn nhắc nhở bản thân tiết chế. Không phải chỉ có nuông chiều dục vọng mới được thực sự mãn nguyện.

Một câu nói rất ý nghĩa của nhà văn đương đại Trung Quốc Phùng Ký Tài: "Cuộc sống không bao giờ đối xử tệ với bất cứ ai, nó luôn cho bạn nếm chút mật ngọt nhất vào những lúc bạn cay đắng đau khổ nhất".

Nếu một người cứ mãi phóng túng, thỏa mãn dục vọng cá nhân, cuộc sống trước mắt có thể trơn trư như mật nhưng thực ra sẽ khiến chúng ta có thói quen tham lam vô độ, những người như vậy, chính là vô phúc. Con người hãy tiết chế dục vọng để bắt đầu tu tạo phúc báo cho chính mình.

Người tự tin, cao ngạo một cách mù quáng

Con người sống ở đời không thể thiếu đi sự tự tin. Có thể nói, tự tin chính là ngọn hải đăng giúp soi sáng cho chúng ta bước tiếp trên hành trình phía trước. Nhưng tự tin thái quá lại là miếng vải che mắt, dễ khiến con người ta mê muội.

Tần Vũ Vương sống ở thời Chiến Quốc. Từ nhỏ, Tần Vũ Vương có thân hình vạm vỡ, cường tráng, luôn cho rằng bản thân có sức mạnh hơn người, nên thường so tài sức mạnh với những lực sĩ như Nhâm Bỉ, Ô Hoạch bên cạnh mình.

Năm 307 trước công nguyên, Tần Vũ Vương đến Lạc Dương bái kiến Chu Vương. Tần Vũ Vương nhìn thấy Cửu Đỉnh tượng trưng cho xã tắc thiên hạ bên trong Thái Miếu phủ Chu Vương.

Tần Vũ Vương cho rằng, bản thân có thần lực, nên muốn nhấc bổng Cửu Đỉnh tượng trưng cho xã tắc thiên hạ kia.

Vì đánh giá quá cao thực lực của bản thân, Vũ Vương không những không nâng nổi Cửu Đỉnh còn bị rơi trúng đôi chân. Sau đó, vì vết thương quá nặng nên qua đời, khép lại cuộc đời ngắn ngủi chỉ vì tự đánh giá quá cao bản thân.

3-kieu-nguoi-trong-co-ve-phuc-thien-menh-dai-nhung-lai-vo-phuc-3

Tự tin một cách mù quáng giống như một chén rượu độc, nếm thử thì ngon nhưng thực ra là tế mạng.

Con người ta sở dĩ hay lầm đường lạc lối không phải là do vô tri mà là do tự tin thái quá. Khiêm tốn thì người phục, khoa trương thì bại sự.

Vũ trụ bao la, mênh mông vô tận, con người dành cả đời học hỏi cũng là không đủ. Người tự tin vừa phải, hiểu rõ bản thân, mới có thể vượt qua trở ngại phía trước.

Người đánh giá quá cao bản thân chính là kiểu người tự phụ.

Người tự phụ tầm nhìn hạn hẹp, không chịu học hỏi điểm mạnh của người khác;

Người tự phụ thiếu sự linh hoạt, dễ bảo thủ, giậm chân tại chỗ;

Người tự phụ không thấu tình thế, khó lòng nhìn rõ hoàn cảnh của chính mình.

Khiêm tốn làm việc, tỉnh táo làm người mới là có phúc.

Phúc báo lớn nhất của đời người đó là mọi thứ vừa phải: không phóng túng dục vọng, không lương thiện quá đà, không nảy sinh kiêu ngạo.  

Người sống không có chừng mực, cho dù hiện tại vẻ vang đến đâu, nhưng cuối cùng cũng có ngày xa chân vực thẳm. Làm người sống ở đời, phải học cách tiết chế, làm việc phải có chừng mực, như vậy phúc báo mới đầy nhà.

Xem thêm: 2 đặc điểm nổi bật của kiểu người càng sống càng vô phúc, hãy sửa ngay trước khi quá muộn

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Vận may được tạo ra bởi sự tu dưỡng và phẩm hạnh của chúng ta. Người hay làm việc thiện, dù gặp khó khăn cũng sẽ luôn được vũ trụ giúp đỡ và che chở.

Sống lương thiện, tích phúc để đời; sống khoan dung, gửi phúc cho hậu vận; sống chân thành, vận may tự đến
0 Bình luận

Ở một ngôi làng nọ, có một gia đình nghèo khó bần cùng, người cha vì không có tiền, thường lợi dụng ban đêm lẻn vào vườn rau nhà hàng xóm hái trộm.

Ánh trăng - Người đang làm trời đang nhìn, thiện ác chỉ khác nhau ở một niệm
0 Bình luận

Vận mệnh cuộc đời do chính chúng ta quyết định. Dưới đây là 8 điều bạn nên đọc mỗi tối trước khi đi ngủ để có thể thay đổi vận mệnh của bản thân.

Mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy đọc 8 điều này để có thể thay đổi vận mệnh cuộc sống của bạn
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 17 giờ trước
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Đăng Dương
Đăng Dương 5 ngày trước
Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
Nghỉ hưu đi du lịch là sai sao? – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi từng nghĩ về hưu sẽ là khoảng thời gian để tôi sống chậm, để bù đắp cho những tháng ngày thanh xuân đã hi sinh vì công việc. Nhưng hóa ra, về hưu lại là lúc tôi phải nghe lời con cái giảng dạy đạo lý làm cha, là lúc tôi bị ép giam trong 4 bức tường nhà để làm “ông nội tốt”, “người cha biết nghĩ”, “người già không ích kỷ”.

Hải An
Hải An 23/06
 Lời xin lỗi muộn màng từ mẹ chồng cũ – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Hai năm sau ly hôn tôi chưa từng nghĩ mình sẽ gặp lại mẹ chồng cũ, lại càng không nghĩ tới bà sẽ chủ động đến nhà bố mẹ đẻ tôi để nói lời xin lỗi.

Hải An
Hải An 22/06
Người xưa răn dạy: Cái ngốc lớn nhất của con người là thích “ngồi lên đầu” người khác!

Người xưa răn dạy “Cái ngốc lớn nhất của con người là thích ‘ngồi lên đầu’ người khác” Đây không chỉ là một lời cảnh tỉnh, mà còn là chiếc gương phản chiếu sự ngộ nhận đầy sai lầm của nhiều người trong cách họ thể hiện bản thân giữa xã hội.

Hải An
Hải An 21/06
Cha tôi già rồi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cha tôi, một người đàn ông già cỗi, cứng đầu, cô độc, sống lẫn lộn giữa yêu thương và sợ hãi trong chiếc hộp kín của thời gian và ký ức. Nhìn cha trôi dần vào cõi mù sương, lòng tôi đau như cắn phải hạt sạn trong bát cơm nguội.

Hải An
Hải An 20/06
Người mẹ một mắt – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Suốt thời thơ ấu và cả khi lớn lên tôi chưa bao giờ thôi ghét mẹ. Lý do chính có lẽ vì bà chỉ có một con mắt. Bà là đầu đề khiến bạn bè trong lớp không ngừng chế giễu, trêu chọc tôi.

Hải An
Hải An 19/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất