2 đặc điểm nổi bật của kiểu người càng sống càng vô phúc, hãy sửa ngay trước khi quá muộn

Con người ai cũng muốn tích phúc đức cho bản thân, càng sống càng hưởng phúc dày. Thế nhưng, nếu có 2 đặc điểm dưới đây, mong muốn này khó có thể thành hiện thực.

Loan Nguyễn
14:39 20/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời này, phúc và họa vốn luôn tồn tại bên cạnh nhau, biến đổi lẫn nhau. Việc xấu có thể mang đến "trái ngọt", việc tốt cũng có thể dẫn đến "trái đắng". 

Chương 58 của "Đạo đức kinh", Lão Tử có viết: "Họa là chỗ dựa của phúc, phúc là chỗ dựa của họa".

Họa và phúc tồn tại theo quy luật khách quan, không thay đổi vì ý thức chủ quan của bất cứ cá nhân nào. Tuy nhiên, phúc và họa cũng có quy luật tồn tại chủ quan của nó, đó là yếu tố con người. Nói cách khác, đó chính là "thiện giả thiện báo, ác giả ác báo".

Sách "Cách ngôn liên bích" có 2 câu châm ngôn như sau: Họa phúc không có cửa, người ta tự mời đến cho mình; Thiện ác có báo ứng, như bóng với hình. Nếu lòng ta thiện lương, làm việc tốt, có nghĩa là ta đang tích phúc đức; nếu ta sinh dã tâm, làm việc xấu, chính là đang tích oán họa.

2-dac-diem-cua-kieu-nguoi-phuc-mong-menh-kho-de-gap-tai-uong-1

Dưới đây là 2 đặc điểm nổi bật của những người phúc mỏng, dễ gặp tai họa, nếu có hãy sửa ngay trước khi quá muộn.

Đàm tiếu chuyện thị phi của người khác

Phần lớn tai họa trong cuộc đời con người đều xuất phát từ việc "lỡ lời" mà nên. Việc nói những lời không nên nói làm mất thiện cảm trong lòng người khác hoặc khiến tai họa tự tìm đến.

Sách "Cách ngôn liên bích" có viết: "Họa không gì lớn hơn là nói điều thị phi". Câu nói này có nghĩa là: Tai họa lớn nhất của đời người là đàm tiếu chuyện thị phi đúng sai của người khác.

Con người càng nói nhiều càng dễ nói hớ, dễ gặp họa. Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng mà ra, bạn nói càng nhiều càng dễ để lộ sai xót.

Trong "Trung Kinh", Quỷ Cốc Tử từng viết: Nhiều lời nhiều tật. Hơn nữa, nếu bạn bàn luận trực tiếp thị phi của người khác sẽ dễ đắc tội với họ, dẫn tới nhiều phiền toái.

Một câu nói nổi tiếng của Tăng Quốc Phiên đó là: Đàm tiếu về sai xót của người khác, nhưng lại biện minh khuyết điểm của mình.

Có những người luôn miệng khoe ưu điểm của bản thân nhưng lại đố kỵ với ưu điểm của người khác. Nguyên nhân đều là do tâm không sáng, hiểu biết hạn hẹp. Chỉ khi loại bỏ được những điều này thì mới có thể tu dưỡng đạo đức, tránh xa được thù hận.

Sách "Tăng quảng hiền văn" viết: Người nói lời thị phi, ắt là người thị phi. Một người thích đi khắp nơi bàn luận người khác đúng sai, chắc chắn là người thích bới móc, chua ngoa bạc bẽo.

Người có lòng khoan dung nhân nghĩa, trời xanh luôn rủ lòng thương. Còn người bạc bẽo thì chính là kiểu người phúc mỏng. Những người "đàm tiếu thị phi" càng dễ mang về tai họa, bị xếp vào nhóm người "bạc phúc".

2-dac-diem-cua-kieu-nguoi-phuc-mong-menh-kho-de-gap-tai-uong-2

Vô cớ sinh sự với người khác

Trong sách "Cách ngôn liên bích" có ghi: Vô cớ sinh sự, chính là bạc phúc. Câu nói này ẩn chứa một đạo lý, người vô duyên vô cớ sinh sự, bới móc cho có việc sẽ không được hưởng phúc ở đời. Kiểu người này, càng sống phúc càng mỏng, càng gặp lắm tai ương.

Người khôn ngoan ở đời, vinh nhục không bận lòng, ung dung tự tại ngắm hoa nở rồi hoa tàn; được mất không để bụng, lặng nhìn mây hợp rồi lại tan.

Thế gian này, bình an vô sự chính là phúc, không than vãn oán trách chính là đức. Trong cuộc sống hiện đại, rất nhiều người không đủ tĩnh tâm để hưởng thụ phúc khí tốt lành mà vô cớ sinh sự, ăn không nói có. Khi hành động này không có điểm dừng, cuối cùng chỉ còn lại hối hận và oán trách.

Cho dù động cơ gây sự của họ là tốt, chẳng hạn vì muốn tốt cho bạn bè, vì muốn tốt cho người nhà, nhưng rốt cuộc có lòng mà chỉ gây họa.

Làm người phải biết lúc nào nên dừng lại, nuôi dưỡng tinh thần, tích lũy nhuệ khí, không được tham lam vô độ, vô cớ sinh sự. Đây chính là cách đơn giản để tích phúc báo cho bản thân.

Mọi việc ta làm ở đời, giấu người nhưng không giấu được Trời, không thoát khỏi quy luật Nhân quả. Người quân tử luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu, biết mình nên làm gì và không nên làm gì. Rất nhiều chuyện nằm ngoài tầm kiểm soát của con người, bạn cưỡng cầu càng nhiều, phiền não trong bạn càng tăng.

Họa phúc trong đời đều do con người quyết định, vì thế hãy bớt sinh sự vô cớ, tránh phát sinh những tai họa không đáng có và cũng là để tránh trở thành người "phúc mỏng".

Cổ nhân nói: "Thiện chẳng qua là tha thứ, ác chẳng qua là đố kỵ, phúc chính là an yên".

Đức tính tốt đẹp nhất của một con người là lòng khoan dung với mọi người, phẩm chất xấu xa nhất là đố kỵ người khác. Phúc khí tốt lành thực sự là sống cuộc đời an yên, không tranh giành, không bao biện, không lãng phí thời gian vào những việc vô bổ.

Người khôn ngoan nhất định phải nhớ: Khi giàu có hãy biết đủ, lúc nghèo khó đừng đánh mất tinh thần lạc quan, không bàn luận sai lầm của người khác, không sinh sự vô cớ, đơn giản là chân lý, giản dị là hạnh phúc.

Xem thêm: Lấy thiện tâm thuần khiết giúp đỡ người lúc khó khăn, phúc báo trải dài muôn vạn kiếp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận