3 câu chuyện giúp bạn nhận biết người đáng tin cậy khi kết giao

Kết giao với người không đáng tin cậy là sự lãng phí lớn nhất đời người. Dưới đây là cách giúp bạn nhận biết người đáng tin cậy trong cuộc sống.

Loan Nguyễn
22:02 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta không thể sống mà không có bạn bè. Việc chọn bạn để kết giao là điều có ý nghĩa quan trọng của đời người. Kết giao với người tích cực, bạn sẽ ngày càng tỏa sáng.

Chơi cùng với người tiêu cực, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi năng lượng xấu. Khi ở bên người thành thật, bạn sẽ có thể thoải mái khích lệ lẫn nhau. Kết giao với người không đáng tin cậy, đó là sự lãng phí lớn nhất đối với thời gian và sinh mệnh của bạn.

Hãy cùng đọc 3 câu chuyện nhỏ dưới đây để nhận biết ai mới là người đáng tin cậy bạn nhé.

Ích kỷ là biểu hiện người không đáng tin

Ông chủ xí nghiệp mời hai người khách đi ăn, liền gọi hai sinh viên thực tập tại công ty đi cùng.

Vốn là người từ nơi khác đến, khẩu vị ăn khá nhạt nên với hai người khách này, đồ ăn rất ngon miệng. Còn hai cậu sinh viên là người bản xứ, rất thích ăn cay, luôn miệng phàn nàn là đồ ăn không hợp khẩu vị.

Dù trong lòng thấy không thoải mái nhưng không tiện nói ra, ông chủ liền gọi thêm hai món cay nữa. 

Sau khi món ăn được đưa lên, hai cậu sinh viên cùng nhau vừa ăn vừa nói, coi như món của riêng mình, còn liên tục khen ngợi món ngon. Khi trở về công ty, ông chủ cũng không có giải thích gì mà lập tức cho hai cậu sinh viên nghỉ việc.

Hai cậu sinh viên này chính là kiểu người ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân mình. Vì muốn bản thân có được sự thoải mái, họ vô tình làm tổn thương đến người khác.

Vậy như nào mới là người đáng tin cậy? Đó là kiểu người trong nội tâm luôn chừa lại một khoảng trống cho người khác, vì bản thân mà mở ra một lối thoát, vì người khác mà mở ra một con đường, vì tương lai mà mở ra một cánh cửa.

3-cau-chuyen-giup-ban-nhan-biet-nguoi-dang-tin-cay-khi-ket-giao-1

Người đáng tin cậy sẽ nghĩ cho người khác

Một cậu bé được đến ăn cơm tại một nhà giàu. Lần đầu tiên cậu được ăn vi cá, cảm thấy quá ngon nên không nhịn được mà hỏi chủ nhà: "Đây là món gì vậy ạ? Sao lại ngon đến như vậy?".

Bà chủ nhà mỉm cười đáp: "Đây là bánh phở đó, con thích thì ăn nhiều một chút nhé". 

Cậu bé đó sau này khi lớn lên là chàng trai thành công trong sự nghiệp. Anh có cơ hội tham dự nhiều bữa tiệc với các đối tác. Anh nhận ra rằng, chủ nhân các bữa tiệc thường thích khoe khoang về nguyên liệu nấu ăn quý hiếm, giá cả đắt đỏ, coi đó là cách để khoe khoang sự giàu có của mình. 

Anh hiểu ra, bà chủ nhà năm đó đã đối xử với anh tử tế như thế nào, bà quả thật là người tốt bụng.

Theo quan điểm của tâm lý học trước khi nói đến tình thương thì phải hiểu được tâm lý người khác đã. Khi đặt bản thân vào vị trí của người khác mà quan sát, suy ngẫm, thuận theo tâm tình của người khác mà đưa ra cách hành xử cho phù hợp. Người đáng tin cậy, nhất định sẽ biết suy nghĩ cho người khác.

3-cau-chuyen-giup-ban-nhan-biet-nguoi-dang-tin-cay-khi-ket-giao-2

Chân thành là dấu hiệu người đáng tin cậy

Cụ bà ăn mặc đơn giản, toàn thân bị ướt hết, bước vào một cửa hàng bách hóa để trú mưa. Các nhân viên bán hàng trông thấy cụ đều không có phản ứng gì. Lúc này, một chàng trai hỏi: "Bà ổn không ạ, con có thể giúp gì cho bà được không?".

Cụ bà vì đang trú mưa nhờ ở cửa hàng của người khác nên có chút ái ngại: "Không cần đâu, bà trú nhờ một chút là đi ngay thôi".

Trước sự bối rối của cụ bà, chàng trai liền nói: "Bà ơi, bà đừng ngại! Con để một cái ghế ở cửa đây nhé, bà cứ ngồi ở đó không sao đâu".

Cơn mưa kéo dài 2 giờ mới tạnh. Trước khi rời đi, cụ bà đưa cho chàng trai danh thiếp của mình. 

Vài tháng sau đó, cơ hội lớn đã đến với chàng trai. Anh được chỉ định làm đại diện cho cửa hàng cùng với một công ty gia đình khác bàn bạc một vụ làm ăn có lợi nhuận cực lớn. 

Mãi sau này chàng trai mới biết được, có một quý bà đã cho anh cơ hội này. Quý bà này không phải ai xa lạ mà chính là mẹ của tỷ phú người Mỹ "Vua thép" Carnegie.

Người đáng tin cậy sẽ không mưu cầu lợi ích bản thân, luôn chân thành đối đãi với người khác, dựa vào nỗ lực của bản thân mà đạt được thành quả.

Lời bàn:

Qua 3 câu chuyện trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm một chút kinh nghiệm để nhận ra người đáng tin cậy. Cũng mong bạn có thể nỗ lực để trở thành một người đáng tin cậy, không kiêu ngạo, không làm chính mình thất vọng, cũng không phụ lòng người khác. 

Xem thêm: Người trưởng thành khi kết giao có 5 điều nhất định phải khắc ghi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận