Người trưởng thành khi kết giao có 5 điều nhất định phải khắc ghi

Khi đã trưởng thành, ta chẳng thể cứ mãi hành xử như đứa trẻ được. Hãy biết đặt bản thân ở vị trí của người khác để suy nghĩ và thấu hiểu bạn nhé.

Loan Nguyễn
11:07 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng tùy tiện hứa hẹn, cũng đừng cả tin

Lời hứa là thứ không phải cứ đặt lòng tin và có thể thực hiện. Trong cuộc sống, đôi khi lời hứa được một số người thốt ra từ đầu mối cho hợp với hoàn cảnh, chứ không hẳn họ để tâm vào lời mình hứa.

Người khôn ngoan sẽ vô cùng tỉnh táo, không dễ tin vào lời hứa của người khác. Đặt niềm tin vào người, chính là đặt gánh nặng lên vai họ. Sau này, chẳng nhẽ bạn muốn mình phải mất mặt mà hạ giọng đi van nài họ thực hiện lời hứa? Thế gian này, không phải ai cũng nghiêm túc, hy vọng bạn có thể sớm hiểu ra được.

Trưởng thành rồi, hãy là một người có tình cảm chân thành. Đừng thốt lên những lời thề non hẹn biển với người khác khi tình cảm chỉ vừa chớm rộ, càng đừng nên thất hứa mà khiến người ta thất vọng.

Đôi khi, chỉ là thất vọng về một việc bạn đã làm, đối phương sẽ thất vọng về con người bạn. Đừng tùy tiện hứa hẹn, nhưng đã hứa là phải cố gắng làm được.

Người khác không có nghĩa vụ giúp đỡ bạn

Trong kết giao, tối kỵ nhất là sự trói buộc đạo đức, càng trưởng thành càng phải thấy rõ điều này. Không phải khi người bạn bác sĩ của mình mở bệnh viện là mình có thể đến khám mà không cần xếp hàng lấy số thứ tự hay không phải đặt lịch trước.

nguoi-truong-thanh-khi-ket-giao-co-5-dieu-nhat-dinh-phai-khac-ghi-1

Chớ nên nghĩ rằng, người bạn học làm đầu bếp của mình kinh doanh nhà hàng thì có thể đến ăn rồi nhắc tên anh ta ra để không phải trả tiền.

Cũng không nên nghĩ rằng, người họ hàng của mình có quyền thế ở nơi thành thị phồn hoa thì những người khác trong nhà đều có thể đến đó nhờ cậy xin việc.

Mỗi người đều có những chuyện phải giải quyết, những việc phải làm vì cuộc sống mưu sinh của họ. Chẳng ai có thể ôm trọn mọi vấn đề của bạn. Dù họ có khả năng giúp bạn đi nữa thì họ cũng không có nghĩa vụ phải làm như vậy.

Trong những mối quan hệ không thân giữa bạn bè hay họ hàng thường phổ biến kiểu kết giao để nhờ vả.

Đừng vì không muốn mất tiền mà gây phiền phức

Trong chương trình Talk show, Vương Kiến Quốc đã từng nói: "Bây giờ tôi sống đặc biệt không vui vẻ, lúc đang đi trên đường luôn có người nhận ra tôi là người trên Talk show và yêu cầu tôi kể thử một câu chuyện cười cho vui.

Dù công việc của tôi là chọc cười khán giả nhưng kể chuyện cười cho bạn nghe không phải là nghĩa vụ của tôi. Sao bạn không đi tìm vận động viên đấm bốc để anh ta đánh bạn 2 cú đi?".

Có thể yêu cầu của bạn với người khác là một chuyện rất nhỏ, đó là điều họ có thể thành thạo, nhưng không vì thế mà bạn có quyền yêu cầu họ phải làm trong tình huống không cần thiết.

Người khác biểu diễn vì đó là công việc của họ, cho khán giả xem, đều phải thu phí. Vì mưu sinh nên người ta sẵn sàng đi sớm về khuya, chịu mọi gian khó, vắt cạn trí óc. Bạn thì sao? Bạn chẳng cho nổi người ta đồng nào, cũng không giúp được việc gì, vậy thì việc gì người ta phải lấy sở trường công việc của mình ra chỉ để thỏa mãn sự tò mò của bạn?

Nếu bị từ chối yêu cầu, tốt nhất đừng phàn nàn rằng người khác chỉ vì lợi ích, mà hãy tự nhìn lại xem bản thân mình có buồn cười không.

nguoi-truong-thanh-khi-ket-giao-co-5-dieu-nhat-dinh-phai-khac-ghi-2

Không nói xấu sau lưng người khác

Khi bạn nói về người khác chính là bạn đã tạo thị phi. Nguyên tắc khi kết giao phải ghi nhớ, đó là không bàn luận về người khác sau lưng họ, đặc biệt những người ở cùng nhóm bạn chung, bởi sớm muộn cũng truyền đến tai họ mà thôi.

Nếu một người có thể dễ dàng nói xấu người khác trước mặt bạn thì cũng có thể nói xấu bạn với người khác. Sự chân thành là cần thiết trong các mối quan hệ, nhưng tốt nhất nên giữ lại ba phần.

Điều ít người biết, khi không cùng một người bạn nào đó bàn luận về một người khác, chính bạn có thể gián tiếp nghe được những điều mà người bạn đang được bàn tới đó đã nói về bạn.

Tình cảm vốn không thể cưỡng cầu

Trong cuộc đời, ta sẽ gặp rất nhiều người. Có người chỉ lướt qua bạn nhanh như một cơn gió. Trưởng thành rồi, hãy chấp nhận, có người chỉ thích hợp để xã giao chứ không hợp làm bạn. Có người chỉ đến khi bạn giàu có, khi bạn khó khăn thì lại rời đi.

nguoi-truong-thanh-khi-ket-giao-co-5-dieu-nhat-dinh-phai-khac-ghi-3

Mong muốn người khác thành tâm thành ý với mình quả là điều xa xỉ, không phải cầu mà được. Phần lớn những người chúng ta biết đều chỉ có thể đi cùng chúng ta một đoạn đường, thậm chí chỉ đi cùng chúng ta trên đoạn đường tốt đẹp mà thôi.

Đôi khi, chúng ta phải chấp nhận độc bước trên những đoạn đường đầy thử thách, hãy vững tin rằng, chỉ cần có thể bước qua được, ta sẽ gặp những người bạn mới thú vị hơn.

Sống ở đời, hãy biết trân trọng người yêu thương bạn, người không yêu bạn thì cũng đừng níu giữ. Hãy tỉnh táo phân biệt giữa xu nịnh và lấy lòng, cũng đừng cố ý tự cô lập bài xích. Chỉ cần bản thân là người đàng hoàng trong các mối quan hệ, bạn bè người đến người đi, bạn chẳng có gì phải hối tiếc.

Xem thêm: Bạn bè chỉ cần ít nhưng "chất": 3 kiểu bạn hiếm có khó tìm nên kết giao và gắn bó cả đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận