20 triết lý sống theo bạn đến cuối cuộc đời, nhiều người ước mình biết 10 năm trước

Thời gian qua đi khiến nhiều người tiếc nuối về những điều mình chưa làm được. Sớm thấu hiểu những triết lý sống dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi cái ngõ hẹp của cuộc sống hiện tại để bước ra những chân trời rộng lớn hơn.

Loan Nguyễn
18:45 08/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Biết ơn cuộc đời

Người có lòng biết ơn, hậu vận chắc chắn tốt đẹp. Vì vậy, đừng tiết kiệm câu "cảm ơn", nếu có thể hãy "cảm ơn" mọi lúc mọi nơi. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta có thêm ngày nữa để yêu thương. Cảm ơn những người tốt giúp đỡ bạn, cảm ơn cả những người đối xử tệ giúp bạn thêm trưởng thành và mạnh mẽ.

2. Ngừng phàn nàn

Việc cứ càm ràm, than phiền về những thứ khiến bạn khó chịu quả thật rất lãng phí thời gian. Gặp khó khăn hãy bình tĩnh để tìm cách giải quyết. Nếu không giải quyết được gì, tốt nhất hãy im lặng.

3. Dành thời gian cho người thân yêu

Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp gỡ nhiều người. Họ chỉ là những vị khách qua đường, hãy chào hỏi và đối xử tử tế với họ. Gia đình, người thân, bạn bè sẽ là người đồng hành bên bạn, khoảng thời gian hạnh phúc bên họ sẽ theo bạn đến cuối đời. Chính vì thế, dù bận rộn đến đâu, hãy dành thời gian bên những người thân yêu.

4. Đấu tranh để sinh tồn

Hãy tưởng tượng cuộc đời bạn giống như việc bạn đi xe đạp vậy, nếu bạn muốn tiếng lên phía trước thì bạn phải tiếp tục đạp, không ngừng nghỉ. Thay vì nói tôi không thể chịu đựng thêm được nữa, hãy nói cứ thử thách tôi đi. Không ngừng cố gắng, đấu tranh để sinh tồn, người nào hèn nhát sớm muộn cũng bị xã hội đào thải.

20-triet-ly-song-theo-ban-den-cuoi-cuoc-doi-1

5. Chăm sóc sức khỏe

Chẳng có tài sản nào quý giá hơn sức khỏe. Có sức khỏe tốt bạn mới có thể khám phá cuộc sống thú vị ở bên ngoài kia. Không có sức khỏe thì tiền bạc, danh vọng đều trở nên vô nghĩa. Khi còn trẻ, còn khỏe hãy biết trân trọng sức khỏe, đừng để những năm tháng trôi qua, sức khỏe bị hủy hoại rồi mới thấy tiếc.

6. Đừng bận tâm đến suy nghĩ của người khác

Mỗi người một tính cách riêng, dù bạn có cố gắng đến đâu cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Cuộc sống là của bạn, hạnh phúc bản thân cho chính bạn nắm giữ và quyết định. Suy nghĩ của người khác không giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp lên, hãy cân bằng tâm thái của mình.

7. Đừng coi tiền là tất cả

Đây là điều gây nhiều tranh cãi nhất, bởi nhiều người cho rằng, không có tiền thì bạn sẽ chẳng thể sống nổi, chẳng thể làm được điều gì. Tiền rất quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Chúng ta nên cân đối, sống biết đủ, đừng mải chạy theo đồng tiền để rồi trở thành nô lệ phụ thuộc vào nó, cuối cùng đánh mất chính mình.

8. Chọn ngành chứ không chọn việc

Chọn việc làm chỉ là giải pháp nhất thời giúp bạn đảm bảo các chi phí của cuộc sống. Quan trọng nhất, bạn phải chọn cho mình một ngành yêu thích. Kiên trì theo đuổi mục tiêu lâu dài, cuối cùng bạn cũng sẽ chạm đến thành công và nhận được những gì xứng đáng với sự nỗ lực.

20-triet-ly-song-theo-ban-den-cuoi-cuoc-doi-2

9. Không ngừng học hỏi

Nhiều người cho rằng chỉ cần kiến thức trong nhà trường hoặc vài năm kinh nghiệm là đủ nhưng thời thế thay đổi, xã hội phát triển không ngừng, đòi hỏi chúng ta phải thích nghi và theo kịp. Người nào không chịu học hỏi thì khó có thể thành công, thậm chí, sớm muộn họ cũng bị xã hội đào thải. Học hỏi từ những cuốn sách hay, từ kinh nghiệm của những người thành công, đặc biệt từ chính những sự việc trong cuộc sống của bạn.

10. Đừng ích kỷ

Bạn biết yêu thương bản thân và làm mọi thứ cho bản thân mình thì chẳng có gì là đáng chê trách cả. Thế nhưng, còn gia đình, còn những thứ quan trọng khác thì sao? Đừng ích kỷ chỉ biết đến bản thân mình. Hãy lưu tâm và suy nghĩ cho người khác, cho đi chính là nhận lại, bạn sẽ thấy cuộc sống hạnh phúc hơn.

11. Bao dung với người

Lòng bao dung có thể giúp hóa giải mọi thù hận ở đời. Chúng ta không nên nhu nhược, nhưng hãy sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm của người khác. Biết tha thứ chứng tỏ bạn đã cao thượng hơn họ.

12. Hãy mạo hiểm

Tư tưởng chọn cuộc sống êm đềm không giúp bạn bật lên được để chạm đến đỉnh cao sự nghiệp. Nếu không dám mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ không thể biết được những thành quả to lớn mình có thể đạt được.

13. Đừng quá nghiêm khắc

Mỗi người nên có những nguyên tắc sống riêng và rèn luyện tu dưỡng bản thân theo đó. Tuy nhiên, đừng quá khiêm khắc với bản thân và với người khác. Cuộc sống đã quá nhiều rối ren, hãy mở lòng cho đời thêm thi vị.

20-triet-ly-song-theo-ban-den-cuoi-cuoc-doi-3

14. Đừng đổ lỗi cho nhau

Con người không tránh được những lúc sai lầm, tranh cãi hơn thua, phân định đúng sai chỉ là điều vô nghĩa. Bởi sẽ có lúc nhìn lại, ta thấy rằng vì phân bua đúng sai mà chúng ta mất đi những mối quan hệ tốt đẹp. Hãy xí xóa hết để mọi người đều vui vẻ.

15. Hãy hành động

Chần chừ sẽ kìm hãm bạn thực hiện những điều lớn lao, thay vì chỉ ngồi đó nói những lời suông, hãy đứng lên bắt tay vào hành động mới mong có kết quả. Nhiều người hối tiếc vì lúc còn trẻ không dám dấn thân và hành động, sợ sai lầm, sợ thất bại để rồi thời gian trôi qua, cơ hội vuột mất khỏi tầm tay.

16. Hạnh phúc ở hiện tại

Nhiều người tìm kiếm hạnh phúc ở đâu đó xa xôi mà không biết rằng hạnh phúc chính là ở hiện tại, với những gì mà ta đang có. Muốn an yên, hãy sống trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại. Tương lai ngày mai không ai biết trước được, còn quá khứ chỉ để ta có được bài học từ nói mà thôi, đừng đắm chìm rồi tự chuốc lấy khổ đau.

20-triet-ly-song-theo-ban-den-cuoi-cuoc-doi-4

17. Cho đi đừng mong nhận lại

Sống trên đời, hãy biết cho đi, theo cách của riêng bạn. Việc nhận thế nào là của người khác. Hãy cho đi mà không hề toan tính thiệt hơn, càng không mong được đền đáp. Nếu bạn cho đi điều gì đó mà mưu cầu toan tính thì hoàn toàn không xuất phát từ sự chân thành, sẽ không nhận lại kết cục tốt đẹp.

18. Ngừng phán xét

Đây là thói quen của khá nhiều người. Họ phán xét về bất kể ai đó hay điều gì mà họ gặp. Trong khi đó, mỗi lựa chọn khác nhau đều ẩn chứa những lý do của riêng nó. Chúng ta đâu thể hiểu hết hoàn cảnh cũng như suy nghĩ của người khác, vì vậy đừng phán xét phiến diện.

19. Hãy viết nhật ký

Sự phát triển của điện thoại thông minh có thể khiến bạn quên mất sự tồn tại của những cuốn sổ và cây bút. Tuy nhiên, viết lách giúp bạn đả thông tư tưởng và câu chữ trơn chu hơn đấy. Thử nghĩ xem, dù bạn không là những cây bút chuyên nghiệp nhưng một ngày bạn vẫn soạn và gửi hàng tá email, tin nhắn đấy chứ. Hãy viết lại những điều tuyệt vời đã đến với bạn trong ngày vào cuốn nhật ký nhỏ xinh nhé.

20. Đời là một hành trình dài

Trong hành trình cuộc đời, bạn sẽ dễ bị cuốn vào vòng xoáy của nó mà chẳng hề cảm nhận được điều gì vui vẻ. Hãy dành cho mình những khoảng lặng để thấu hiểu nội tâm, tận hưởng niềm hạnh phúc bình dị. Người hạnh phúc nhất là người biết hài lòng với những điều mình đang có và ung dung tự tại trên hành trình cuộc đời phía trước.

Xem thêm: 30 tuổi, tôi hối hận vì đã không làm những điều này sớm hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận