20 điều cha mẹ nên dạy con gái để con lớn lên trở thành người bản lĩnh và khí chất

Các bậc phụ huynh à, nếu bạn có con gái, hãy dạy con những điều dưới đây để khi lớn lên con trở thành người phụ nữ mạnh mẽ đầy khí chất, luôn tự tin vào bản thân và không bao giờ gục ngã trước khó khăn.

Loan Nguyễn
18:52 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho các con, đặc biệt là con gái. Trong mắt cha, con gái là cô công chúa. Trong mắt mẹ, con gái mãi là đứa trẻ. Chính vì thế, cha mẹ thường yêu chiều con gái hết mực. Điều này dễ dẫn đến việc nhiều bé gái khi lớn lên dễ tin người, yếu đuối, dễ gục ngã trước khó khăn.

Quan niệm giáo dục con được một số người truyền tai nhau: "Dùng nghèo để nuôi con trai, dùng giàu để nuôi con gái". Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Việc nuôi dạy con gái tuy có đặc thù riêng nhưng vẫn nên tuân thủ những nguyên tắc cơ bản để đứa trẻ trưởng thành và vững vàng trong cuộc sống.

Dưới đây là 20 điều cha mẹ nên dạy con gái để khi lớn lên con trở thành người phụ nữ khí chất, mạnh mẽ và bản lĩnh:

1. Vẻ đẹp từ nội tâm

Vẻ đẹp của phụ nữ không nằm ở vẻ ngoài, nó bộc lộ từ nội tâm và khí chất của cô ấy. Mẹ mong con gái sẽ trưởng thành đầy tự tin, có một nội tâm phong phú và khí chất khiến người khác yêu mến, thán phục. Vì vậy, đừng xây dựng giá trị của con dựa trên thứ "mất giá" theo thời gian như nhan sắc, mà hãy xây dựng nó bằng tâm hồn.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-1

2. Con không có nghĩa vụ phục tùng ai

Sinh ra trên đời này, con không có nghĩa vụ phải phục tùng bất kỳ ai nếu việc đó khiến con thấy không thoải mái, kể cả là phục vụ cha mẹ, chồng... nếu họ vẫn có thể tự lo được cho bản thân. Thế nhưng, hãy dành thời gian cho con cái khi chúng còn nhỏ, cho chúng một môi trường sống và giáo dục tốt đẹp để được lớn lên khỏe mạnh và hiểu biết lý lẽ.

3. Hãy yêu thương chính mình

Yêu thương chính mình và tự làm cho mình hạnh phúc trước khi nghĩ tới việc mang lại hạnh phúc cho ai đó. Một cô gái biết trân trọng bản thân là một cô gái hạnh phúc và an nhiên.

4. Đừng cố đáp ứng kỳ vọng của mọi người

Những kỳ vọng của người khác dành cho con chỉ mang tính động viên, cổ vũ con trở thành người tốt hơn, nhưng nó không có nghĩa con cần nỗ lực hết mình để đền đáp mọi kỳ vọng của mọi người.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-2

5. Mở rộng tầm nhìn về thế giới

Hãy trân trọng sự đa dạng của thế giới này. Đừng giới hạn cái nhìn của bản thân trong một tiêu chuẩn của số đông, vẻ đẹp nằm trong cách con nhìn nhận cuộc đời và con người xung quanh.

6. Chịu trách nhiệm về cuộc đời mình

Cuộc đời con là của con, người nên và phải chịu trách nhiệm nhất cho cuộc đời con cũng chỉ có bản thân con. Đừng sống để làm hài lòng bất kỳ ai, kể cả cha mẹ. Hãy nghe trái tim mình mách bảo, hỏi ý kiến lý trí trước khi quyết định và sống thật hạnh phúc.

7. Hãy cân bằng công việc và cuộc sống

Công việc là một phần thú vị của cuộc sống nhưng nó không phải toàn bộ. Hãy học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để luôn được sống hạnh phúc và vui vẻ với cả hai.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-3

8. Tự nhận thức đúng sai

Cha mẹ không phải là cái khuôn đạo đức cho con, nhiệm vụ của chúng ta chỉ là tạo cho con một môi trường tốt để trưởng thành, cho con đủ tự do để khám phá và nhận thức được đâu là lý lẽ đúng sai và hình thành cho con một nhân cách tốt.

9. Trân trọng tình thân gia đình

Với cha mẹ, con là một món quà có ý nghĩa đặc biệt, là niềm hạnh phúc mà chúng ta luôn cảm ơn cuộc sống vì đã có được con trong đời. Mẹ mong con cũng sẽ có cảm xúc như vậy với cha mẹ và con cái của con.

10. Sống giàu lòng nhân ái

Mỗi một thứ dù là hạt bụi tồn tại trong vũ trụ này đều có vị trí và giá trị riêng của nó với sự sống. Hãy là cô gái biết yêu thương và ghi dấu ấn tồn tại của riêng con bằng nhân phẩm và lòng nhân ái.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-4

11. Có sự nghiệp của riêng mình

Tham vọng không xấu, nó khiến cuộc sống của con đầy màu sắc, cảm xúc và phong phú hơn nhiều. Vì thế, thay vì an phận thủ thường làm một bà nội trợ buồn tẻ, hãy khám phá thế giới khi con có thể và tìm ra đâu là mong ước thực sự của con.

12. Luôn tự tin vào chính mình

Mỗi người một cá tính và có những ưu nhược điểm riêng. Con không cần phải giống ai và cố trở thành ai cả. Hãy là chính mình, làm những điều mà con yêu thích. Chỉ cần con của ngày hôm nay hoàn thiện hơn ngày hôm qua đã là điều tuyệt vời.

13. Rút ra bài học từ quá khứ

Tương lai hay hiện tại đều là một phần quan trọng mà con cần cố gắng vì chúng, nhưng cũng đừng quên những bài học từ quá khứ, ghi nhớ những kỷ niệm và biến chúng trở thành những viên gạch vững chắc xây dựng lên nội tâm kiên cố cho mình.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-5

14. Trau dồi trí tuệ

Son phấn, váy vóc, trang sức... là thứ mọi phụ nữ đều yêu thích, con cũng có thể yêu thích chúng. Nhưng đừng để chúng định nghĩa vẻ đẹp của con, mà hãy để trí thông minh, tâm hồn thú vị làm điều ấy.

15. Sống lạc quan

Hãy tin vào trực giác của mình và tuân theo cảm xúc khi nó thôi thúc con làm gì đó, bởi chúng ta chỉ sống một lần trên đời, vậy nên càng phải sống sao cho hạnh phúc, lạc quan và vui vẻ nhất.

16. Lý trí trong tình cảm

Con có thể gặp được vô số người tốt, kẻ xấu trong đời nhưng mẹ luôn mong con có đủ tỉnh táo và lý trí để nhận biết được bản thân nên học hỏi những gì từ họ và nên tránh xa những ai, những thói xấu nào.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-6

17. Buông bỏ khi cần thiết

Níu kéo không bao giờ là lựa chọn tốt nhất cho một mối quan hệ tình cảm, nếu người đó không thuộc về mình, hãy buông tay để cả hai cùng được giải thoát.

18. Đừng cố chiều lòng tất cả mọi người

Cuộc đời con là của con, sống như thế nào cũng là quyết định của con. Con có thể lấy chồng và sinh con nếu con muốn, đừng quan tâm nhiều tới những lời dị nghị, bàn tán của mọi người về việc con gái phải thế này hay thế kia.

20-dieu-cha-me-day-con-gai-de-con-thanh-nguoi-ban-linh-va-khi-chat-7

19. Hãy tận hưởng những chuyến du lịch

Du lịch và khám phá là điều con nên làm dù ở tuổi 20, 30 hay 40, 50. Những chuyến đi sẽ giúp con mở mang thêm kiến thức về thế giới rộng lớn này và gắn kết con với cuộc sống và con người hơn.

20. Hài lòng với cuộc sống hiện tại

Đừng buồn bã, thất vọng nếu con không có vẻ ngoài xinh đẹp như người khác, không có sự nghiệp đáng mơ ước hay có một cuộc sống giàu sang, xa hoa... tất cả chúng đều không thể quan trọng bằng việc con thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại, mạnh khỏe và lạc quan trong mọi trường hợp.

Xem thêm: Khoa học chỉ ra: Trẻ ở bên bố càng nhiều càng thông minh và dễ thành công trong tương lai

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận